นิทาน : เฮฮาประสากระต่าย


  กระต่าย ๕ ตัวเป็นเพื่อนรักวัยเดียวกัน เมื่อจะทำอะไรก็คิดทำด้วยตัวเอง อย่างวันนี้ เพื่อนกระต่ายตัวหนึ่งคิดว่า ถ้าเราเด็ดใบไม้หลากสีจะเป็นเขียน เหลือง แดง หรืออะไรก็ตาม มาเย็บร้อยเป็นรายเรียง จากนั้นนำมาพันรอบตัวแทนเครื่องปกติร่างกาย น่าจะดูสวยดี เพื่อนอีกตัวหนึ่งเห็นด้วย ส่วนอีกสามตัวทำท่าน่าฉงนแบบทีเล่นทีจริงระหว่างเพื่อน "โฮ้้....มันดูบ้านนอกไปหรือเปล่าเพื่อน งั้นเรามาแข่งกันไหมล่ะ ว่าใครมีสีสันน่าสวมใส่มากกว่ากัน" ระหว่างเืพื่อนเมื่อมีการทายท้าเช่นนั้น มีหรือที่เพื่อนด้วยกันจะยอมแพ้ ต่างตัวต่างรีบออกจากกลุ่มไปหากใบไม้หลากสีมาประดิษฐ์ประดอยเรียงร้อยแทนผ้าห่มร่างกาย 

   ไม่นานแต่ละตัวก็มาพบกันที่หมายเดิม ต่างตัวต่างเยาะเยอะ ถากถาง ชายตา ประสาเพื่อนที่เข้าใจ ซึ่งการทำแบบนั้นมิใช่โกรธ เกลียด เดียดชังแต่ประการใด หากแต่เป็นพฤติกรรมแห่งมิตรภาพระหว่างเพื่อนก่อนจะหยอกล้อเฮฮาสนุกสนาน ดูเหมือนว่า กระต่าย ๕ ตัวนี้จะมีกิจกรรมให้เล่นสนุกสนานทุกวัน

   กระรอกตัวหนึ่ง เห็นกระต่ายทำอย่างนั้น จึงรีบวิ่งไปแต่งองค์ทรงเอวอย่างนั้นบ้าง จากนั้นจึงเข้ามารวมที่กลุ่มกระตาย หากแต่ใบไม้ที่กระรอกนำมาประดิษฐ์ประดอยนั้นเ็ป็นใบไม้ประดิษฐ์ราคาแพงต้องแลกมาด้วยเงินจำนวนหนึ่ง "เป็นไงเหล่ากระตายเพื่อนเอย..เครื่ององค์ทรงแต่งของท่านหรือจะสู้ของฉันได้ ดูของฉันสิทั้งหลากสีและแวววาว ยามต้องแสงอาทิตย์ยิ่งวับวามเป็นประกาย พวกท่านทำไม่ได้อย่างฉันหรอก" พร้อมกับหัวเราะชอบใจ

   กระต่าย ๕ ตัว มองหน้ากันและกัน และหัวเราะชอบใจพร้อมกับกอดคอเดินจากไป เพื่อไปหาเรื่องสรรเพเฮฮาอื่นๆต่อไป

   กระรอก....?

หมายเลขบันทึก: 475077เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท