เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วจะเปิดภาคเรียน...พร้อมหรือยัง


เป็นอย่างนี้ทุกปีการศึกษามาเป็นระยะเวลานานกว่า 32ปี  ที่ครูอ้อยต้องจัดการตัวเองก่อนการเิปิดภาคเรียนในการเตรียมความพร้อมที่จะต้องจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน  ยิ่งนานวันก็ต้องพิถีพิถันด้วยได้สวมหมวกหลายใบเหลือเกิน  อีกทั้งหัวโขนที่เต็มใจอีกมากมายและเก้าอี้ที่จะต้องนั่งอีกหลายตัว   ทำให้ครูอ้อยหัวหมุนเล็กน้อย  แต่ไม่ถึงขนาดบ้านหมุนเหมือนอาการที่เคยเป็น  เพราะครูอ้อยยังแบ่งเวลาในการออกกำลังอยู่บ้าง

*****

เวลาของการพักผ่อนกำลังจะหมดลง  เวลาของการเที่ยวเตร่ก็หมดโอกาสลงไป  ต้องรออีกสักระยะจึงจะหยุดและพักได้   แต่การปิดภาคเรียนครั้งนี้  ครูอ้อยได้ครบรสจริงๆ  ทั้งการทำงานผสมผสานกับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอประกอบกับการไปเที่ยวเตร่ด้วย

*****

การทำงานหนักเปรียบเสมือนดอกไม้ในสวนใหญ่กำลังเบ่งบาน

*****

โจทย์ของการทำงานได้เดินทางเข้ามาทุกขณะของทุกวัน  หากปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป  การงานเหล่านั้นจะถมทวีขึ้นมา  ครูน้อยอย่างครูอ้อยต้องทำงานไม่รู้จักหมดสิ้น

*****

แต่ครูอ้อยก็เงยหน้ารับกับงานนี้เสมอ  พร้อมกับคิดในใจว่า  นี่คือลมหายใจของเรา

*****

สองสามวันที่ผ่านมา  ร้อยละ  100  ครูอ้อยหมกตัวกับการทำงานทุกชนิดที่มีอยู่ของตนเอง  ของรอบข้างในบริบทโรงเรียน  ทั้งอาสาและหน้าที่  ทำไปหมดทุกเรื่อง  พร้อมกับทบทวนกับตัวเองทุกวันว่า.....ติดตามผลหรือยัง

*****

เมื่อวานนี้ครูอ้อยต้อนรับครูสอนภาษาจีนใหม่  และได้ปฐมนิเทศไปหลายเรื่อง  ตามประสบการณ์ที่เคยผ่านมาถึง 2 ปี  เลยนำมาพูดถึงโรงเรียน  อาณาบริเวณ  ห้องต่างๆ  ตลอดจนคนในโรงเรียน คณะครู  นักเรียน  ผู้ปกครองและชุมชน

*****

ครูอ้อยได้พูดเลยไปถึงการศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับครูจีนด้วย  พร้อมกับให้เขียนรายงานส่งมาทางอีเมล์ว่า  ครูอ้อย Sarah  ได้บอกสอนอะไรบ้างในวันแรกที่นี่  ต้องการนำมาเสนอด้วยนะคะ   แต่เป็นโปรแกรมที่สูงกว่าเครื่องนี้  เลยดาวน์โหลดไม่ได้  ต้องรอไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ก่อนนะคะ

*****

ครูอ้อยได้วางแผนในการทำงานในกลุ่มสาระฯด้วยว่าในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 นี้ครูอ้อยจะประชุม  หรือ KM กันแบบสากล  คือเชิญครูจีน ครูชาวต่างประเทศด้วย  ลองดูสักครั้ง  เพื่อทำความเข้าใจ  ละลายพฤติกรรม  และหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้  เพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย

*****

2-3วันนี้  จึงต้องเตรียม 1. หาวันประชุม  เสนอท่าน ผอ.  2.  เตรียมสถานที่ประชุม  3.  หนังสือเชิญประชุม  4.  เอกสารการประชุม  (สัก 5 วาระ) 5.  สิ่งของที่ระลึกในการประชุม

*****

วันนี้  ต้องจัดห้องเรียนของนักเรียนให้พร้อม   ทำมุมหนังสือเล็กๆที่มีหนังสือน่าอ่าน

*****

เตรียมอุปกรณ์  พร้อมกับเอกสารในวันแรก  ตลอดจนการวิเคราะห์ผู้เรียน  กิจกรรมละลายพฤติกรรม  ที่จะโน้มน้าวให้นักเรียนชอบการเรียนภาษาอังกฤษ......เหนื่อยหน่อยแต่เราทำได้

*****

ในโอกาสต่อไปจะเสนอรูปภาพนะคะ

หมายเลขบันทึก: 488064เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 04:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูอ้อยเตรียมชั้นวางหนังสือแล้ว  ครูอ้อยจะทำ English Corner ในห้องภาษาอังกฤษ  เล็กๆๆแต่มีความหมาย

ขอบคุณ คนล่าฝันท่านแรกที่ให้กำลังใจ Ico24 ฅนล่าฝัน.

ปีนี้การเรียนการสอนคงหนังก่วาเดิมใช่มั้ยครับคุณครู   มองดูแล้วกิจกรรมงานคุณครูมีมากๆมาย  น่าเห็นใจครับ..

สวัสดีค่ะ คนล่าฝัน Ico48

งานมากนั้น คือ ชีวิตค่ะ  หลายๆคนอาจจะเป็นแบบนี้  แต่หลายๆๆคนก็ไม่ใช่  ขึ้นอยู่กับเราเองเป็นคนขีดเส้นไว้  บนพื้นฐานที่ไม่เท่ากันของแต่ละคน

ขอบคุณมากนะคะที่เห็นใจ เข้าใจ และเป็นกำลังใจให้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท