สรุปวิทยานิพนธ์ที่ไปศึกษา


บทความ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

บทความ

โดย เพ็ญประภา  พรศรีเมตต์

ชื่อเรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในคณะเทคโนโลยีการเกษตร

บทนำ    

            จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549) ได้กำหนดเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนไทยมีสุขภาพดี มีคุณภาพ มีคุณธรรม และมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยให้มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคล สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศซึ่งเน้นคนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาบุคลากร องค์กรจะต้องมีความตระหนักโดยให้การฝึกอบรมและพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ และรับสภาพการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่าง ๆ ได้

              โรงพยาบาลขอนแก่นมีบุคลากร ทั้งสิ้น 2,068 คน มีผู้มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 2,086 คน  ผู้ป่วยอยู่รักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 811 คน (ฝ่ายแผนงานและสารสนเทศโรงพยาบาลขอนแก่น, 2546) จะเห็นได้ว่าปริมาณผู้ป่วยที่มารับบริการมีจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งในการบริหารจัดการด้านบุคลากรที่มีอย่างจำกัด

               ดังนั้นแนวทางในการพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นปัจเจกบุคคลที่มีความแตกต่างกัน เป็นภารกิจที่มีความซับซ้อนและยากลำบาก จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อใช้เป็นทิศทางการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 ดิฉันปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานในสำนักงาน  จึงมีความสนใจในเรื่องที่ศึกษามาก คือเรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงพยาบาลขอนแก่น  เนื้อหาเรื่องดังกล่าวนั้น  ได้ศึกษา  สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านการบริหาร การบริการ และวิชาการในโรงพยาบาลขอนแก่น และสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงพยาบาลขอนแก่น  โดยมีวิธีการวิจัยโดยใช้เครื่องมือ คือแบบสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการะประชุมเชิงปฏิบัติการ ส่วนสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ใช้วิธีการวิเคราะห์ศักยภาพขององค์กร (SWOT Analysis) แล้วจัดทำกลยุทธ์ด้วยวิธี SWOT Matrix  ดังที่กล่าวไว้แล้วนั้น จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549) ได้กำหนดเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนไทยมีสุขภาพดี มีคุณภาพ มีคุณธรรม และมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยให้มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคล สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศซึ่งเน้นคนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาบุคลากร องค์กรจะต้องมีความตระหนักโดยให้การฝึกอบรมและพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ และรับสภาพการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่าง ๆ ได้  ดังนั้นแนวทางในการพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นปัจเจกบุคคลที่มีความแตกต่างกัน เป็นภารกิจที่มีความซับซ้อนและยากลำบาก จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อใช้เป็นทิศทางการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมและชัดเจนมากยิ่งขึ้น สรุปได้โดยแสดงจากกรอบแนวคิด

กรอบแนวคิดการสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โรงพยาบาลขอนแก่น

บริบท

กำหนด stakeholder

แพทย์

ทันตแพทย์

พยาบาล

ข้าราชการอื่น ๆ

ลูกจ้างประจำ

ลูกจ้างชั่วคราว

การรวบรวมข้อมูลด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

กระบวนการ

การวิเคราะห์ SWOT

ยุทธศาสตร์

ตรวจสอบคณะกรรมการบริหาร

แผนยุทธศาสตร์ฉบับสมบูรณ์

(1) กำหนดปัญหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดย ขบวนการมีส่วนร่วม

(2) การค้นหาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์

(3) การจัดทำยุทธศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์

(4) แผนยุทธศาสตร์จากกระบวนการมีส่วนร่วม (ฉบับจริง)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 481638เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท