หุ่นยนต์ตรัสรู้ได้ด้วยตนเอง


คนไทยเราแปลคำว่า Artificial intelligence ว่า ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งผมไม่เห็นด้วยนัก ถ้าให้ผมแปลผมอยากแปลว่า สมองเทียม มากกว่า

 

คำว่าปัญญานั้น ผมว่าคำฝรั่งที่ใกล้เคียงคือ “wisdom”

 

ผมเคยเขียนให้นิยามคำสองคำนี้ไว้ว่า

 

Intelligence คือ ความสามารถในการเห็นความง่ายในสิ่งที่ซับซ้อน

Wisdom คือ ความสามารถในการเห็นความซับซ้อนในสิ่งง่ายๆ

 

ดังนั้นพวกนักฟิสิกส์ วิศวะ จะมองทฤษฎียากๆ คณิตศาสตร์เต็มกระดานว่าเป็นเรื่องง่าย พวกนี้มี intelligence สูง  แต่ปราชญ์ชาวบ้านบางคนไม่เคยเรียนหนังสือด้วยซ้ำ แต่เขากลับมองเห็นความซับซ้อนของสรรพสิ่งรอบตัวได้อย่างน่าทึ่ง

 

ขงเบ้งแห่งเขาโงลังกั๋งก็อีกคนที่เป็นคนเลี้ยงหม่อนแท้ๆ แต่มีปัญญาลึกล้ำ หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทรได้

 

ถ้าคนผู้ใดมีทั้ง IQ และ WQ ...คงเป็นคนที่คบได้ยากแน่ๆ อิอิ

 

มนุษย์เราอาจสร้าง Artificial Intelligence ได้ แต่ Artificial Wisdom นั้นผมไม่เชื่อว่าจะทำได้ ...หุ่นยนต์ที่ตรัสรู้ได้ด้วยตนเอง ..คงยากนะครับ

 

อีกคำคือ Shrewdness ผมแปลว่า ความสามารถในการเห็นจุดขายในสิ่งที่ง่ายและหรือซับซ้อน...พวกนี้เห็นอะไรไม่ว่าง่ายๆหรือซับซ้อน มันเป็นจับขายหมด แม้ประเทศไทย  (พวก Artificial Shrewdness)

 

...คนถางทาง (๘ กพ. ๒๕๕๕)

คำสำคัญ (Tags): #artificial intelligence#wisdom
หมายเลขบันทึก: 477968เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 04:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท