มารู้จัก ETF กันเถอะ!!


ETF

เรื่องของการลงทุน มีหลากหลายช่องทาง ขึ้นอยู่ที่คุณจะศึกษาและให้สนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ “กรุณาลงทุนในด้านที่คุณถนัด”

 

กองทุน ETF คืออะไร?

                ETF ย่อมาจาก “Exchange Traded Fund” เป็นกองทุนเปิดที่มีวัตถุประสงค์การลงทุนในหุ้นทุนหรือตราสารทุน และมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ETF มีที่มาของความหมายตามตัวอักษรภาษาอังกฤษดังนี้

E - Exchange – การแลกเปลี่ยน

เป็นการนำหน่วยลงทุนไปจดทะเบียนเพื่อให้มีการซื้อขายในตลาดรอง (Secondary market) หรือตลาดหลักทรัพย์ฯ (the stock exchange)

T - Traded – การซื้อขาย

                กองทุนจะซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หรือ โบรกเกอร์ ได้เสมือนกับเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตัวหนึ่ง ดังนั้น สภาพคล่องของกองทุน ETF จึงไม่แตกต่างจากการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนทั่วไป สามารถซื้อขายกันได้ตลอดทั้งวัน คุณสามารถทราบราคาซื้อขายได้ทันทีในแบบ Real Time

F - Fund – กองทุน

                ETF เป็นกองทุนรวม (Mutual Fund) ที่มีนโยบายการลงทุนเน้นการสร้างผลตอบแทน ให้เท่ากับดัชนีอ้างอิง เช่น ดัชนีราคาหุ้น ดัชนีราคาหุ้น SET50 ดัชนีราคาตราสารหนี้ เป็นต้น

 

SET50 Index คืออะไร?

คุณอาจจะงงๆ สับสนกับคำว่า “ดัชนี SET50 (SET50 Index)” ซึ่ง SET เป็นคำย่อมาจาก Stock Exchange of Thailand หรือภาษาไทย คือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2517 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

                ส่วน SET50 Index หมายถึง ดัชนีราคาหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อใช้แสดงระดับและความเคลื่อนไหวของหุ้นสามัญ 50 ตัว ที่มีมูลค่าตลาดและการซื้อขายมีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ จนถือได้ว่า “เป็นตัวแทนมูลค่าของหุ้นสามัญส่วนใหญ่ในตลาด” โดยคำนวณด้วยวิธีถ่วงน้ำหนักมูลค่าหลักทรัพย์ ตามราคาตลาด (Market Capitalization Weight)

               

ETF versus SET50?

ETF ที่ลงทุนในตราสารทุนกองแรกของประเทศไทยใช้ดัชนีราคาหุ้น SET50 เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ผู้จัดการกองทุนจะทำการรวบรวมเงินลงทุนจากกลุ่มผู้ร่วมลงทุน ไปลงทุนซื้อหุ้นสามัญในกลุ่ม SET50 โดยมีวัตถุประสงค์ การลงทุนให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีราคาหุ้น SET50 มากที่สุด

ดังนั้น กลุ่มหลักทรัพย์ของการลงทุน (Portfolio) จึงประกอบด้วยหุ้น 50 ตัว ที่มีพื้นฐานดี หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า “หุ้น 50 ตัว” ที่ถูกนำมาคำนวณดัชนีราคาหุ้น SET50

โดยหุ้นสามัญ จะมีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) ในระดับสูง และเป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ในความต้องการของนักลงทุน มีการหมุนเวียนของการ ซื้อขายโดยตลอดหรือมีสภาพคล่องสูง

 

อ้างอิง

  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2548 - 2550. บทความจากหนังสือพิมพ์บิสิเนสไทย คอลัมน์ส่องธุรกิจ
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554. การจัดการความเสี่ยงและตราสารอนุพันธ์เบื้องต้น พิมพ์ครั้งที่ 4 สำนักพิมพ์เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2550 - 2555. บทความจากนิตยสาร Make Money คอลัมน์ Finance & Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2551 - 2555. บทความจากหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน คอลัมน์ Road to Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554 ลงทุนเป็น เห็นความสำเร็จ สำนักพิมพ์ แมคกรอฮิล
คำสำคัญ (Tags): #ETF
หมายเลขบันทึก: 478650เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท