มีภาพแหนแดงมาฝาก


แหนแดง มีประโยชน์ต่อการทำนา เพราะสร้างปุ๋ยพืชสด คลุมดิน เป็นอาหารของปลาที่เลี้ยงในนาข้าว นับเป็นพลังงานธรรมชาติ ที่หาได้ง่ายๆไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

ผมเคยไปดูงานและได้รับความรู้ครั้งแรกที่เรนโบว์ฟาร์มของอาจารย์ตะวัน ห่างสูงเนิน แต่ไม่ค่อยจะสนใจ แต่ว่าลุงบุญชวน มะลัยโย ที่พาไปลุงแกเก็บใส่ถุงแล้วพอกลับมาเชียงรายก็เอามาปลูกในนาที่ศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย เห็นลุงบุญชวนเพียรแนะนำผู้มาอบรมดูงาน แต่ไม่เห็นใครจะสนใจจริงจัง เพราะทุกคนใช้ยาฆ่าหญ้าอยู่ อยู่ฝ่ายตรงข้ามแหนแดงอันนี้ผมคิดเอง  พอมาคราวนี้ผมพาไปที่ นพค.35 วิทยากรเขาเปลี่ยนแนวว่าให้เป็นอาหารปลาทำเอาหลายคนแย่งกันเอามาเพาะเอง มันยังไงกันเนี่ยะ

กำลังเพาะขยายในกระชัง

แบ่งแหนแดงจากที่หน่วยพัฒนาคุณภาพชิวิต นพค 35 มาใส่ในท่อ

พืชตะกูลเฟรินที่อยู่ในน้ำ ขยายพันธุ์โดยการแตกหน่อในช่วงที่อยู่ในน้ำและ พอน้ำแห้งสปอร์ก็จะกระจายตามพื้นดิน เมื่อมีน้ำอีกครั้งก็จะกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้ง

มีประโยชน์ต่อการทำนา เพราะสร้างปุ๋ยพืชสด คลุมดิน เป็นอาหารของปลาที่เลี้ยงในนาข้าว นับเป็นพลังงานธรรมชาติ ที่หาได้ง่ายๆไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

แหนแดงที่หน่วยพัฒนาอาชีพของ นพค.35

ข้างบนนี้เป็นแหนแดงที่ หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต นพค.35 เขาเพาะไว้แจกจ่ายเกษตรกรที่ไปดูงานให้เอาไปเพาะใช้เป็นอาหารปลาเพื่อลดต้นทุน และแนะนำว่าเหมือนอาหารสำเร็จเป็นเคเอฟซี ส่วนแหนแดงเป็นกับข้าวบ้านเราอิ่มเหมือนกันโตเหมือนกัน แต่ประหยัดให้เลือกเอาก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 474637เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท