ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ( ๑ )


สมัยท่านประวิทย์ สีห์โสภณ ดำรงตำแหน่ง ผวจ.น่าน หน.สนง.จว.น่าน ชื่อนายอุดม ศรีสังข์  ท่านหลังนี้ ( ปัจจุบันทั้งสองเกษียณอายุราชการ ) มาเช่าบ้านผอ.บุญเรียม ดวงพิกุล อยู่ไม่ไกลจากบ้านเรา ไปมาหาสู่ทักทายกัน  เช้าวันหนึ่งเป็นฤดูหนาว  ชักชวนเรานั่งรถยนต์ตู้สำนักงานจังหวัด  ออกเดินทางจากน่านไปร่วมพิธีเปิดงานชายแดนที่ด่านห้วยโก๋น -  น้ำเงิน สปป.ลาว

จ.น่านผ่านการมีผู้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหลายท่าน  สถานการณ์บ้านเมืองระหว่างประเทศ  หรือภายในประเทศในยุคก่อนไม่สู้ดีนัก  เพราะในช่วงก่อนปี ๒๕๑๘  ในประเทศมีการต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์ ขณะที่ปลายปี ๒๕๑๘ มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองใน สปป.ลาว  เฉพาะภายใน จ.น่าน ราชอาณาจักรไทยไม่สู้เรียบร้อย  จะคิดอ่านงานไกลไปเชื่อมสัมพันธ์อันดีไม่ง่าย

ความเด่นชัดเจนขั้นราว ๒๐ ปีที่ผ่านมา หรือ ปี ๒๕๓๕ เพราะมีการเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวที่ ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง และที่ ต.ชนแดน อ.สองแคว ( แต่ก่อนเป็น อ.เชียงกลาง ) ในเวลาต่อมา ที่ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ (แต่ก่อนอยู่พื้นที่ อ.ทุ่งช้าง )  ที่ ต.ห้วยโก๋น มีความเด่นชัดกว่า ๒ แห่งแรก เพราะได้รับการประกาศยกระดับให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร หรือที่ภาษาเรียกขานกันว่า  ด่านสากล หมายถึง ใช้หนังสือเดินทางเข้า-ออก ด่านนี้และด่านสากลอื่น ๆ ของ สปป.ลาวได้

สรุปความในตอนนี้เพื่อย้อนอดีตที่ทรงจำให้ทุกท่านทราบว่า  ห้วยโก๋นเป็นตำบลหนึ่งในจังหวัดน่าน เดิมขึ้นอยู่กับ อ.ทุ่งช้าง ภายหลังมีการตั้งอำเภอกรณีพิเศษ ๕ อำเภอทั่วประเทศ  ต.ห้วยโก๋นถูกแยกออกจาก อ.ทุ่งช้าง และ ต.ขุนน่านถูกแยกออกจาก อ.บ่อเกลือ  โดย ๒ ตำบลรวมอยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะได้แบ่งปันข้อมูลให้ทราบเร็ว ๆ นี้อีกครับ 

                                                                                              ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕

คำสำคัญ (Tags): #ห้วยโก๋น
หมายเลขบันทึก: 482389เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท