บัตรประชาชน


เปิดเผยข้อมูลส่วนหนึ่งให้สาธารณะ ได้แก่ ชื่อ สกุล คำนำหน้าชื่อ ยศ วันเดือนปีเกิด จังหวัดที่เกิด วุฒิการศึกษาระดับต่างๆ ทุกระดับ ตำแหน่งปัจจุบัน ตำแหน่งในอดีต หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อดีต ที่อยู่ปัจจุบัน ชื่อบิดา มารดา และประวัติอาชญากรรม ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการสืบค้นของสาธารณะ เพื่อการติดต่อ ประสานงาน รวมทั้งประโยชน์ในการป้องปรามการกระทำผิด

บัตรประจำตัวประชาชนในฝันของผมน่าจะทำได้หลายๆ อย่างให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อาทิ

     1. ใช้ประกอบการทำธุรกรรมต่างๆ ได้โดยผู้ทำธุรกรรมไม่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติมอีก กรอกเพียงเนื้อหาของธุรกรรมที่จะทำ

      2. สามารถส่งหรือให้ข้อมูลแก่ผู้ที่ได้รับอนุญาตได้โดยระบบไร้สาย แทนการให้นามบัตร

      3. สามารถใช้ตรวจสอบกับดวงตาและหรือลายนิ้วมือได้ว่าตรงกับข้อมูลดวงตาและหรือลายมือในบัตรหรือไม่ โดยมีเครื่องตรวจสอบตามหน่วยราชการ   หรือองค์กรเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ

      4. เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ทุกหน่วยงานไม่เฉพาะกรมการปกครอง แบบ real time, online

      5. เปิดเผยข้อมูลส่วนหนึ่งให้สาธารณะ ได้แก่ ชื่อ สกุล คำนำหน้าชื่อ ยศ วันเดือนปีเกิด จังหวัดที่เกิด วุฒิการศึกษาระดับต่างๆ ทุกระดับ ตำแหน่งปัจจุบัน ตำแหน่งในอดีต หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อดีต ที่อยู่ปัจจุบัน ชื่อบิดา มารดา และประวัติอาชญากรรม ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการสืบค้นของสาธารณะ เพื่อการติดต่อ ประสานงาน รวมทั้งประโยชน์ในการป้องปรามการกระทำผิดสามารถสืบค้นได้ง่ายทางอินเตอร์เนต และการสแกนบัตรประชาชนโดยเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้อาจต้องออกกฏหมายรองรับ

       หากฝังไมโครชิพไว้ในตัวเลยก็ไม่จำเป็นต้องพกบัตรประชาชน สามารถอัพเดตข้อมูลได้ง่ายโดยเจ้าตัวและเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ แบ่งระดับ/ขอบเขตของสิทธิในการอัพเดทข้อมูลในไมโครชิพ

หมายเลขบันทึก: 488482เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 07:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

- ขอบคุณ  สำหรับบทความดีๆนี้ ==> บัตรประชาชน

- ใช่แล้ว บัตรใบเดียว นี้...สำคัญใหญ่หลวงนัก.... ควรมีประโยชน์มากว่าที่เป็นเช่นทุกวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท