ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ


วิญญาณตายแล้วไปไหน

       เมื่อวานกลับบ้าน น้องสาวเล่าว่า เจ๊เมื่อคืนตอนใกล้รุ่ง ฉันฝันเห็น"อ๊อฟ" ขอเข้ามาอยู่ในบ้านเรา แต่ฉันไม่ให้ เพราะรู้ว่า เขาตายไปแล้ว ในฝัน อ๊อฟพยายามลอยเข้ามาในบ้านเราตั้งหลายครั้ง แต่กระดอนกลับออกไปทุกครั้ง น้องเล่าว่า เห็นสีเสื้อและสีกางเกงชัดเจน จึงยุให้น้อง โทร.ไปถามพี่ชายอ๊อฟ เพราะตอนไปเผาศพ เราไม่ได้ดูศพ

      พอน้องเล่าให้เอฟฟังเสร็จ เอฟก็เล่าว่า ใส่สีสีฟ้าแขนยาว กางเกงลายทหาร น้องบอกว่า ขนลุก เพราะตรงเลย ตอนแรกน้องบอกว่า คงกินมากและฝันไปเอง แต่ฟังแบบนี้ คงมาจริง ๆ เพราะที่บ้านใส่บาตรทุกวัน (ผลัดกันหากคนไหนไม่ว่างไปใส่บาตร) ผู้เขียนเองเวลาออกไปยืนรอพระ ชอบเดินไปชะเง้อมองว่าพระมาหรือยัง แถวบ้านอ๊อฟซึ่งอยู่ติดถนน ถ้าอ๊อฟเป็นวิญญาณก็คงเห็น

      และเวลาพวกเราใส่บาตรก็ลืมที่แบ่งบุญให้อ๊อฟ เพราะญาติตัวเอง รายชื่อก็ยาวเป็นหางว่าว และคิดว่าญาติเขาก็คงใส่บาตรให้ ที่ไหนได้พอน้องสาวถามพี่ชายอ๊อฟ บอกว่า แม่ก็ป่วย ตัวเองก็ไม่ใส่ ภรรยาอ๊อฟก็มีลูกตั้ง 2 คน แค่เอาลูกไปเรียนหนังสือคงไม่มีเวลาใส่บาตรให้ น่าสงสาง

      เอฟถามว่า พี่อ้อยถามอ๊อฟไหมว่า ตายเพราะอะไร เนื่องจากน้องคนนี้ตอนเสีย แฟนเขาระบุว่า โดนไฟช็อตตาย ช่วงน้ำท่วม แต่ข่าวลือหนาหูจากเพื่อนบ้านใกล้เคียงภรรยาบอกว่า โดนฆาตกรรม ทำให้ญาติพี่น้องฝ่ายสามี กังขามาก แต่ไม่มีหลักฐาน น้องบอกว่า คนเราบังคับจิตใจได้ด้วยเหรอ แต่ที่รู้ ๆ น้องบอกว่า ฉันกล้วมาก ท่องคาถาอุตลุด จนอ๊อฟมองหน้าและหายไป

      ผู้เขียนบอกน้องว่า พอสอบเสร็จช่วงนี้ ขยันนั่งสมาธิคงมาขอส่วนบุญด้วยล่ะ แต่ที่ไปขอเธอเพราะผู้เขียนกับน้องคนนี้ ไม่ได้สนิทกัน ส่วนกับน้อง เขาทักทายกันตลอด น้องเลยสั่งพี่ชายอ๊อฟให้รีบไปทำบุญถวายสังฆทานให้โดยเร็ว ส่วนตัวเองจะทำบุญไปให้อีกทาง ช่วย ๆ กันไป

 

        หลังบ้านผู้เขียนที่พระจะเดินผ่านมาทางหลังบ้าน (ถ่ายตอนน้ำท่วม)

 

คำสำคัญ (Tags): #วิญญาณ
หมายเลขบันทึก: 486742เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลานน้ำผึ้ง  โตแล้ว  ขายาวเชียวค่ะ

ใช่ค่ะ คุณครู ตอนนี้สูงและตัวเริ่มอวบมาก ที้งที่ยังไม่ห้าขวบเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท