บรรยากาศวุ่นๆ วันขยายผลบล็อก


จะขับมานานหรือจะหัดขับใหม่ก็ทำเสร็จเหมือนกัน
     วันเสาร์ที่ผ่านมา 2 ก.ย  ที่โรงเรียนห้องสอนศึกษาได้มีการขยายผลเรื่องการทำบล็อก ให้กับนักทำบล็อกมือใหม่หัดขับ   สภาพวุ่นวายพอสมควร  วุ่นวายตั้งแต่เริ่มแรก..จนจบ(แบบไม่ยอมจบ)  เพราะเราขยายผลการทำบล็อกให้กับคุณครูและบุคลากรของโรงเรียนทุกคน  ฉะนั้นมือใหม่หัดขับของเรามีหลายวัย  เรื่มตั้งแต่วัยหลานจนถึงวัยคุณยายกันเลยค่ะ  งานนี้วิทยากร มึน ค่ะ เชื่อหรือไม่ที่นี่มีตำแหน่งผู้กำกับวิทยากรด้วยนะค่ะ เวลาที่วิทยากรพูดเร็ว ป้าๆตามไม่ทัน ท่านก็จะสั่งว่าเอาใหม่อีกครั้ง(back)ค่ะ  จะผ่านแต่ละขั้นตอนได้ต้องถามว่า  ท่าน ผอ. ok นะค่ะ ถึงจะผ่านได้ (นินทา ผอ.จะถูกตัดเงินเดือนรึเปล่าก็ไม่รู้)  บางรายเราบอกคุณพี่เธอว่าให้เตรียมอีเมลย์ กับรูปสวยๆ มาก็ไม่เชื่อพอ เขาทำบล็อกกันคุณพี่เล่นสมัครซะเดี๋ยวนั้น  แถมรูปก็ไม่เอามา เลยต้องเอารูปโดเรมอนใส่แทนไปก่อน โชคดีนะค่ะที่คุณพี่เธอเป็นคนหัวไวเลยตามคุณอื่นทัน แถมยังไปสอนคนอื่นเขาอีก  นับถือจริงๆ  (อ้อ!  บางรายก็เอารูปไอ้แมงมุมไปพลางๆก่อนหวังว่าคงไม่ใช้บริการไอ้แมงมุมตัวนี้ตลอดไปนะค่ะ)  วิทยากรก็บอกแล้วนะค่ะว่าไม่ต้องใส่รูปก็ได้  แต่ไม่มีใครยอมใครหล่ะงานนี้ ถ้ารูปฉันไม่ขึ้นฉันจะไม่ไปไหนทั้งสิ้น บางรายนะค่ะโทษบล็อกค่ะ ว่าบล็อกไม่ดี ใส่พาสเวิร์ดอย่างไรก็ไม่ให้ผ่าน  กว่าจะถึงบางอ้อ ที่แท้เราก็ลืมเพราะที่บ้านมีเบอร์โทรศัพท์สองเบอร์ ถึงว่าทำไมมันไม่ยอมให้ผ่าน  บางรายรูปที่เตรียมมาไม่สวยพอ  เพราะแอบมองของคนอื่นเขาสวยๆกัน ก็อยากได้แบบนั้นบ้าง ก็ถ่ายรูปกันสดๆตรงนั้นเลย..   ตอนนี้ถึงตอนที่เอาเนื้อหาลงบล็อก ด้วยความหวังดีของวิทยากรก็บอกให้ copy เนื้อหาที่เอามาจากขุมความรู้(ช่วงแรกเราอบรมกัน)ซึ่งมีลักษณะเป็นตาราง  คุณพี่ท่านก็ปฏิบัติตามคำสั่ง copy มาทั้งหมด  แล้วบล็อกของเธอก็ใหญ่กว่าชาวบ้านเขา พอเธอเห็นเช่นนั้นเธอก็เดือดร้อน เพราะของคนอื่นเขามีเนื้อหา และรูปถ่ายอยู่ข้างๆ แล้วของเธอ มีแต่ตารางเต็มไปหมด ทำไมของเธอไม่เหมือนชาวบ้าน! แล้วรูปเธอกระเด็นไปอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย  ก็ไหนวิทยากรบอกว่า copyมาก็ได้ ........ขอโทษค่ะ...ขอโทษ..วิทยากรผิดเองที่พูดสั้นไป...ที่บอกให้copyนะ  ให้copy  เฉพาะเนื้อหาเท่านั้นค่ะ  ไม่ได้บอกให้ copy ตารางมาด้วย จะค่อยๆแก้ไขให้นะค่ะ ขอพูดถึงครูดนตรีอีกหนึ่งท่านค่ะ ตอนที่เขาบอกวิธีเอารูปลงไม่ฟัง  เขาเอาไปตัดแต่งในโฟโต้ชอร์บขนาด 120x160  คุณพี่เล่นไม่ตัดไม่แต่ง เอาลงไปทั้งรูปตอนที่อัพโหลดรูป  ปรากฏว่าเห็นแต่หางของฆ้องวงใหญ่  รูปคนน่ะไม่เห็นแม้แต่เสื้อ  เห็นครั้งแรก ฮา..มาก   เรื่องวุ่นๆ ยังไม่ยอมจบจนถึงช่วงบ่ายเราอบรม การทำเว็ปเพ็จต่อ  แต่มีคุณครูบางท่านแอบทำบล็อก พอๆกับนักเรียนนั่นแหละค่ะ ถึงแม้จะเป็นวันที่วุ่นวาย  แต่ก็มีความสุข ดีใจค่ะที่เห็นทุกคนกระตือรือร้นที่จะทำบล็อกของตนเองโดยเฉพาะป้าๆที่อายุ 50 up  คราวหน้าจะเล่าเรื่องวุ่นๆแบบนี้ให้อ่านอีกค่ะ       
หมายเลขบันทึก: 47945เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผมหัดขับมาก่อน (ลองผิดลองถูก) ยังนำรูปใส่ที่มุมขวาบนยังไม่ได้เลย ทำไงครับ
ตอบคำถามนะค่ะ  วิธีเอารูปลง เริ่มแรกเตรียมรูปที่หล่อที่สุดไว้ ตกแต่งให้ดูดีที่สุด(เพิ่มแสงหน่อยก็ได้)เอาขนาดประมาณ120x160   เตรียมเอาไว้ เริ่มเข้าระบบตามปกติ ไปแผงควบคุมจากเมนู (คลิก) แล้วเลือกจัดการไฟล์อัลบั้ม (คลิก) จะเข้าสู่หน้าไฟล์อัลบั้ม ให้คลิกคำว่า[นำไฟล์ขึ้น] เข้าสู่หน้าจอนำไฟล์ขึ้นให้ browse เลือกไฟล์ที่เราเตรียมไว้(ไฟล์.JPEG) เมื่อหาได้แล้วให้ใส่รายละเอียด ต่างๆ ลงไป อย่าลืมใส่ป้ายด้วย  แล้วคลิก นำไฟล์ขึ้น  เมื่อต้องการจะใส่รูปในประวัติก็ให้เลือกที่อย่ของไฟล์ จากลิงค์ของไฟล์(มันจะปรากฏที่ด้านล่างซ้ายของไฟล์อัลบั้ม เราคลุมแล้วคลิกขวาCOPY  ไปที่ประวัติ คลิกแถบเมนูประวัติ(ด้านบน) คลิก[แก้ไขประวัติ]  จะเข้าสู่หน้าแก้ไขประวัติส่วนตัว  ให้คลิกลิงค์ที่อยู่ของรูป(ที่เราCOPY แล้ว คลิกขวา paste ) จากนั้นตรวจสอบ เพื่อดูผลหรือบันทึกเก็บ  จบ 

learning by doing คะ...

กะปุ๋มก็ลองทำเอง...ทำไปทำมาก็สนุกคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

 

                มาจากเมืองแปงครับ   ตามหาเพื่อนร่วมทางอยู่นานทั้งห้องสอน วนาหลวง เมืองปอน  ค้นหาบลอกไม่เจอ  ตอนนี้เจอแล้วหนึ่ง  กำลังติดตามดูความเปลี่ยนแปลงของแต่ละบลอก  จะรอรับการเรียนรู้สิ่งดีๆ ที่จะตามมา   เป็นกำลังใจให้..สู้.สู้............

สวัสดีครับคุณ Karuna

ผมได้ทำตามคำแนะนำจนสำเร็จเรียบร้อยแล้วครับ จึงขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ หากเปิดโอกาสให้ผมได้ตอบแทนบุญคุณบ้างก็ยินดีนะครับ ผมถนัดด้านสถิติ การวิจัย รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

             วัฒนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท