เมื่อต้องโกนผมเอง


เมื่อเส้นทางการถือพรหมจรรย์บวชเป็นชีมาได้เป็นเวลาหนึ่งเดือน ... ก็เวียนครบที่จะได้โกนผมอีกครั้ง คือ วันขึ้น ๑๕ ค่ำ ถือว่าเป็นวันพระใหญ่ซึ่งเดือนนี้ตรงกับวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๕ และตามแนวปฏิบัติสายวัดป่า เป็นวันอุโบสถและครบรอบการโกนผม ซึ่งจะต้องโกนก่อนหนึ่งวัน

ข้าพเจ้าเลยทดลองที่จะเรียนรู้การโกนด้วยตนเอง

ทีแรกก่อนลงมือทำนั้นคิดว่าไม่ยาก น่าจะโกนง่ายๆ เพราะเจ็ดแปดปีกว่าที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้ทดลองใช้ชีวิตด้วยการตัดผมเอง ก็ทำได้ ดังนั้นจึงคิดว่าการโกนน่าจะง่ายกว่า

แต่เมื่อลงมือทำจึงได้รู้ว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด

ขณะที่โกนผมต้องเจริญสติภาวนาไปด้วย เพราะหากขาดสตินั้นก็หมายถึงรอยบาดที่ศรีษะ ด้ามบีดโกนได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ให้มาใช้เป็นด้ามมีดโกนที่หักที่รองบาดออก ทำให้โกนได้คมแต่เสี่ยงต่อการบาด

และก็บาดจริงๆ 

บาดเมื่อสติหลุด อีกทั้งขาดทักษะความชำนาญในการโกน ปรากฏว่ากว่าจะโกนผมเสร็จได้รอยแผลเต็มทั่วศรีษะ

ในวันโกนผมบวชครั้งแรกได้รับความเมตตาจากคุณยายชีโกและคุณแม่ชีมี ซึ่งทั้งสองท่านโกนให้ไม่มีรอยบาดเลย แต่เมื่อทดลองด้วยตนเอง จึงได้รู้ว่า ทักษะนี้เรายังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก ...

การไม่มีผมคือ การตัดออกซึ่งกังวลและภาระต่างๆ นานา

เชื่อว่าในรอบต่อไปความชำนาญในการโกนจะมีมากขึ้น และมีรอยแผลน้อยลงเป็นแน่แท้

...

๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 474112เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุๆๆ โกนยากจริงๆด้วย ระวังห้ามโดนมุ้งนะครับ ศีระษะจะติดกับมุ้งหนึบเลย...

สาธุๆๆ โกนยากจริงๆด้วย ระวังห้ามโดนมุ้งนะครับ ศีระษะจะติดกับมุ้งหนึบเลย...

สาธุๆๆ โกนยากจริงๆด้วย ระวังห้ามโดนมุ้งนะครับ ศีระษะจะติดกับมุ้งหนึบเลย...

แป่วมาสามครั้งเลย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ 555 จะบาปไหมเนี่ย

^____^

สาธุ สาธุ สาธุ

มีวิธีโกนผมแบบเนี้ยบๆมาฝากค่ะท่านกะปุ๋ม

โกนทวนกระแส เอ๊ยทวน...รากผมอะค่ะ เรียกไม่ถูกนิ

ถ้าเป็นด้านหลัง ตรงท้ายทอย โกนจากต้นคอขึ้นค่ะ

วิธีนี้ โกนเสร็จ จะพบว่าไม่มีผมเป็นตอๆเลยค่ะ ลองลูบๆดูจะเนียนไปเลยค่ะ

ดูเหมือนว่า จะได้แผลน้อยกว่าโกนตามรากผมด้วยนะคะ

สาธุค่ะ 

 

^____^

สาธุ สาธุ สาธุ

มีวิธีโกนผมแบบเนี้ยบๆมาฝากค่ะท่านกะปุ๋ม

โกนทวนกระแส เอ๊ยทวน...รากผมอะค่ะ เรียกไม่ถูกนิ

ถ้าเป็นด้านหลัง ตรงท้ายทอย โกนจากต้นคอขึ้นค่ะ

วิธีนี้ โกนเสร็จ จะพบว่าไม่มีผมเป็นตอๆเลยค่ะ ลองลูบๆดูจะเนียนไปเลยค่ะ

ดูเหมือนว่า จะได้แผลน้อยกว่าโกนตามรากผมด้วยนะคะ

สาธุค่ะ 

 

แป่วววว มาสองครั้ง น้อยกว่าอาจารย์ขจิต

ไม่บาปๆ นะจารย์ ^_____^

สาธุค่ะ

รอบหน้าจะลองตามวิธีที่แนะนำมาค่ะ...ได้ฝึกเจริญสติอย่างดียิ่งเลยค่ะ

Large_zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท