มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2555


รายการธรรมจากข่าว เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 55

ในวันนี้ นำเรื่องราวของพิธียกเสาเอก – เสาโท พระสถูปมหาวิหารสัมพุทธปรินิพพาน ณ วัดป่าเจริญราช วันอังคารที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

 ดูภาพงานได้ที่นี่ครับ facebook วัดป่าเจริญราช

http://www.facebook.com/media/set/?set=a.339015232811620.73581.185552804824531&type=1&__adt=5

 

จากนั้นเป็นข่าวที่น่าสนใจ อาทิ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กล้องวงจรปิดในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในเมืองบรอมป์ตัน ทางใต้ของประเทศออสเตรเลีย สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ วิญญาณขยับสิ่งของ หรือที่เรียกว่า "โพลเตอร์ไกส์ท" ไว้ได้ ทั้งนี้เหตุการณ์ลักษณะนี้ถูกเรียกว่า โพลเตอร์ไกส์ท หรือแปลว่า ผีซนเป็นความเชื่อทางตะวันตก โดยเชื่อว่าเป็นการกระทำของผี ที่คอยเคลื่อนย้ายข้าวของเพื่อทำให้มนุษย์ตกใจเล่น บางครั้งอาจเกิดติดต่อกันนานหลายวัน

 

 

ต่อด้วยข่าวที่ชาวบ้านพระประแดง ในจังหวัดสมุทรปราการ หลังจากวัดได้จัดงานฉลองอายุวัฒนมงคลครบรอบ 84 ปี พระครูโสภณวรกิจ หรือหลวงปู่จง เจ้าอาวาสวัดแหลมฟ้าผ่า ซึ่งมีการจัดพิธีในวิหารหลวงพ่อดำที่ถูกปิดมานานหลายปี  และ เมื่อเปิดออกมาให้ชาวบ้านเข้ามาสักการะ ปรากฏว่ากลายเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านที่มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เมื่อภาพที่ปรากฏคือ พระพุทธรูปองค์ประทานในวิหารนั้นอยู่ในปางยืนจีบมือและชูนิ้วกลาง ซึ่งพระพุทธรูปดังกล่าวมีขนาดหน้าตัก 3 เมตรและสูงประมาณ 5 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพระประแดงเลื่อมใสและศรัทธาเป็นอย่างมาก เชื่อกันว่ามักจะให้โชคลาภอีกด้วย

 

 

ข่าว ผู้เฒ่าชาวอิรัก อาศัยอยู่ในรูแคบๆ ในบ้านมานาน 22 ปี เพื่อหลบหนีโทษประหาร ซึ่งเขาอ้างว่า ถูกใส่ความโดยฝีมือของรัฐบาลซัดดัม ฮุสเซน...


งามนอก งามในไปกับข่าวนางสาววัลเณซ่า เมืองโครต สาวหน้าคม นัยน์ตาสวย เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน อายุ 20 ปี ขณะนี้กำลังศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ถึงแม้ว่าจะเห็นสาวคนนี้หน้าตาออกจะฝรั่งก็ตาม แต่เธอก็มีความสามารถพิเศษอย่างรำไทย ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงความสามารถในด้านอื่น ๆ เช่น คาราเต้-โด และเดินแบบอีกด้วย

วัลเณซ่า เมืองโครตคว้ามงกุฎมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2012 ที่ได้ตำแหน่งเพราะการตอบคำถามสุดประทับใจ ที่ว่า “ถ้าคุณมีโอกาสเป็นครูสอนเด็ก ป.1 จะเลือกสอนวิชาอะไรด้วยเหตุผลอะไร” ซึ่ง น้องนฉัตร ตอบว่า

วิชาพุทธศาสนา เพราะเป็นสิ่งจำเป็นต่อทุกคน และควรปลูกฝังตั้งแต่อายุยังน้อย ศาสนาพุทธสอนให้คนถือศีล 5 ซึ่งเป็นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ตนเองก็ถือศีล 5 ด้วย

อนุโมทนาสาธุด้วยครับ 

ศีลทำให้สวย ศีลส่งให้รวย ศีลช่วยให้พ้นทุกข์

สวยด้วยศีล  รวยด้วยทาน ฉลาดด้วยภาวนาครับ


สำหรับช่วงตอบคำถามประจำสัปดาห์เพื่อร่วมชิงรางวัล สัปดาห์นี้ถามว่า

สื่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อระลึกนึกถึง ต่อพระพุทธเจ้าและพระรัตนตรัย แบ่งออกเป็น 4 ประเภท มีอะไรบ้าง

คำตอบคือ

1. ธาตุเจดีย์ หมายถึงสิ่งก่อสร้างที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เรามักเรียกว่า "พระมหาธาตุเจดีย์" อินเดีย เรียกเจดีย์ประเภทนี้ว่า "สรีริกสถูป"

 

2. บริโภคเจดีย์ หมายถึง สถานที่ที่เป็นที่ระลึกถึงพระพุทธองค์ ได้แก่ "สังเวช นียสถาน ๔ แห่ง" คือ สวนลุมพินีวันที่ประสูติ อุรุเวลาเสนานิคม (พุทธคยา) ที่ตรัสรู้ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน (สารนาถ) ที่ที่แสดงปฐมเทสนา และ สาละวโนทยาน เมืองกุสินาราที่ปรินิพพาน

 

3. ธรรมเจดีย์ หมายถึง พระธรรมคัมภีร์ในพุทธศาสนา เป็นสิ่งแทนคำสอนของพระพุทธเจ้า ต่อมาเขียนเป็นตัวอักษรประดิษฐ์ไว้เพื่อเป็นพุทธบูชา เช่น หอพระไตรปิฎก รวมถึงส่วนที่เป็นพระไตรปิฎกเอง และไม่ว่าจะจารึกในรูปแบบใด

 

4.อุเทสิกเจดีย์ หมายถึง สถานที่หรือสิ่งของที่สร้างขึ้น โดยเจตนาอุทิศต่อพระพุทธเจ้า โดยมีหลายรูปแบบลักษณะ เช่น พระพุทธรูป พระพิมพ์พระเครื่องต่างๆ ธรรมเจดีย์ ธรรมจักร รวมถึงเจดีย์ที่เป็นพุทธบังลังก์ พระแท่นพระพุทธเจ้า รวมถึงพระพุทธฉาย และ พระพุทธบาท ด้วย อินเดีย เรียกว่า "อุทเทสิกสถูป"

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ครับ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5564&&type_name=%20%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


คำสำคัญ (Tags): #ธรรมจากข่าว
หมายเลขบันทึก: 483481เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท