ปุ๋ยสั่งตัด


ใช้ตรงกับความต้องการของพืช

ปุ๋ยสั่งตัด คือ อะไร?

           การใช้ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัดคือ การใช้ปุ๋ยเคมีตามชุดดิน และ ค่าวิเคราะห์ดินปัจจุบัน  ซึ่งพัฒนาโดยนำข้อมูลดิน พืช การจัดการดิน รวมทั้งผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์มาคำนวณในคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมการปลูกพืชที่สลับซับซ้อน  แต่ทำให้ง่ายสำหรับเกษตรกรนำไปใช้  คำแนะนำปุ๋ยแบบ สั่งตัดจะมีความแตกต่างกันในดินแต่ละชนิด  เช่น คำแนะนำปุ๋ยข้าวในชุดดินอยุธยา และ ชุดดินมโนรมย์ไม่เท่ากันแม้ปริมาณ เอ็น พี เค ที่วิเคราะห์ได้ในดินเท่ากัน  กรณีของข้าวโพด คำแนะนำปุ๋ย สั่งตัดของชุดดินปากช่อง จ. นครราชสีมา แตกต่างจากคำแนะนำปุ๋ยของชุดดินปากช่อง จ. ลพบุรี เป็นต้น

การใช้ปุ๋ยสั่งตัด ช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าว และ ข้าวโพดได้อย่างไร และ เท่าใด?

          จากผลการทดลองโครงการบูรณาการเพื่อลดต้นทุนการปลูกข้าวในเขตชลประทานภาคกลางที่ใช้ปุ๋ยเคมีแบบสั่งตัดโดย ศ.ดร.ทัศนีย์ อัตตะนันทน์ และคณะ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหน่วยงานอีกหลายแห่ง พบว่า ชาวนาใส่ปุ๋ย เอ็น และ พี ในปริมาณมากเกินกว่าความต้องการของต้นข้าว  และ ละเลยการใส่ปุ๋ย เค เมื่อเกษตรกรทดลองใช้ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัดทำให้ได้ผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นร้อยละ ขณะที่ต้นทุนค่าปุ๋ยเคมีลดลง 241 บาท  (เมื่อคิดราคาปุ๋ยเดือนมกราคม 2550)  ค่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชลดลง 178 บาท  ค่าเมล็ดพันธุ์ลดลง 91 บาท  รวมต้นทุนการปลูกข้าวลดลง 510 บาทต่อไร่ต่อฤดูปลูก  ถ้าชาวนาภาคกลางในพื้นที่ 10 ล้านไร่ (ปลูกข้าวปีละ 2 ครั้ง) ได้ใช้ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัดจะทำให้ต้นทุนการปลูกข้าวลดลงประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี  ส่วนชาวไร่ข้าวโพดจะได้รับผลผลิตเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 35 และ ผลตอบแทนสูงขึ้นอีกร้อยละ 41 เมื่อใช้ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัด

เหตุใดเกษตรกรจึงทำปุ๋ยสั่งตัดได้ด้วยตนเอง?

                เกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถตรวจสอบเอ็น พี เค ในดินโดยใช้ชุดตรวจสอบธาตุอาหารพืชในดินอย่างง่ายด้วยตัวเอง ซึ่งรู้ผลได้ภายใน 30 นาที  และ เกษตรกรสามารถทราบชื่อชุดดินโดยตรวจสอบได้จากแผนที่ดินของกรมพัฒนาที่ดิน  จากนั้นเกษตรกรสามารถหาคำแนะนำปุ๋ย สั่งตัดได้โดยการใช้หนังสือหรือโปรแกรมคำแนะนำ 

หลักการสำคัญของปุ๋ยสั่งตัด

              เกษตรกรที่ต้องการใช้ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัดเพื่อช่วยให้การใช้ปุ๋ยเคมีมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ควรมีความรู้ความเข้าใจใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลชุดดิน  การเก็บตัวอย่างดินและการตรวจสอบธาตุอาหารพืชในดิน  และ การใช้คำแนะนำปุ๋ยสั่งตัดโดยใช้คู่มือหรือโปรแกรมสำเร็จรูป  ซึ่งทุกขั้นตอนเกษตรกรสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง

การตรวจสอบข้อมูลชุดดิน

              เกษตรกรสามารถใช้คู่มือการตรวจสอบชุดดิน หรือ เปิดแผนที่ดินของกรมพัฒนาที่ดินเพื่อหาชื่อชุดดินของตนเองได้

การเก็บตัวอย่างดินและการตรวจสอบธาตุอาหารพืชในดิน

                เกษตรกรควรศึกษาวิธีการเก็บตัวอย่างดินเพื่อให้ได้ตัวอย่างดินที่เป็นตัวแทนของที่ดินของตนเอง  และ ควรวิเคราะห์ดินโดยใช้ชุดตรวจสอบธาตุอาหารพืชในดินได้ด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 476911เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2012 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปุ๋ยสั่งตัดรู้จักครั้งแรกที่นี้http://www.gotoknow.org/blog/bangheem/438169ปุ๋ยสั่งตัด .....คืออะไร...ทำไมต้องตัด

แนะนำให้เกษตรกรปรับปรุงดินพร้อมกันไปด้วย ถ้าประหยัดต้นทุนให้เหลือไร่ละไม่เกิน 3500 บาท เกษตรกรจะเหลือกำไรมากขึ้น และความเป็นอยู่ของเกษตรกรจะดีขึ้นมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท