ชีวิตที่พอเพียง : 1544b. ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม : คุณค่าของชีวิต - เป็นตัวคูณ


ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ของคุณไพบูลย์ คือเป็นชีวิตที่เป็นตัวคูณ เป็นแหล่งพลัง ให้ผู้คนอีกจำนวนมาก ได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนสังคม ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ไปสู่สังคมที่มีการแบ่งปัน กระจายความมั่งคั่ง

ชีวิตที่พอเพียง : 1544b. ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม : คุณค่าของชีวิต - เป็นตัวคูณ

คุณอดิศร แห่งสถานีโทรทัศน์ Thai PBS โทรศัพท์มาปรึกษาเรื่องทำรายการชีวิตของคุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม    ทำให้ผมได้แนะนำว่าชีวิตของคุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้ทำสิ่งสร้างสรรค์ยิ่งใหญ่หลากหลาย ด้าน   ผมมองเห็น ๓ ด้านใหญ่ๆ  คือ (๑) การเมือง  (๒) การเงิน  (๓) พัฒนาชนบทหรือชุมชน

แต่ละด้านมีพัฒนาการและรายละเอียดมากมาย ที่ผมสัมผัสเพียงผิวเผิน   แต่มีผู้คนร่วมการขับเคลื่อน มากมาย    เพราะคุณไพบูลย์เป็นนักขับเคลื่อนสังคม   หรือเป็นนักคิดภาพใหญ่ และหาทางลงมือทำ    ซึ่งเมื่อเป็นการดำเนินการในภาพใหญ่ย่อมต้องทำโดยมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ร่วมลงมือทำ    และผมสังเกตว่า คุณไพบูลย์ มีเพื่อนร่วมลงมือทำมากมาย ทั่วประเทศ   ในหลากหลายบริบท

ผมเดาว่า เมื่อคุณไพบูลย์ได้เข้าไปร่วมถืออำนาจรัฐ โดยการเป็นรัฐมนตรี และต่อมาควบตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี คุณไพบูลย์น่าจะได้ถือเป็นโอกาสสร้างระบบ เพื่อทำให้ขบวนการความเข้มแข็งของชุมชน มีความยั่งยืน และขับเคลื่อนต่อไปได้ต่อเนื่อง

ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้โดยตรง จึงอยากให้ผู้รู้ ผู้ร่วมลงมือทำ ได้บอกเล่าแก่สังคม    ว่าได้เกิดการ เปลี่ยนแปลงเชิงระบบอย่างไรบ้าง ในช่วงที่คุณไพบูลย์ เป็น รมต. และรองนายกฯ    เพราะในหนังสือ คุยเรื่องชีวิตธรรมดา ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม  คุณไพบูลย์ไม่ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน   ตามนิสัยไม่อวดอ้างความ ยิ่งใหญ่ของตนเอง

ยิ่งไตร่ตรอง ผมก็ยิ่งเห็นชีวิตที่ยิ่งใหญ่ของคุณไพบูลย์    คือเป็นชีวิตที่เป็นตัวคูณ เป็นแหล่งพลัง ให้ผู้คนอีกจำนวนมาก ได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนสังคม   ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง    ไปสู่สังคมที่มีการแบ่งปัน กระจายความมั่งคั่ง

เป็นชีวิตที่น่าศึกษา น่าเอามาเล่าสู่กันฟัง และช่วยกันตีความ   ว่าอะไรคือบ่อเกิดแรงบันดาลใจเช่นนี้   และคุณไพบูลย์ท่านมีวิธีดำเนินการอย่างไร   เกิดผลอย่างไร  

ผมจึงเสนอให้คุณอดิศร เชิญคนจากงานทั้ง ๓ กลุ่มที่กล่าวแล้วมาเล่า โดยใช้เรื่องราวของชีวิตและงาน ด้านนั้นๆ ของคุณไพบูลย์ เป็นตัวเดินเรื่อง    ผมกะจะไปร่วมรายการในฐานะ “ผู้ไม่รู้” และอยากรู้   จึงกะจะทำ หน้าที่ร่วมซัก และร่วมตีความ   เพื่อหาคุณค่าชีวิตของคนคนหนึ่งต่อสังคม   สำหรับเป็นข้อเรียนรู้ของสังคม วงกว้าง หรืออย่างน้อยก็ผู้ชมรายการ   ว่าคุณค่าของชีวิตมนุษย์เป็นอย่างไร เมื่อเรียนจากชีวิตของคุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

วิจารณ์ พานิช

๑๓ เม.ย.๕๕

บันทึกเพิ่มเติม ๑๘ เม.ย. ๕๕

ได้บันทึกเทปรายการตอบโจทย์ ค่ำวันที่ ๑๗ เม.ย. ๕๕ มีคุณภิญโญ เป็นพิธีกร  ผู้ร่วมรายการมี คุณนวพร เรืองสกุล, ครูมุกดา พิทักษ์สาร, นพ. พลเดช ปิ่นประทีป และผม   แล้วออกอากาศตอนสามทุ่มครึ่งคืนนั้น และคืนรุ่งขึ้น   สาระสำคัญของการเสวนาสบายๆ คุณภิญโญ พยายามถามเรื่องราวชีวิตของคุณไพบูลย์   ได้คุณ ลักษณะพิเศษของคุณไพบูลย์ ที่ความใจเย็น อารมณ์ดี อ่อนโยน   แต่มีเป้าหมาย มีความมุ่งมั่น ที่จะทำเพื่อคนเล็ก คนน้อย   โดยสร้างความเข้มแข็งของชุมชน

มีความสามารถพิเศษที่มองเห็นความเชื่อมโยง หรือภาพใหญ่ของสรรพสิ่ง    ผมประทับใจคำพูดของ คุณนวพร ที่อ้างคำบอกเล่าของคุณหญิงชฎา ว่าเวลาประชุมหรือคิดเรื่องต่างๆ คุณไพบูลย์ชอบเขียนเป็น mindmap  

ในการทำงานขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง คุณไพบูลย์เน้นการเรียนรู้    ใจเย็นที่จะใช้เวลาเสวนาจน แกนนำทุกคนเข้าใจประเด็นหลัก   เพื่อให้แกนนำเป็นผู้ลงมือดำเนินการขับเคลื่อน   โดยคุณไพบูลย์คอยดูแล ทิศทางและจังหวะการขับเคลื่อนอยู่ห่างๆ   นี่คือเคล็ดลับในการทำงานของคุณไพบูลย์ ที่ทำให้ท่านทำงานใหญ่ได้ มากมายหลายด้าน

วิจารณ์ พานิช

๑๘ เม.ย. ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 486438เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 05:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท