ป่วยแต่ไม่ทุกข์ (ก็ยังได้)


“ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว”

ป่วยแต่ไม่ทุกข์  (ก็ยังได้)  

                ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว  ภาษิตบทนี้คนไทยแต่ก่อนคุ้นเคยกันดี  แต่สมัยนี้ชักจะลืมแล้ว  ยิ่งกว่านั้นบางคนถึงกับค้านว่า  ถ้าถูกตีหัว  แล้วทำใจไม่ให้เจ็บได้ไหม ถ้าตอบลอยๆ ว่าได้  ก็ดูจะง่ายเกินไปคงไม่ค่อยมีใครเชื่อเท่าไหร่ แต่ข่าวคราวเมื่อเร็วๆ  นี้เป็นหลักฐานยืนยันว่า ความเจ็บนั้นอยู่ที่ใจเป็นสำคัญ  ถ้าใจไม่สนใจความเจ็บแผลที่กายก็ทำอะไรไม่ได้หรือทำได้น้อยมาก

                ความน่ากลัวประการหนึ่งของแผลไฟไหม้ก็คือ  ความเจ็บปวดแสบปวดร้อน ซึ่งสร้างความทุกข์ทรมานแกผู้ป่วยมาก  ทุกวันนี้ปัญหานี้ยังแก้ไม่ตกแม้จะผลิตยาระงับปวดมาหลายขนานนานแล้วก็ตาม  ก็ไม่สามารถบรรเทาปวดได้แต่ไม่นานมานี้  นักวิทยาศาสตร์ผู้หนึ่งได้ทดลองใช้วิธีใหม่  แทนที่จะคิดค้นตัวยาที่ควบคุมแทรกแซงระบบประสาท  หรือการส่งข้อมูลความเจ็บปวดไปที่สมอง  เขาหันมาทำงานกับจิตของผู้ป่วย  โดยเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ป่วยไปยังภาพที่รู้สึกเย็นสบายตาและเพลิดเพลิน วิธีการก็คือให้ผู้ป่วยใส่แว่นคอมพิวเตอร์  แว่นนี้จะทำให้ผู้ป่วยเห็นภาพจริงจากคอมฯราวกับอยู่ในเหตุการณ์จริงๆภาพเหมือนจริงที่ว่าก็คือ  “ภาพภูเขาซึ่งปกคลุมไปด้วยหิมะ” ภาพนี้ยังเคลื่อนไหวขึ้นอยู่กับการควบคุมคันบังคับมือของผู้ป่วย  แว่นนี้สามารถทำให้ผู้ป่วยรู้สึกราวกับกำลังเล่นสกีหิมะอยู่ในบรรยากาศที่เย็นเฉียบ กรณีนี้น่าสนใจ  สมองของผู้ป่วยยังรับรู้ความเจ็บปวดอยู่  เพราะระบบประสาทยังถ่ายทอดความเจ็บปวดเหมือนเดิม  แต่ตัวผู้ป่วยกลับรู้สึกเจ็บปวดน้อยมาก  นั่นเป็นเพราะใจของผู้ป่วยไปสนใจกับที่น่าเพลิดเพลิน

                การระงับปวดด้วยการแก้ที่ใจ  แทนที่จะไปจัดการกับระบบประสาท  (หรือมิติทางกายภาพ) แม้วิธีระงับปวดด้วยแว่นคอมพิวเตอร์จะแพงและไม่สามารถเอาไปใช้ให้แพร่หลายได้  แต่มันก็มีคุณค่าอย่างมากที่ชี้ว่าสุขภาวะกับจิตใจเป็นเรื่องที่ไม่อาจแยกจากกันได้  แม้แต่ความทุกข์จากความเจ็บป่วยก็ยังขึ้นอยู่กับจิตใจด้วย  นั้นหมายความว่าถึงจะป่วย  (กาย) แต่ไม่ทุกข์ (ใจ)  ก็ได้ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้ป่วยมะเร็งเป็นอันมาก  มีความสุขมากกว่าคนปกติเสียอีก  ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ  ช่วยให้เขาไม่ทุกข์ด้วยการเอาใจใส่กับจิตใจของเขา  หรือสนับสนุนให้เขาดูแลจิตใจตนเองได้  จนความเจ็บป่วยทางกายทำอะไรเขาไม่ได้

           ที่มา  เปลี่ยนทุกข์และท้อให้เป็นกำลังใจ  เริ่มต้นใหม่ไม่แพ้โชคชะตา 

           เขียนโดย   พระไพศาล  วิสาโล   และ  รินใจ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486229เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กายป่วย..จิตไม่ป่วย..บำบัดกายให้สบาย..ผ่อนคลายด้วยจิตเบิกบาน..

ใช่ค่ะ ....ขอแค่จิตใจเข้มแข็งทุกอย่างก็ดีไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท