มุมมองของพนักงานที่มีต่อผู้จัดการ


ผมได้อ่านงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากหนังสือเรื่อง Management เขียนโดย Stephen P. Robbins และ Mary Coulter ซึ่งได้ไปสอบถามกับบรรดากลุ่มพนักงานในบริษัทต่างๆ เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อผู้จัดการของตนเองในบริษัท ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ

หนังสือเล่มนี้ออกมาเมื่อปี 2011 ก็คือปีนี้ งานวิจัยนี้ก็ถือว่าเป็นงานวิจัยที่เป็นปัจจุบันหน่อย เกี่ยวกับความเห็นของพนักงานในมุมต่างๆ ต่อผู้จัดการของตนเอง เป็นอย่างไรบ้างลองมาดูกันครับ

  • 8% ของผู้สมัครงานบอกว่า การได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้จัดการของตนในการทำงาน จะเป็นตัวตัดสินใจในการเลือกบริษัทที่จะเข้าทำงานด้วย ถ้ารู้มาว่าบริษัทนี้กลุ่มผู้บริหารไม่ค่อยจะสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือพนักงานในการทำงาน ก็จะไม่เลือกบริษัทนั้น
  • 42% ของคนอายุระหว่าง 18-34 ตอบว่า เขาไม่อยากจะเป็นผู้จัดการ เพราะเขาเห็นตัวอย่างที่ไม่ดีของผู้จัดการที่เขาเคยทำงานด้วย ก็เลยคิดว่า การเป็นผู้จัดการที่ดีนั้นน่าจะยากกว่า การเป็นพนักงานที่ดี ก็เลยอยากจะเป็นพนักงานแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ
  • อันดับ 1 ของทักษะในการเป็นผู้จัดการที่ทุกบริษัทกล่าวถึงก็คือ ทักษะในการบริหารคน แต่ 80% ของผู้สมัครในตำแหน่งผู้จัดการ มีทักษะในการบริหารคนที่น้อยมาก
  • 28% ของพนักงานกล่าวว่า เขาอยากจะไล่หัวหน้างานของตนเองออก ถ้าเขามีอำนาจทำได้จริง
  • 51% ของพนักงานกล่าวว่า เขามีผู้จัดการที่ไร้คุณภาพ
  • ถ้าตัวผู้จัดการไม่มีความผูกพันในการทำงานในองค์กร จะส่งผลให้พนักงานรู้สึกไม่ผูกพันมากกว่าผู้จัดการถึง 3 เท่า
  • 35% ของพนักงานที่ลาออกจากบริษัท ตอบว่า เขาลาออกก็เนื่องจากไม่พึงพอใจกับระบบการบริหารจัดการของหัวหน้าตนเอง
  • 30% ของกลุ่มพนักงานวิชาชีพ ตอบว่า การที่หัวหน้างานเป็นหัวหน้าที่แย่มากๆ ก็เพราะหัวหน้างานไม่มีความสามารถในการบริหารงาน และบริหารคนในคราวเดียวกัน

จากตัวเลขข้างต้นอ่านแล้วก็เป็นข้ออ้างอิงได้ว่า ผู้จัดการระดับกลางในองค์กรของเรานั้น มีความสำคัญมากๆ ในการเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างพนักงานกับผู้บริหารระดับสูง และเป็นกลุ่มคนที่มีส่วนสร้างผลดี และผลเสียอย่างมากให้กับองค์กร และพนักงานที่เขาดูแลอยู่

การที่อยากจะให้พนักงานเป็นอย่างไรนั้น ตัวผู้จัดการจะต้องเป็นอย่างนั้นให้ได้ก่อน เพราะลูกน้องมักจะเอาอย่างหัวหน้าเสมอ โดยเฉพาะในสิ่งที่ไม่ค่อยดี หรือพฤติกรรมที่ไม่ค่อยเหมาะสม เพราะเห็นหัวหน้าทำก็ทำบ้าง และหัวหน้าที่ทำพฤติกรรมที่ไม่ดีก็จะไม่สามารถจะไปตำหนิ หรือตักเตือนพนักงานได้ เพราะตนเองทำพฤติกรรมอย่างว่าซะเอง

ดังนั้นถ้าองค์กรสามารถเตรียมคนก่อนเลื่อนเขาเป็นผู้จัดการ ก็จะทำให้ลดปัญหาดังกล่าวได้ และเราจะมีผู้จัดการที่มีความสามารถทั้งในการบริหารงาน และบริหารคนครับ

คำสำคัญ (Tags): #manager
หมายเลขบันทึก: 475368เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2012 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท