ละอองฝุ่น
อาจารย์ ดร.วีรวิชญ์ ปิยนนทศิลป์

ผู้นำพลวัต


ผู้นำไม่เปลี่ยนแปลง

สวัสดีเพื่อน gotoknow ทุกท่านครับ เรื่องที่ผมจะได้เขียนลงต่อไปนี้ ไม่ได้เป็นเพราะความกดดันหรือหรืออึดอัดใจแต่อย่างใด เพราะผมรู้จักการจัดวางศิลปะแห่งความเป็นมนุษย์ในสังคมเป็นอย่างดี แต่ที่นำมาให้เพื่อน gotoknow ได้อ่านและร่วมแสดงความเห็นนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่หลาย ๆ ท่านได้ประสบพบเจอหรือกำลังวางระบบแนวความคิดกับปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นได้คับ

ผมเป็นครูผู้สอน ประสบการณ์สอนก็ประมาณ 10 ปี สอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์การและการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ รักและศรัทธาในวิชาชีพ ครู เป็นอย่างยิ่งและคงไม่เปลี่ยนแปลงวิชาชีพที่ปฏิบัติอยู่ 

แต่มีอย่างหนึ่งที่ทำให้วิชาชีพที่ผมกำลังทำอยู่นี้ผนวกกับความรู้ทางด้านการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์และการบริหารจัดการองค์การ ทฤษฏีที่ได้เรียนและได้สั่งสอนศิษย์ไปแล้วรุ่นต่อรุ่น จนศิษย์ได้ไปประกอบสัมมาอาชีพนับหลายพันคน 

ณ ตอนนี้ผมต้องหาวิธีการสอนใหม่เพื่อให้วิทยาการที่ผมได้สอนให้ศิษย์นั้นได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งผมขอใช้ชื่อว่า ผู้นำพลวัตในองค์การ ขอกล่าวนำว่าองค์กรประกอบไปด้วย คน โครงสร้าง และเป้าหมาย ผู้นำเป็นผู้กำหนดสามส่วนนี้ให้สอดคล้องดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเรียนรู้ในทฤษฏีการบริหารงานในองค์การแล้วด้วยกระบวนทางการบริหารต่าง ๆ จำเป็นต้องยกเนื้อหาที่สำคัญในทุกกระบวนการรายวิชาในส่วนของ ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง  เพราะแท้ที่จริงแล้ว ถ้าผู้นำ ไม่มีความเป็นผู้นำ ไร้ซึ่งแห่งคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดี ทั้งสามส่วนขององค์กรก็จะล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ในกรณีนี้ ผู้นำอาจจำแนกได้หลายประเภท แต่ใจความสำคัญของทุกประเภทคือ การเปลี่ยนแปลงในตน นั่นหมายถึง

- พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่ตลอดเวลา

- พร้อมหาวิธีทางในการแก้ไขปัญหาทุกระดับชั้น

- พร้อมศึกษาหาแนวทางและกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้สอดคล้องเหมาะสม

- พร้อมนำจริยธรรมและจรรยาบรรณไปปฏิบัติโดยชอบ

- พร้อมให้ขวัญและกำลังใจกับพนักงานเมื่อประสบปัญหา

แต่ผู้นำในลักษณะแบบนี้อยู่ที่ใดขององค์กรในปัจจุบัน เมื่อเพื่อน Gotoknow ได้อ่านแล้ว คุณลักษณะของผู้นำท่านเป็นอย่างไร องค์กรท่านใดผู้นำที่พร้อมสู้ไปพร้อม ๆ กับท่านหรือไม่?

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำพลวัต
หมายเลขบันทึก: 486333เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การเป็นผู้นำในยุคปัจจุบัน สิ่งแรกที่จะทำให้รู้ว่า หน่วยงานเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่พัฒนาขึ้นหรือไม่ สิ่งนั้น คือ การเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกยุคนี้เนื่องจากมี IT เข้ามาทำให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เร็วขึ้นกว่าสมัยก่อน
  • ผู้นำต้องประพฤติตัวให้เป็นแบบอย่างต่อผู้พบเห็นค่ะ
  • ผู้นำต้องให้เกียรติลูกน้อง และคนอื่น ๆ เสมอ
  • ผู้นำต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นที่พึ่งพิงให้กับลูกน้องได้
  • ผู้นำต้องเป็นผู้นำที่ถูกทาง (ไม่พาลูกน้องเข้าป่า เข้าดง) ทราบเรื่องก็ต้องทราบเรื่องจริง ๆ 
  • ผู้นำต้องเป็นคนที่มีคุณธรรมประจำใจ ไม่รักลูกน้องลำเอียง ไม่มีพรรค มีพวก
  • ผู้นำต้องมีจรรยาบรรณประจำใจ
  • ผู้นำต้องพร้อมที่จะเคียงข้างกับลูกน้องอยู่ตลอดเวลา ยามที่ลูกน้องเกิดปัญหาในการทำงาน มิใช่ปล่อยให้ลูกน้องแก้ไขปัญหาตามลำพัง
  • สำหรับโลกปัจจุบัน ขอเพียงแค่ข้อแรกให้ได้ก่อนเถอะค่ะ สำหรับเรื่องการยอมรับการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลง ถ้าทำได้ คิดว่า เมืองไทยคงได้รับการพัฒนาไปมากกว่านี้แน่นอนค่ะ....เพราะสิ่งที่ไม่ค่อยยอมรับกันก็คือ...ตนเองไม่ยอมเปิดใจในการรับฟังข้อคิดเห็นมากกว่า เพราะคิดว่าความคิดของตนถูกต้องคนเดียว จึงเป็นเหตุให้ไม่ยอมรับฟังใคร หรือยอมรับว่าโลกภายนอกเขาเปลี่ยนไปถึงไหนแล้ว...

ถูกใจเป็นที่สุดอีกแล้วครับอาจารย์ จะทำอย่างไรดีนะครับที่จะให้ผู้นำได้รู้ตนมากกว่านี้ เป็นเรื่องยากจริง ๆ เพราะผู้นำไม่เคยยอมรับฟังความคิดเห็นใด ๆ เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท