32 ขยับกาย..สบายชีวี 1


อย่าลืมนะคะ แค่ขยับ...เท่ากับออกกำลังกาย

ข้าพเจ้า ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่  ได้ทำความเข้าใจคำรับรองฯ ตาม ข้อ 3 แล้ว ขอให้คำรับรองกับ อธิบดีกรมอนามัย และรองอธิบดีกรมอนามัย ว่า จะมุ่งมั่นปฏิบัติราชการให้เกิดผลงานที่ดีตามเป้าหมายของตัวชี้วัดแต่ละตัวในระดับสูงสุด เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนตามที่ให้คำรับรองฯ ไว้ ....

     

 

เชื่อว่า... คนทำงานราชการเป็นข้าของแผ่นดินทุกคนคงจะคุ้นชินกับบทความสั้นๆข้างบน  เป็นการรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ   นั่นหมายถึง การบริหารราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของหน่วยงาน  มีประสิทธิภาพ  คุ้มค่า   และต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน  โดยจัดให้มีการเจรจากับหัวหน้าส่วนราชการไว้เป็นการล่วงหน้า  และลงนามทำข้อตกลงว่าผลงานจะต้องได้ตามแผนการดำเนินงานรายปี   โดยจะมีการติดตามประเมินผลเมื่อสิ้นปีงบประมาณ    ซึ่งถือเป็นเหตุผลหนึ่งในการให้เงินรางวัลประจำปี  หรือที่เราเรียกทั่วไปว่า เงินโบนัส ( Bonus) แก่ส่วนราชการ

 

ปีนี้ศูนย์อนามัยที่ 10  ผู้อำนวยการคนใหม่ที่กำลังจะย้ายมา....ยังไม่มา  แต่ภารกิจที่  กพร. ให้ลงนามรับรองกับอธิบดีกรมอนามัยมารออยู่แล้ว  และในตัวชี้วัดเหล่านั้นมาบางตัวที่มากระทบกับหน่วยงานที่ผู้เขียนรับผิดชอบ แม้จะไม่ใช่ภาระกิจหลักโดยตรงแต่ก็อยู่เฉยไม่ได้   นั่นคือ ตัวชี้วัดที่ 4.6  คือ “จำนวนศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง”   ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติราชการของกรมอนามัย  หน่วยงานหลักที่ต้องรับผิดชอบ  คือ งานส่งเสริมสุขภาพยุทธศาสตร์คนไทยไร้พุง  สำหรับงานคลินิกส่งเสริมสุขภาพที่ผู้เขียนรับผิดชอบเป็นมีกระทบบ้างเล็กน้อย  เพราะต้องดูแลบุคลากรในองค์กรให้ไว้พุง...เอ๊ย ไร้พุง 

 

แต่ตัวชี้วัดที่กระทบเต็มๆ คือ  ตัวชี้วัดที่ 9  วัดระดับความสำเร็จของปริมาณผลผลิตที่ทำได้จริงเปรียบเทียบกับเป้าหมายผลผลิตตามเอกสารงบประมาณรายจ่าย  ในข้อย่อยที่ 6  เรื่อง จำนวนบุคลากรและประชาชนได้รับการบริการในคลินิกหุ่นดี DPAC    ซึ่งกำลังอยู่ในระยะการถก (เถียง) กันว่า ค่ากลางควรอยู่ที่ระดับใดดีเพราะบางศูนย์เขตทำได้จำนวนมากเป็นหลายร้อยในขณะที่บางศูนย์เขตไม่ได้เน้นที่จำนวนแต่เน้นที่จะเป็นเหมือน Lab งานสาธิตเพื่อนำไปขยายผลให้กับภาคีเครื่อข่ายที่รับผิดชอบ  ซึ่งอันหลังนี้ตรงกับแนวคิดของผู้เขียนและทีมงาน     คุยกับน้องในทีมงานที่รับผิดชอบว่า ปีนี้ถ้ากรมต้องการเอาตัวเลขมาเป็นเกณฑ์ในการประเมิน  เราเห็นทีจะทำเพียงเป็นแค่ Lab คงจะแย่แน่เลย 

 

  คลินิก DPAC

 

นอนก่ายหน้าผากคิดอยู่หลายวัน  จะทำกิจกรรมอะไรดีนะที่จะตอบสนองตัวชี้วัดทั้ง 2 ตัว  ประเภทว่า ยิงโป้งเดียว  ได้นกมา 2 ตัว  ตามประสาคนไม่ค่อยจะขยันซักเท่าไหร่  เหมือนโชคเข้าข้างหลังเลิกงานเย็นวันหนึ่ง    ขณะที่ผู้เขียนมีอาการมึนงง  บ้านหมุน  เหมือนโดนหมัดฮุก   จะขับรถกลับบ้านก็กลัวจะไปจิ้มท้ายคันอื่น   ขณะนั่งพักหน้าซีดหน้าเซียวอยู่หน้าคลินิกคนเดียว  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเดินผ่านมาแวะทักทาย (ความจริงน่าจะเรียกว่า  สั่งงานซะมากกว่า...อิอิ  )  ท่านผ.อ.เล่าว่าปีนี้ท่านอธิบดีเน้นเรื่องคนที่น้ำหนักเกินมากๆ เช่น  ผู้ชายน้ำหนักมากกว่า 90 กก.  และผู้หญิงที่มากกว่า 80 กก. หรือกลุ่มที่มีค่า BMI มากกว่า 30  ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มอ้วนอันตรายทั้งสิ้น  และมีพฤติกรรมที่ไม่นิยมการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก ท่านอยากให้ลองคิดดูว่าจะมี  Intervention  อะไรให้  เพื่อให้เขาหันมาตระหนักและลดน้ำหนักอย่างจริงจัง  อาการที่เหมือนบ้านกำลังหมุนมันทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าไม่เพียงแค่หมุนแต่บ้านมันกำลังจะพังใส่ซะเดี๋ยวนั้นเลย   ทำไงดีล่ะคราวนี้...!! 

 

 

ขณะขับรถกลับบ้าน คิดไปตลอดทาง  เราเอาวิกฤตเป็นโอกาสดีกว่า   ทำไงหรือคะ   ลองตามอ่านไอเดียผู้เขียนดู...

 

วันรุ่งขึ้นหลังปรึกษา ผอ.เป็นมั่นเหมาะ  ร่างบันทึกข้อความเชิญท่านผู้ยิ่งใหญ่ 80 -90  เหล่านั้นพบ ผอ.เพื่อให้รับทราบเหตุผล และความจำเป็นซึ่งนอกจากความรักและความจริงใจที่พี่ๆทีมงานคลินิกส่งเสริมสุขภาพต้องการให้น้องๆหันกลับมาดูแลตนเองจริงจังแล้ว  ก็คือท่านอธิบดีสั่งมาด้วยความห่วงใย  และนอกจากนี้ยังเป็นการต้องตอบโจทย์ ตัวชี้วัดทั้ง  2  ตัวของ กพร.อีกด้วย  

  • ตัวที่ 1 คือ การทำให้เกิดกิจกรรมเพื่อขับให้ศูนย์อนามัยที่ 10 เป็นศูนย์เรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง 

  • ตัวที่ 2 คือ ดึงบุคลากรเหล่านี้มาเพิ่มจำนวนผู้รับบริการในคลินิก DPAC ด้วย

 

ทีมงานเราวางแผนกิจกรรมง่ายๆและด้วยการอาสาสมัครจาก น้องพิม   พยาบาลวิชาชีพที่มีความสามารถและชื่นชอบการเป็นผู้นำออกกำลังกาย  กับอีกคนคือ น้องเรย์  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมาย  ที่เผลอตัวเผลอใจจนกลายเป็นคนอวบที่น่ารัก  วันนี้น้องเรย์กลับใจหันมาดูแลตนเองอย่างจริงจังและยังอาสาสมัครเป็นผู้นำกิจกรรมออกกำลังด้วยอีกคน  ที่หมุนเวียนกันมาเป็นผู้นำเต้น 

 

 

 ส่วนอีกคนน้องเรย์  ไว้หนูลดน้ำหนักอีกนิ๊ด

จะหันมาให้ชมหน้าหวานๆ

 

 

เริ่มด้วยผู้เขียนทำหนังสือเวียนแจ้งทุกกลุ่มงาน เชิญบุคลากรทั้งกลุ่มปกติ  กลุ่มเสี่ยงน้อย เสี่ยงมาก  มาร่วมกิจกรรม “ ขยับกาย  สบายชีวี” ด้วยการออกกำลังกายกัน ทุกวันจันทร์  พุธ  ศุกร์  ณ.บริเวณหน้าคลินิกส่งเสริมสุขภาพ  เวลาตั้งแต่ 15.30 น.เป็นต้นไป   ฤกษ์งามยามดี  เราเริ่มกิจกรรมกันเมื่อ 1  กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา  ด้วยการเต้นแอโรบิค  และขณะมีกิจกรรมออกกำลังกายผู้เขียนได้มอบหมายให้น้องต้อมคอยแอบเช็ครายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละวัน  เพื่อจะได้จัดหารางวัลเล็กน้อยๆเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนที่รักสุขภาพ 

 

 

 

เมื่อทำกิจกรรมครบ 1  เดือน ( ได้จัดกิจกรรมตลอดเดือน 13  ครั้ง)  ผู้เขียนได้เชิญ ผอ.โรงพยาบาล มามอบรางวัลให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมากที่สุด  และผู้ที่มามากกว่า 10 ครั้งขึ้นไป   และที่สำคัญเรามีรางวัลสัญญาใจสำหรับ  “ผู้มาออกกำลังกายหน้าใหม่”     ส่วนรางวัลก็เสมอภาคเหมือนกันหมดเป็นถุงเท้าสำหรับใส่ออกกำลังกายอย่างดี

 

รางวัลคนรักสุขภาพหมั่นออกกำลังกาย

 

รางวัลคนออกกำลังกายหน้าใหม่

 

ในเดือน มีนาคม นี้   ผู้เขียนกำลังคิดว่าจะให้รางวัลกับผู้ที่ชักชวนเพื่อนมาร่วมออกกำลังกายมากที่สุด และรองๆกันไปตามลำดับ   สำหรับรางวัลยังนึกไม่ออกว่าจะไปหาที่ไหนดี   แต่ยังไงก็ต้องมีเพราะอยากเสริมแรงให้น้องๆพี่ๆหันมาใส่ใจตัวเองอย่างนี้ตลอดไป

                 

                 ออกกำลังกายนี่ดีจริงๆ

 

มาออกกำลังกายกันเถอะ

 

 

 อย่าลืมนะคะ  แค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย

ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 481589เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปี้เขี้ยวเจ้า มองปี้มุมใดก็ละอ่อนเน้อเจ้า

เพราะขยับกาย ยืดเส้นยืดสาย ฝันดี

ไปนอนดีกว่า เดี๋ยวเป็นตานกฮูก นิเจ้า

ผมออกกำลังกายมาหกปีแล้ว อาทิตย์ละสามครั้ง ครั้งหนึ่งชั่วโมง

พุงไม่ลด ถ้าลดอาหารเสียบ้าง น้ำหนักจึงจะลดครับ

สังเกตุดูไม่ว่าที่ไหน สถานที่ออกกำลังกาย วัดวาอาราม มีแต่ผู้หญิงเป็นเสียส่วนมาก

ไม่รู้ว่าผู้ชายหายไปไหนหมด ยิ่งเต้นแอร์โรบิคหาผู้ชายไม่ได้เลย

ลูกสาวบอกว่าพ่ออย่ามาทำเลย ให้พวกผู้หญิงเข้าทำกันเถอะ

ดีจังเลยค่ะ ออกกำลังกายเป็นกลุ่มสนุกกว่า..และสร้างแรงบันดาลใจดีๆด้วย

น่าสนุกนะคะ คงต้องทำอย่างจริงจังแล้วค่ะ ;)

อยากย้ายที่ทำงานไปอยู่ใกล้ๆ ศูนย์อนามัยของพี่เขี้ยว จะได้มีเวลาไปเข้ากลุ่มลดไขมันบ้าง

  สวัสดีเจ้า

      ครูดาหลาจะไปออกกำลังกายตวยเจ้า จะได้หุ่นเสลนเดอร์อย่างเปิ้นผ้องเนาะ

      แค่ขยับ  เท่ากับออกกำลังกาย  แต้ๆกาเจ้า   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท