แสง-เงา ดอกไม้งาม ฟ้าคราม คิดถึงเธอ (คนไกล)


เมื่อวันพุธที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๕ ได้มีโอกาสพาพ่อกับแม่ไปเที่ยวงานอัศจรรย์ดอกไม้บาน ครั้งที่ ๓ ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ หลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ถนนสายไปสนามกีฬา ๗๐๐ ปี เชียงใหม่

ถึงอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ จะไม่กว้างนัก แต่เป้าหมายหลัก ๆ คือ การเดินถ่ายรูปดอกไม้เมืองหนาวที่มีการจัดสวนอย่างสวยงาม รวมถึงท้องฟ้าก็เป็นใจด้วยในวันนี้ เห็นพ่อกับแม่มีความสุข ผมก็มีความสุขด้วย ถือกล้องคนละตัว ถ่ายกันสนุกสนาน

ถึงแม้ผมจะต้อง ใช้เวลาคอยดูแลพ่อกับแม่ แต่ผมก็ยังมีเวลาที่จะเดินผ่านมุมต่าง ๆ ของสวนดอกไม้ที่นี่ และได้บันทึกมันไว้ด้วยกล้องหลวงตัวเก่า ๆ ตัวนี้

ท่านพุทธทาส เคยกล่าวว่า "ชีวิตเรามีมุมมองอยู่มากมาย เหมือนกับการใช้ชีวิตที่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองอะไร มองตรงไหน และมองอย่างไร"

 

 

 

ภาพที่ ๑ ... นิวกีนีแดง ต้องแสงส่องสว่าง

 

 

 

ภาพที่ ๒ ... เส้นทางดอกไม้ หัวใจอยู่ตรงนั้น

 

 

 

 

ภาพที่ ๓ - ๔ ... น่ารักมากมาย ดงดอกไม้ก็งาม ;)...

 

 

 

ภาพที่ ๕ ... ทิวลิปแดงบนเรือไม้ ดูไฉไลกว่าที่เคย

 

 

 

ภาพที่ ๖ ... มองแต่เปลือกนอก ก็ไม่เห็นความงามที่อยู่ภายใน

 

 

 

 

 

ภาพที่ ๗ - ๘ ... ไม่ว่าจะเส้นทางไหน ก็สวยงามได้ หากเราเลือกมอง

 

 

 

 

 

ภาพที่ ๙ - ๑๐ ... ไม่ว่าจะชูช่อ หรือจะบาน ก็จะอยู่ในใจเรานานเท่าที่เราต้องการจำ

 

 

 

 

ภาพที่ ๑๑ ... ตัวเธอยังอ่อนวัย แต่หัวใจของเธอยังอ่อนโยน

 

 

 

ภาพที่ ๑๒ ... ฉันไม่รู้หรอกว่า เธอชื่อดอกอะไร แต่เธอมีความหมายมากสำหรับฉัน

 

 

 

ภาพที่ ๑๓ ... ดอกไม้ยังหลากสี คนย่อมมีความแตกต่าง

 

 

 

ภาพที่ ๑๔ ... กว่าที่เราจะรู้จักใครสักคน เราไม่สามารถตัดสินเขาได้จากสิ่งที่เราเห็นด้วยตา แต่ต้องในประสาทสัมผัสอื่น ๆ รับรู้ด้วย (ลิลลี่หอมมาก ทิวลิปไม่หอม)

 

 

 

ภาพที่ ๑๕ ... บางดอกเริ่มบาน บางดอกชูช่อ บางดอกเฝ้ารอ บางดอกคือเธอ

 

 

 

ภาพที่ ๑๖ ... "รองเท้ากับดอกไม้" เหมือน "ระยะทางกับกาลเวลา"

 

 

 

ภาพที่ ๑๗ ... กล้วยไม้บานช้าฉันใด ความรักและหัวใจก็ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ฉันนั้น

 

 

 

ภาพที่ ๑๘ ... ถึงเราจะแตกต่าง แต่เราก็เดินร่วมทางกันได้ มิใช่หรือ !

 

 

 

 

ภาพที่ ๑๙ ... หากเธอเป็นดอกไม้ เมื่อสายลมพัดเธอก็จักปลิดปลิวริ้วลอยได้ แต่ฉันเป็นเพียงก้อนหินที่รองรับแสงเงาของเธอไว้เท่านั้น เธอปลิว แต่ยังฉันยังอยู่ที่เดิมเสมอ

 

 

 

ภาพที่ ๒๐ ... เมฆบนฟ้ายังมีเส้นทางเป็นของตัวเอง เราเป็นคนควรจะมีเส้นทางเป็นของตัวเองไหม

 

 

 

ภาพที่ ๒๑ ... ในชีวิตของคนเรามีปัญหารออยู่มากมาย ต้องค่อย ๆ แก้ไขไปทีละปัญหา ดั่งเมฆที่เลื่อนไหลอย่างไ่ม่มีที่สิ้นสุดและแล้วแต่ฤดูกาลอีกต่างหาก

 

 

 

ภาพที่ ๒๒ ... "แม่" คือคนที่รักและห่วงใยผมที่สุด ... "ผมรักแม่มากที่สุดในโลก"

 

 

 

ภาพที่ ๒๓ ... ท้องฟ้ากว้างใหญ่ แต่หัวใจของเรากว้างกว่า

 

 

 

ภาพที่ ๒๔ ... "พ่อ" คือ วีรบุรุษในใจลูกเสมอ ... "ผมรักพ่อที่สุดในโลก"

 

 

........................................................................................................................................................................

 

ภาพ ๑ ภาพที่เราเห็น เราอาจจะต่างมุมมองกัน แต่หากหัวใจเราตรงกัน มองมุมไหน หัวใจเราก็จะน้อมรับความคิดเห็นของกันและกันเสมอ

เพียงแค่เธอเปิดใจรับฟังในสิ่งที่เราคิด ในสิ่งที่เราทำ โลกจักไม่สวยงามเท่าที่ตาเรามองเห็นได้อย่างไร

 

 

 

๑๕ มกราคม ๒๕๕๕ วันเกิดใครสักคน ... ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ ;)...

 

 

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือนบันทึก "แสง-เงา ดอกไม้งาม ฟ้าคราม คิดถึงเธอ (คนไกล)" นี้

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

........................................................................................................................................................................

 

หมายเลขบันทึก: 474686เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

แสงเงา อดีตเรา สะท้อนตาม

ดอกไม้งาม มีความหมาย ในใจฉัน

ฟ้าคราม ยังห่วงหา อาทรกัน

คิดถึงเธอ เพ้อรำพัน วันเดียวดาย

 

..

ร่วมส่งความสุขสันต์วันพิเศษ the classic โตยนะ อ. เสือ

งามอีหลี กระดี้กระด้อ งามอย่างแรง งามแต้ๆ หลายๆ เจ้า

ปล. เห็นภาพคู่รักวัยดึกของใครๆ ก็มักจับภาพ พ่อหลวง :)

อาจารย์ Wasawat Deemarn,

ถ่ายภาพได้งดงาม

คารมก็คมคาย

เจริญตาเจริญใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่ หนูรี  ;)...

เพียงแค่เข้ามาเยี่ยมเยียน กำลังใจก็เต็มล้นทันที ;)...

พ่อแม่สร้างตัวตน

รักผลิผลดอกสวยต่อโลก

หอมฟุ้งความดีงาม

...

แสง-เงา พาเหงา เหมือนกัน
ดอกไม้งาม เธอฉัน หวั่นไหว
ฟ้าคราม ตามเธอ เรื่อยไป
คิดถึงเธอ เมื่อไร ใจเต็ม

...

ขอบคุณมากครับ คุณ Poo ;)...

อันนี้ไม่ใช่ The Classic ครับ แต่เป็น The Present

ป.ล. ที่บ้านผมจงรักภักดีต่อในหลวงทุกคนครับ

อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา...  ครับ ;)...

กล้องหลวงเก่า ๆ ขอบยางเย้อยานออกมาแล้ว

แต่ยังคงมองเห็นมุมที่แตกต่างอยู่บ้าง

ทำให้อาจารย์ได้ชื่นชมความงามนั้น ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา เขียน "ไฮกุ" ผมจะเขียนอะไร?

...

ความห่วงใยของพ่อแม่

คือรักแท้ที่สุดในโลก

ความเศร้าโศกจึงหายไป.

...

น่าจะพอเป็น "อุนนุน" ได้นะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา ;)...

...แสง เงา ดอกไม้งามฟ้าคราม (ฝากความคิดถึง เธอ ผู้ จากไกลใน นิรันดร์)....ในทุ่งดอกไม้..นี้..ไม่มีเธอ..ในมุมมอง...(ยายธี)

ไกลไปหน่อย จึงไ่ม่มีเธอ ;)...

ขอบคุณครับ คุณ ยายธี ;)...

  • ดอกไม้งามเหมือนอยู่ในเทพนิยายเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)...

สักวัน..อาจารย์จะได้พบพานอย่างแน่นอนครับ

อ่า....มีภาพสาวๆ มาแซมตลอดนะคะ ^^

เออคือว่า ... บังเอิญน้อง ๆ เค้าติดกล้องมาด้วยครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว ;)...

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท