Gift_Phon
OTs พรพรรณ ฐิติพันธ์รังสฤต

mirror neuron system


ผู้เขียนคิดว่า Mirror neurons system นี้เป็นกระบวนการที่คล้ายๆกับการ re-learning ค่ะ ซึ่งอาศัยการเรียนรู้และบวกกับการทำซ้ำๆให้เกิดทักษะ จะส่งผลต่อการทำงานของสมองในส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวให้ออกมา เพราะสมองของเรามีการเรียนรู้และความยืดหยุ่นสามารถที่จะรับข้อมูลต่างๆ บัรทึก แะลประมวลผลออกมาใช้ได้ การใช้ Mirror neurons system ก็น่าจะส่งผลต่อการทำงานของสมองด้วยเหมือนกัน

ผู้เขียนได้อ่านงานวิจัยและสรุปคร่าวๆเกี่ยวกับMirror neurons system นะคะ ซึ่งยังมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกมากมายที่ผู้เขียนยังไม่ได้ศึกษา แต่พอสรุปได้ดังนี้ค่ะ

Mirror therapy  เป็นการบำบัดโดยใช้กระจกเงาสะท้อนกิจกรรมที่ทำอยู่  ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดย Ramachandran และคณะ ในผู้ป่วยที่ตัดขามา เพื่อลดอาการเจ็บ(phantom pain) โดยการแสดงขาหรือแขนอีกข้างปกติที่ไม่ได้โดนตัดเพื่อดึงความรู้สึกของพวกเขาโดยไม่มีอาการปวด การศึกษาเรื่องศักยภาพทางคลินิก กระบวนการการทำงาน ผลกระทบของ Mirror therapy นี้ยังมีน้อยอยู่ และ Mirror therapy  เริ่มใช้กันแพร่หลายในผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง

Mirror neurons system ถูกค้นพบครั้งแรกโดย Di Pelligrino และคณะดดยค้นพบในลิงและมีMirror neurons system ประเภทต่างกันเกี่ยวกับเรื่องของความสามารถในการสั่งการและอื่นๆ

Mirror neurons  เซลล์เดี่ยวๆในมนุษย์ไม่สามารถทำงานได้ปกติได้และยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนเกี่ยวกับ  Mirror neurons systemในมนุษย์  อย่างไรก็ตามยังมีงายวิจัยบางชิ้นได้แสดงเกี่ยวกับศักยภาพของ Mirror neurons system ในการฟื้นฟูการทำงานโดยการใช้สายตาสะท้อนการการเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรม (visual feedback) ในผู้ป่วยหลอดเลือดสมองพบว่าช่วยเพิ่มเรื่องของการควบคุมการเคลื่อนไหวซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า Mirror neurons system อาจช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวในลักษณะที่คล้ายกันได้ การศึกษานำร่องเกี่ยวกับการใช้  Mirror neurons systemในผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง รายงานถึงผลกระทบของการรักษานี้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของผู้ป่วย ความสามารถในการเคลื่อนไหว ความเร็ว และความราบเรียบในการเคลื่อนไหว ซึ่งพบว่าช่วยส่งเสริมในด้านต่างๆนี้ในข้างที่อ่อนแรง แต่น่าเสียดายที่ผลของการบำบัดนี้ไม่ได้อธิบายรายละเอียดถึงกระบวนการหรือ ตำแหน่งที่ชัดเจนและกลไกการทำงานของ Mirror neurons systemนี้

อาจจะดูงงๆไปบ้างนะคะ แต่ก็พอเป็นแนวทางในการใช้และศึกษา ผู้เขียนคิดว่า Mirror neurons system นี้เป็นกระบวนการที่คล้ายๆกับการ re-learning ค่ะ ซึ่งอาศัยการเรียนรู้และบวกกับการทำซ้ำๆให้เกิดทักษะ จะส่งผลต่อการทำงานของสมองในส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวให้ออกมา เพราะสมองของเรามีการเรียนรู้และความยืดหยุ่นสามารถที่จะรับข้อมูลต่างๆ บัรทึก แะลประมวลผลออกมาใช้ได้ การใช้ Mirror neurons system ก็น่าจะส่งผลต่อการทำงานของสมองด้วยเหมือนกัน 

หากท่านใดต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มเติมข้อมูล หรือแก้ไขข้อมูลสามารถทำได้เลยนะคะ จักเป็นพระคุณย่างยิ่งที่เราจะได้ข้อมูลที่แน่นอนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงกับผู้รับบริการ และเป็นการยืนยันสิ่งที่เราให้หารรักษาแก่เขาด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 476101เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2012 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท