บทที่ 1 บทนำ และ โปรแกรม Excel ตอนที่ 1 มารู้จัก Excel ก่อน


การลุกขึ้นมาเขียนเรื่อง "พยาบาลสอนคอมฯ"นี้มีพี่น้องพยาบาลในโรงพยาบาลหลายคนมาบ่นๆให้ฟังว่า  ใช้โปรแกรมโน่น นี่นั้น  ไม่เป็น  มักมาให้ชลัญทำให้บ่อยๆ  ซึ่งชลัญเองไม่ได้เบื่อที่จะทำ เพียงแต่  ถ้าชลัญพิการไปกว่านี้ใครจะทำให้จ๊ะ  ต้องหัดช่วยตัวเองบ้างแล้วนะพี่น้อง   

    จริงๆโปรแกรมคอมพิเตอร์นี่ชลัญเองก็ไม่ได้ทำได้มากมายหรอกแต่ก็อาจจะพอได้กว่าพยาบาลท่านอื่นๆ  หน่อย  เท่านั้น  จำได้ว่าครั้งหนึ่งไปอบรมการใช้โปรแกรม Excel  ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขนี่แหล่ะจัด  เขาจะสอนเพื่อให้เรามาทำรายงาน  แต่ครั้งนั้นเขาพลาด  เอา ผชช.คอมมาสอน พบ. ปรากฏว่า  มี พบ.ชลัญที่รู้เรื่อง  สุดท้าย  พบ.ชลัญต้องขึ้นไปเป็นวิทยากร เอง เปลี่ยนฐานะจากผู้เข้ารับการอบรมมาเป็นวิทยากร  งง ๆ กะชีวิตคือกัน  การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นนี่ชลัญไม่เคยเรียน โอ๊ยอายุปูนนี้แล้ว จะเคยที่ไหน  แต่ด้วยเป็นคนแปลกคือเขารู้เรื่องอะไรฉันขอรู้มั่ง  ไม่มีใครสอนใช่มั๊ยซื้อคอมมาเครื่องนั่งลุยเลย  อ่านหนังสือประกอบ  จนเข้าใจทำได้แบบเข้าใจไม่ใช่ทำได้แบบได้เรียน  พอมีคนขอมาก็เลยจะตั้งใจบันทึกไว้สอน แบบพอทำได้  เอาเข้าใจไม่ต้องเก่งมาก   โปรแกรมที่พอจะสอนได้ก็คือ  word  Excel power point  เขียน web ไม่ถึงกับเซียนแต่พอได้  photoshop ไม่ถึงกะเก่งมาก แล้วก็การ ประยุกต์ใช้โปรแกรมแต่ละอย่างให้เหมาะกับงาน  ตามศักยภาพของแต่ละคนนี่พอได้  เรื่องแรกที่จะสอนนี่ที่สนใจมากก็คือ โปรแกรม Excel  ทำมาตั้งแต่รุ่นโบราณล่าสุกที่ใช้อยุ่ เป็น Excel 2007 ใน windrow 7 เอาเริ่มเข้าสู่บทเรียนเลยล่ะกัน

       Microsoft Excel  เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต หรือที่เรียกว่าตารางคำนวณ อิเลคทรอนิค  ที่ใช้บันทึกข้อมูลลักษณะตัวเลข หรือที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ ซึ่งจะเก็บข้อมูลในตารางช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆที่เรียกว่า cell ซึ่งสามารถเอาตัวเลขมาคำนวณ หรือสั่งสูตรคำนวณ จะได้ผลลัพธ์โดยอัตโนมัติ  ซึ่งสำหรับพยาบาลอย่างเราแล้วอย่าเห็นว่าไม่สำคัญ  นะ  การจัดตารางเวร  เพื่อให้คำนวณค่าเวรที่ได้นั้นอย่าไว้ใจการเงินทำอย่างเดียว  เพราะพลาดมาเยอะเงินเกินไม่ว่าเงินหายนี่น่าเจ็บใจ  ทำงานเหนื่อยแทบตาย ไม่ได้ค่าตอบแทน เซ็ง ทำได้แบบนี้ประเภทยกผลประโยชน์ให้ชาวบ้านให้มีแต่ชลัญพอ 

       ทีนี้มาเริ่มรู้จัก กับพื้นที่การทำงานของ excel กันเลยล่ะกัน  การทำงานของ exel  จะมีลักษณะเป็นตารางเรียนว่า worksheet อาจเทียบได้กับหน้าสมุด 1 หน้า  และยังประกอบด้วยหลายหน้า  ซึ่งไฟล์ข้อมูลของ Excel เรียกว่า workbook  ก็อาจมีหลาย worksheet  แต่ละ workbook ก็จะถูกเก็บไว้แยกกัน เหมือนสมุดหรือ หนังสือ คนละเล่มนั่นเอง เอ้างง กันหรือยัง  งั้นมาเริ่มดูหน้าตาของเขาเลยล่ะกัน  ที่สอนนี้ใช้ excel 2007 นะ  ของใครยังเป็น 2003 ไม่เข้าใจมาถามอีกที

คำสำคัญ (Tags): #excel
หมายเลขบันทึก: 489163เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องชลัญ พี่อ้อยอาจจะขี้สงสัย  Exel ของน้อง ใช่ Excel ของพี่ไหมคะขออภัยที่ถามเพราะ  พี่ไม่รู้  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครูอ้อยที่เตือน ก๊อปมา ก้มหน้าก้มตาพิมพ์ ยังไม่ได้ตรวจสอบ โทร.ศัพท์จากหัวหน้าเข้ามา ก็เลยยังไม่ทันแก้น่ะค่ะ พิมพ์ผิดสำหรับชลัญเป็นเรื่องปกติค่ะ

พอดีกำลังจะทำสื่อสอน Excel พบ. ในโรงพยาบาลอยู่ ก็เลยคิดว่าบันทึกใน blog เลยล่ะกัน เผื่อมีผู้รู้จะได้ช่วยเสริม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท