ปล่อยให้เวรกรรม...ทำหน้าที่ของมันไป


ยามสาย ๆ ของวันนี้...คนไข้เริ่มทยอยกลับบ้านไปหมดแล้ว

ผมและจิตอาสาได้มีเวลานั่งดู-ทำ-เอกสารรายงาน

สักพักก็มีเสียงผู้ชายมาถามใกล้ ๆ ตัวผมแล้ว

"คุณหมอครับ ผมมาขอฉายหนัง และขายน้ำสมุนไพร ผมขออนุญาตจากกำนันและผู้ใหญ่บ้านแล้วครับ"

 

รพ.สต. (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรืออนามัยเดิม) มีงานที่ครอบคลุม 4 มิติด้านสุขภาพ

ตั้งแต่ส่งเสริม-รักษา-ป้องกัน-ฟื้นฟู ด้านสุขภาพ

และหนึ่งในนั้นคือ งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ

ซึ่งผมมองว่า เป็นงานที่ท้าทาย เพราะทำงานกับความเชื่อในการรักษาพยาบาลของชาวบ้าน

ชาวบ้านต่างอยากหายจากโรคที่เป็นอยู่โดยเร็ว และปลิดทิ้งชั่วข้ามคืน

 

ใครมาบอกให้ทำอะไร-กินยา-สมุนไพร อะไร ๆ ทำหมด ขอให้บอกว่า ดี

ยิ่งโหมโฆษณา เช่น ทีวี เคเบิล วิทยุชุมชน เหมือนไฟไหม้ฟาง

ดังแผ่ขยายไปไกล ไม่คำนึงถึงผลข้างเคียง หรือการมีสารเคมีหรือยาอันตรายผสม เช่น ปรอท หรือสเตอร์รอยด์

แม้แต่เด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ข้างอนามัย

ยังบอกว่า..แม่หนูจะสวยแล้ว เพราะทาน.......... แล้วจะ...อกฟู รูฟิต

ผมขำกับเด็กเล็ก ๆ ที่ช่างพูด

 

ผมรู้สึกดีใจที่พวกเราได้คุยกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับหมู่บ้านเรา

ในเรื่องอาหารเสริม น้ำสมุนไพร และวิตามินต่าง ๆ

กับการโฆษณาเกินจริง และราคาแพง

ทำให้พวกเรามีบทบาทร่วมกันในการดูแลในด้านคุ้มครองผู้บริโภค

ผู้นำชุมชน - มีหน้าที่จัดเก็บข้อมูลผู้ประกอบการ

หมออนามัย - มีหน้าที่นำตัวอย่างไปขึ้นทะเบียนข้อมูล และนำไปตรวจสารแปลกปลอมกับเภสัชกรที่โรงพยาบาล ถ้ามีสิ่งปกติก็รายงานตามลำดับ และแจ้งชาวบ้าน

อสม. - มีหน้าที่ให้ความรู้ทั้งรายบุคคล รายครัวเรือน และคุ้ม และส่งข้อมูลให้ รพ.สต.

ชาวบ้าน - มีหน้าที่ไตร่ตรองผลได้ผลเสียที่ตามมา

 

สำหรับกรณีนี้ ผมอนุญาตให้ฉายหนังได้ ผู้ขายขอไว้ 3 คืน

ผมเห็นใจ เพราะทำมาหากิน แต่เตือนว่า อย่าโฆษณาชวนเชื่อมากเกินจริง

และชาวบ้าน คงอยากดูหนัง เพื่อผ่อนคลายหลังจากไปตัดอ้อย

ผมฝาก อสม. ไปดูแลและสอดส่องสับเปลี่ยนกัน 3 คืน

และแจ้งว่า ถ้านำตัวอย่างไปตรวจแล้วพบสิ่งปกติ

ครั้งต่อไป คงจะรู้ว่า ผลตามมามีอะไรบ้าง...

 

และสำหรับสิ่งที่ผมพูดคุยกับชาวบ้านเสมอ ๆ คือ

ผมไม่อยากให้ชาวบ้านปล่อยชีวิต

ไปตามเวรตามกรรม...และให้เวรให้กรรมทำหน้าที่ของมันไป

เพราะเรื่องหลายเรื่องในการดูแลสุขภาพ

สามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ครับ

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 480573เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะพ่อน้องทิมดาบ
  • ชื่นชมกับวิธีการทำงานของทีมของน้องและพีน้องนะคะยาสมุนไพรและอาหารเสริมต่างๆนี่โหมโฆษณากันมากเหลือเกินการแบ่งบทบาทหน้าที่กันทำอย่างทีมงานน้องทำอยู่คิดว่าน่าจะทำให้ชาวบ้านเราไม่ตกเป็นเหยื่อโฆษณานะคะ มาให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณคะ ชอบหมายเหตุเวชกรรมไทยแบบนี้จัง ได้เรียนรู้ไปด้วย ว่ายากษัยเส้น ทานกันเป็นขวดน้ำปลาเลยทีเดียว

-อย่างฮาเลยกับ 2 คำนี้ "อกฟู รูฟิต" 555

-เชื่อโฆษณา(ยาผีบอก)มากกว่าเชื่อหมอ ดูเหมือนจะมีอยู่ทุกพื้นที่นะครับ

มีชาวบ้านหลายคนแถวๆ บ้านผม เวลาไม่สบาย ผมแนะนำให้ไปหาหมอ ก็ไม่ไป แต่พอได้ยินโฆษณาว่ายานั้นยานี้ดี จะรีบซื้อมากินทันทีเลย.....ไม่รู้จะแก้ไขยังไงเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท