พันธุ์เกษตร...อ้วก


มะระขี้นก เขาเก่งนะ จุดขายคือลูกเล็ก แต่ทำไมฝรั่งขี้นกสูญพันธุ์ไปแล้วหรือไร มีแต่ฝรั่งห่าเหวอะไรไม่รุ ลูกยังกะฟักทอง

ผมได้ยินวาทกรรม (หรือวาทเวรก็ไม่รู้) กรอกหูมาตั้งแต่ผมเป็นเด็กๆ ว่า  “พันธุ์เกษตร”  ต้องเป็นอะไรที่ “ใหญ่ๆ” เสมอ เช่น หมูเกษตร ไก่เกษตร ข้าวโพดเกษตร วัวเกษตร ฟักทองเกษตร แตงโมเกษตร  ..ฯลฯ

 

พวกชาวบ้านได้ยินก็ตาลุกวาว เอามาปลูก มาเลี้ยงกันใหญ่ ทิ้งพันธุ์พื้นบ้านไทยให้สูญพันธุ์ไปเสียก็มาก

 

ไอ้พวกเอาพันธุ์เกษตรพวกนี้มาเผยแพร่ ไม่แคล้วนักวิชาเกิน หรือไม่ก็นักวิชาขาด ที่ลอกฝรั่ง เอามาใช้กับเมืองไทย  แล้วสร้างชื่อเสียงกันใหญ่ ออกทีวีกันใหญ่  ทั้งเงินทั้งกล่อง รับกันเพียบ โดยหารู้ไม่ว่านี่เป็นการทำลายประเทศ สังคมอย่างงี่ง่าวที่สุด

 

ก็ภูมิอากาศบ้านเรามันต่างจากฝรั่ง มันจะเลี้ยงหมูหมาวัวควายให้ตัวใหญ่ๆแบบเขานั้นมันไม่ดีหรอก เพราะการถ่ายเทความร้อนจากร่างกายมันทำได้ไม่ดี ทำให้มีโรคมาก กินเข้าไปก็กลายพันธุ์ กลายเป็นมะเร็งกันหมดประเทศ เหมือนที่กำลังเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้แหละ

 

พืช สัตว์ คน ในประเทศเรา เขาปรับตัวกันมาเป็นหมื่น พัน ปี เพื่อให้เข้ากับลักษณะภูมิอากาศ ภูมิประเทศ (เคยคิดไหมทำไมพวกคนภูเขา เช่น ชาวม้ง จึงตัวเล็กมาก ตามหลักการฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ )  แต่ไอ้พวกนักวิชาเขินพวกนี้มันไปลอกอาหารฝรั่งมาให้เรากินง่ายๆ เช่นนั้นเอง

 

วันนี้ผมอยากหาข้าวโพดไทยเดิม ฝักเล็กๆ กิน หาไม่ได้เลย มันมีแต่ข้าวโพดพันธุ์ห่าอะไรไม่รู้ ชื่อเป็นฝรั่ง เอามาขายเต็มพรืดไปหมด   (อ้อ..super sweet) ...ก็ไม่เห็นมันหวานไปกว่าข้าวโพดข้าวเหนียวที่ผมเคยกินสมัยเด็กๆ แต่อย่างไร  แถมไม่หอมแบบธรรมชาติอีกต่างหาก ... โดยเฉพาะข้าวโพดแปดแถว ที่ตอนนี้น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว หากินไม่ได้เลย ทั้งที่เมื่อก่อนมีมากแถวกบินทร์บุรี  ...คงเพราะนักวิชาการเกษตรไทยมันคงดูถูก ไม่เคยคิดจะอนุรักษ์พันธุ์ไทยเอาไว้ มันคงหาว่าฝักเล็ก ผลผลิตต่ำ

 

...ธ่อ...สมองไอ้พวกนี้มันคิดได้แค่นี้แหละ จะเอาอะไรหนักหนากะนักวิชาการไทย

 

ต้องขอชื่นชมชาวบ้าน จ.เลย     ที่อนุรักษ์ข้าวโพดจิ๋วไว้ ฝักมันยาวประมาณ ๕ ซม. เท่านั้น เอง เหนียว หวาน นุ่ม  มีขายมากในตลาดสด เมื่อสัก ๕ ปีก่อน ป่านนี้ไม่รู้ถูกไอ้พวก super stupid มันตีตลาดหมดหรือยัง

 

ไก่บ้านไทยเริ่มกลับมา ...แข่งกับไก่ ซี่ผี ตัวใหญ่ๆ  เอ้า..สู้ๆ  หมูป่าก็เข้ามาสู้ด้วย  ส่วนไอ้วัวบรามมัน จะแข่งกะมันไงดี

 

มะระขี้นก เขาเก่งนะ  จุดขายคือลูกเล็ก แต่ทำไมฝรั่งขี้นกสูญพันธุ์ไปแล้วหรือไร มีแต่ฝรั่งห่าเหวอะไรไม่รุ  ลูกยังกะฟักทอง แล้วกระเพราะกรูมีแค่เนี้ยจะแดร๊กหมดลูกได้ไหมเนี่ย  รสชาติก็แสนจืดไม่ได้ขี้เท้าฝรั่งขี้นกไทยเดิมเลย

 

...คนถางทาง (๒๕ เมษายน ๒๕๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 486079เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฝรั่งขี้นก ที่บ้านมีต้นนึง มันขึ้นเอง แล้วมันสุกเร็วมาก

ผมนึกว่าฝรั่งขี้นกหมายถึงคนตัวดำๆเล็กๆในอุษาคเณย์ที่ย้อมผมแดงแต่งตัวให้เหมือนฝรั่งเสียอีก ที่แท้เป็นผลไม้ที่ผมเคยกินแล้วตอนเป็นเด็กน่ะเอง

ฮ้า..จริงหรือครับ ผมนึกว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้ว ผมพลิกแผ่นดินหา ก็ไม่เจอ รวมทั้งต้นหลังบ้านผมเมื่อวัยเด็กด้วย ...วอนคุณ nop ช่วยรักษ์ไว้ด้วนนะครับ

ผมผูกพันธ์กับต้นฝรั่งขี้นกมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะอร่อยมากๆ แล้ว ผมยังไปสร้างบ้านไว้บนกิ่งมันด้วย ..กิ่งฝรั่งมันเหนียวมาก ขย่มอย่างไรก็ไม่หัก

พันธุ์เกษตรที่ทำลายประเทศมากที่สุดคือ ข้าวเกษตร ไงครับ ....เมื่อก่อนข้าวไทยเรามีประมาณ พันสายพันธุ์ เรียกว่าหนึ่งตำบลหนึ่งสายพันธุ์ก็ว่าได้ แต่ว้นนี้เรามี กขคง.๑๒๓ เท่านั้นเอง ...เน้นไปที่ผลผลิต เงิน เท่านั้นเอง ถูกฝรั่งหลอกในระดับลึกๆ อีกต่างหาก

  • แม่เฒ่าบอกให้ฟังเมื่อหลายเดือนก่อนว่า รสชาดของหมูและไก่ปัจจุบัน ไม่อร่อยเหมือนเมื่อก่อนเลยนะจะบอกให้
  • นักศึกษาบอกว่า ข้าวที่ขายในโรงอาหารยังกะกากมะพร้าวที่จะทิ้ง ไร้รส
  • เ้ข้าใจว่า ความอร่อยหอมหวานคงหมดไปแล้ว คงเหลือแต่ชีวิตไร้เม็ดจากอาหารไม่มีเม็ด ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท