13 กุมภาพันธ์ 2555 ... เมฆ หมอก


สอนนักเรียนชั้น  ม.1/3  ห้องเรียน 111  เวลา 08.30-10.20 น.  นำสนทนาพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับสภาพอากาศในช่วงนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และสภาพอากาศที่แตกต่างกัน เช่น ร้อน หนาว ฝนตก เกิดพายุ มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนเราและสิ่งแวดล้อมอย่างไร เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้เรื่องลมฟ้าอากาศ ให้นักเรียนมองออกไปนอกหน้าต่างห้องเรียน และมองขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วพูดคุยซักถามนักเรียน เช่น เห็นอะไรบนท้องฟ้าบ้าง  (นก ก้อนเมฆ เครื่องบิน) ในแต่ละวันจะมีปริมาณเมฆแตกต่างกันหรือไม่ (แตกต่างกัน) เมฆที่ปรากฏบนท้องฟ้าในแต่ละวันมีลักษณะ รูปร่าง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร  (มีรูปร่างแตกต่างกัน บางวันเป็นก้อน บางวันเป็นผืนใหญ่)

จากนั้นให้นักเรียน ศึกษาความหมายของเมฆ หมอก และปัจจัยที่ก่อให้เกิดเมฆในหนังสือเรียน จากนั้นให้นักเรียนดูภาพจากวีดิทัศน์เกี่ยวกับเมฆและชนิดของเมฆ เมื่อรู้จักชนิดของเมฆแล้ว ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเมฆและหมอก ในหัวข้อดังต่อไปนี้

ความหมายของเมฆและหมอก  กระบวนการเกิดเมฆและหมอก ชนิดของเมฆ ลักษณะ รูปร่าง และบอกสภาพอากาศที่เกิดขึ้นเมื่อมีเมฆชนิดนั้นในท้องฟ้า  สมาชิกในกลุ่มแบ่งหัวข้อกันสืบค้นข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลและศึกษาจนเป็นที่เข้าใจแล้ว นำมาถ่ายทอดให้สมาชิกในกลุ่มฟัง แล้วร่วมกันอภิปรายภายในกลุ่มและนำเสนอหน้าชั้นเรียน

                ปัญหาที่พบคือเมฆมีหลายชนิดเด็กนักเรียนบางคนยังจำไม่ได้ค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก้จำได้แล้วค่ะ และนักเรียนให้ความสนใจในเรื่องเมฆค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่าง ๆ

หมายเลขบันทึก: 480540เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท