100 เพลงที่เปลี่ยนโลก...ถ้าฉันเพียงมีฆ้อน


สำเนียงเพลงนี้ผมว่ารับอิทธิพลมาจากศาสนา (คริสต์) เป็นเพลงทำนอง Gospel (เพลงสวดสรรเสริญ อ้อนวอน พระเจ้า) ให้ทุกคนเสียสละ เพื่อพระเจ้า..

 ถ้าฉันเพียงมีค้อน........เพลงนี้ตอนผมเป็นเด็กนร.  กะโปโล นุ่งขาสั้น อยู่บ้านนอก  แต่เจือกร้องได้ เพราะได้รับอิทธิพลจากพี่จาย ที่เรียนอยู่กทม.   ...มันเป็นเพลงที่มีความหมายดีมากๆ ที่ผมวันนี้ (อายุเกือย ๕๗)  ยังร้องให้ตัวเองฟังอยู่เสมอ ...ชื่อเพลง ..”ถ้าฉันเพียงมีค้อน”  .....เชิญคลิกฟังครับ.....

 

http://www.youtube.com/watch?v=QSWQfCkduu0

 

 

คำร้อง ทำนอง มันประมาณลูกทุ่งเมกัน  พศ.  นั้น ...แต่มันสะท้อนว่า คนเมกันเริ่ม “นอกคอก” แล้ว

 

 

สำเนียงเพลงนี้ผมว่ารับอิทธิพลมาจากศาสนา  (คริสต์)  เป็นเพลงทำนอง Gospel  (เพลงสวดสรรเสริญ อ้อนวอน พระเจ้า)     ให้ทุกคนเสียสละ เพื่อพระเจ้า.... ออกไป สู้ เพื่อพระเจ้า จนกลายมาเป็น ngo ในทุกวันนี้ จนแพร่มาถึงเมืองไทย

 

 

เพลงทำนองนี้ในช่วงนั้น ช่วงแสวงหา ยังมีอีกมาก  Peter Pual & Mary   ...Bob Dylan....The Seekers …  Beatles…(Imagines)     แม้แต่ Elvis หรือ Andy Williams ก็ตาม   ...จนกลายมาเป็น คาราวาน ...คาราบาว (กระทิงแดง)  ในที่สุด

 

เอามาฝากเพิ่มครับ
http://www.youtube.com/watch?v=lUKB3PxG-0E&feature=related

 

...คนถางทาง  (เมษ  ๒๕๕๕)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486539เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่บอกไม่รู้นะคะนี่(ที่ผมวันนี้ อายุเกือย ๕๗)------>คิดว่าพึ่ง 14 อีกครั้ง

โอวว๊าวคิดได้ไงคะนี่?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท