โอ่งน้ำเกี่ยวอะไรกับสมองคน


สมองคนที่จะพัฒนาได้ก็เปรียบเสมือน โอ่งที่รั่ว แต่เปิดฝาไว้ เราเติมน้ำยังไงก็เดิมไม่เต็ม สักทีโอ่งใบนั้นก็ยังต้องการน้ำอยู่ แต่สมองของคนที่เป็นโอ่งดีๆ ใส่น้ำเต็ม แต่ปิดผาสนิทแน่น ไม่ยอมให้ใครเปิดเอาน้ำนั้นไปใช้ จะเติมก็เติมไม่ได้ น้ำเก่าไม่หมดซะที น้ำใหม่ก็ไม่ได้เข้าไป อีกไม่นาน น้ำนั้นก็คงเน่า

                วันนี้มางาน ha forum ที่เมืองทองธานี พร้อมด้วย อาจารย์จืด (นายแพทย์ชาญศักดิ์  คงเศรษฐกุล เจ้าของ website phimaimedicine .org ) เรามานำเสนอ poster presentation  ซึ่งเป็นผลการพัฒนา  การให้ข้อมูลทางการแพทย์ ผ่าน สื่อออนไลน์  อาจารย์จืดทุ่มเท ในการที่จะถ่ายทอดความรู้  ในการดูแลผู้ป่วยทางด้านอายุรกรรม ในระยะเวลา เกือบ 3 ปีที่ผ่านมา  อาจารย์จะพยายามหาข้อมูลความรู้ต่างๆ  ที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นกรณีศึกษา  ที่น่าสนใจ  กลเม็ดเคล็ดลับในเมดดิซีน ที่ไม่มีในตำราแต่อาจารย์สามารถถ่ายทอด  ให้สามารถดุแลผู้ป่วยได้   อีกทั้งยังได้ หาแนวทางปฏิบัติคู่มือปฏิบัติต่างๆ  ที่มีในประเทศไทยมารวบรวมไว้ ให้ ง่ายต่อการค้นหา  ซึ่งผลของการพัฒนาดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดูแลผู้ป่วย ในขณะนี้อาจารย์ได้ลงข้อมูลทั้งหมด 1696 เรื่อง แล้ว  ซึ่งการมาในครั้งนี้ทำให้เราได้พบว่า จริงๆ  แล้ว ก็มีแฟนพันธ์ แท้  phimaimedicine  เหมือนกัน  เจอแพทย์ ท่านหนึ่ง บอกว่าอยู่ที่ จ.ศรีสะเกษ ติดตาม website   phimaimedicine .org  ตลอด อีกทั้งยังขอบคุณอาจารย์จืด  ที่ทำให้สามารถแก้ไขปัญหา บางอย่างให้คนไข้  ได้  คือเรื่องการแก้ K  ของคนไข้ ที่ทำยังไงก็ไม่ยอมลดลง หาอ่านในตำราก็ไม่มีใครเขียนไว้   จนกระทั่ง อาจารย์จืดเขียนลง ในเว็บไซด์  ทำให้สามารถแก้ปัญหาให้คนไข้ได้  คุณหมอเธอดีใจมาก ที่ได้พบกับ เจ้าของเว็บไซด์ตัวเป็นๆและขอถ่ายรูปด้วย  เราเป็นลูกมืออาจารย์จืดก็พลอดปลื้มไปด้วย

                ในขณะที่ช่วยกันแจก ที่คั่นหนังสือ แสดงข้อมูล เว็บไซด์อยู่นั้น ก็มีผู้หญิงคนหนึ่ง เดินผ่านมา ฉันก็ยื่นเอกสารให้ เธอมองดู แบบแปลกใจแล้วก็ส่ายหน้าบอกไม่รับค่ะ “ฉันถามว่าไม่สนใจ เว็บไซด์ดีๆ เหรอค่ะ” เธอบอกว่า ข้อมูลพวกนี้ เธอไม่ต้องใช้เพราะเธอ(ทั้งที่จริงๆแล้วเธอยังไม่ได้อ่านด้วยซ้ำว่าเป็นเรื่องอะไร ) เธอบอก เป็น แพทย์.......( sub special สาขาหนึ่ง )ข้อมูลพวกนี้ไม่จำเป็นสำหรับเธอ  ฉันได้ยินดังนั้นก็ไม่ได้ตามตื้อเธอ  แต่อดคิดแบบเหวี่ยงๆ อยู่ในใจว่า  เอ๊ะ ..... วันนี้ เธอมาเดิน ช้อปปิ้งเหรอ  ในเมื่องานนี้เขามานำเสนอเรื่องที่คิดว่า เป็น best pactice ของแต่ละโรงพยาบาล ที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ถ้าเรามา โอ่งน้ำใส่น้ำเต็มปิดฝาแน่น  ไม่มีข้อมูลไหนเติมเต็มให้เธอได้อีก  ก็เลยมาถึง เรื่องของการพัฒนาคุณภาพ  ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม  หากผู้ปฏิบัติไม่คิดจะเปิดใจ เปิดสมองรับฟังรับรู้ สิ่งที่คนอื่นเขาคิด ทำ การพัฒนานั้น มันคงไม่เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นแน่   ฉันขอเปรียบเทียบ สมองคนกับโอ่งก็แล้วกันนะค่ะ

                สมองคนที่จะพัฒนาได้ก็เปรียบเสมือน โอ่งที่รั่ว แต่เปิดฝาไว้  เราเติมน้ำยังไงก็เดิมไม่เต็ม สักทีโอ่งใบนั้นก็ยังต้องการน้ำอยู่  แล้วก็ยังได้เห็นว่ามันมีรูรั่วตรงไหน เราก็จะสามารถซ่อมแซมรูรั่วนั้นได้  หรือบางครั้งอาจใช้วิกฤตที่มีรูรั่วนั้น ต่อท่อออกไปแบ่งปันน้ำให้กับพืชผักใกล้เคียงได้  น้ำที่เข้าไปในโอ่งก็จะเป็นน้ำใหม่หมุนเวียนใช้ไปเรื่อยๆ  ยิ่งมีรูรั่วเยอะเราก็ต้องยิ่งเติมน้ำเข้าไปเยอะเพื่อให้มีน้ำในโอ่ง แล้วหารูรั่วให้เจอ  นั่นหมายถึง สมองที่มีกกระบวนการคิดที่พัฒนาได้ 

                แต่สมองของคนที่เป็นโอ่งดีๆ  ใส่น้ำเต็ม แต่ปิดผาสนิทแน่น  ไม่ยอมให้ใครเปิดเอาน้ำนั้นไปใช้  จะเติมก็เติมไม่ได้  น้ำเก่าไม่หมดซะที น้ำใหม่ก็ไม่ได้เข้าไป อีกไม่นาน น้ำนั้นก็คงเน่า มีตะไคร่น้ำเกาะโอ่งเต็มไปหมด  จะเปิดโอ่งเอาน้ำไปใช้ประโยชน์ที ก็คงได้ประโยชน์ไม่มาก  จะเอาน้ำมาดื่มกินก็คงไม่มีใครอยากกินเพราะน้ำเน่า  เปรียบเสมือนคนที่มีความรู้มากๆ เต็มสมองไปหมด  แต่ไม่ได้ ทำประโยชน์ให้ใครและก็ไม่คิดจะรับข้อมูลอื่นๆที่จะมาพัฒนาตัวเอง  ถ้าหากในองค์กรของเรามีคนประเภทนี้มากๆ  คงยากที่จะไปถึงซึ่งการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเกิดประโยชน์สูงสุด  อย่างแน่นอน 

“แล้วคุณเป็นโอ่งน้ำแบบไหนค่ะ”

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 481983เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2012 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

-  สมองคน....ที่จะพัฒนาได้ก็เปรียบเสมือน โอ่งที่รั่ว แต่เปิดฝาไว้  เราเติมน้ำยังไงก็เดิมไม่เต็ม.....ชอบคำคมนี้จังเลย....ความหมายลึกซึ่งมากค่ะ

- ขอบคุณ...องค์ความรู้นี้....นะคะ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท