พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ความคิด


ความคิด

ระบบนิเวศแหล่งน้ำจืด

          แหล่งน้ำจืดในปัจจุบันในชุมชนเมืองหนองคาย  เป็นแหล่งน้ำนิ่ง และแหล่งไหลในฤดูฝน สถานที่นี้ เรียกว่า  "กุดแห่"  ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปยืนดูทัศนียภาพ รอบ ๆ  เมื่อวันที่  ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา  ๑๐.๒๐ น.  ได้สำรวจดดยสายตา เห็นน้ำสีดำ นิ่งสงบ ต่างจากอดีดที่เคยเมื่อ ๕ ปี คือ เห็นน้ำที่ใสสะอาดจนเห็นตัวปลา และมีปลาตัวเล็ก ๆ เช่น ปลาชิว  ปลาช่อย แหวกว่ายน้ำไปมา  มีปูนา  มีแมลงโย โย้ บนผิวน้ำ มีเทา (สาหร่ายน้ำจืด) และมีต้นไม้ใหญ่บ้างเล็กบ้างริมกุดแห่ มีผักบุ้ง ผักกะเสด มีบัวสาย

         ปัจจุบันสิ่งที่กล่าวมาหาไม่พบ พบแต่ผักตบสวา หอยเชอรี น้ำมีกลิ่นเหม็น นี้คือ อะไร เพราะอะไร  ทำไม  จะทำอย่างไร  ใครเป็นคนทำ จำได้ว่า หลวงพ่อธรรมปริยัติมุนี (หลวงพ่อนวน เขมจารี อดีตเจ้าคณะจังหวัดหนองคายได้กล่าวไว้เมื่อ ๒๐ ปี ที่ผ่านมา ว่า จงพากันรักษาสภาพธรรมชาติเด้อโยมทั้งหลายถ้าเราไม่รักษาสิ่งทั้งหลายจะก่อให้เกิดโทษเด้อ)

          ข้อคิด : คนเป็นผู้สร้าง  คนเป็นผู้ทำลาย  น่ากลัว แต่ถ้าธรรมชาติเป็นผู้สร้าง  ธรรมชาติเป็นผู้เอื้อประโยชน์ ให้สรรพสิ่งทั้งหลายในระบบนะเวศ พึ่งพาอาศัยกันและกันสืบไป

        ปล. ระบบ Gotoknow ให้ประโยชน์แก่ข้าพเจ้า เมื่อได้เรียนรู้ เป็นผลให้ได้อ่าน  ได้ศึกษาทัศนแห่งความรู้ จากท่านทั้งหลาย  และได้ไปเรียนรู้ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาหนองคาย ได้นำมาใช้ประโยชน์สื่อความรู้แก่นักเรียนที่ได้ทำการสอน ชั้นม. ๑-๖ และพัฒนาตัวเอง มีประโยชน์แล เจริญพร

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด
หมายเลขบันทึก: 482098เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • นมัสการพระคุณท่าน
  • มนุษย์เป็นสิ่งที่น่ากลัวจริงๆ ด้วยครับ
  • บันดาลได้ทุกสิ่ง ทั้งทางบวกและทางลบขึ้นอยู่กับระดับจิตใจคนด้วยหรือเปล่าครับ? พระคุณท่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท