ศิลปะหน้ากากจีน


                     

หน้ากากจีน หรือที่คนไทยคุ้นตาจากการแสดง 'งิ้ว' เป็นรูปแบบหน้ากากของ 'งิ้วปักกิ่ง' ซึ่งความพิเศษอยู่ที่ลวดลายที่มาจากการวาดลงที่ใบหน้าโดยตรง ต่างจากหน้ากากปกติที่ใช้สวมใส่หนวดที่ปรากฏอยู่ในหน้ากากนั้น โดยปกติแล้วมีความยาวเท่ากับหนวดของบุรุษทั่วไป แต่ปัจจุบันหนวดมีความยาวที่เพิ่มขึ้นเป็นการดึงดูดความสนใจ และใช้แสดงออกถึงความสูงวัยของตัวละคร ในส่วนของสีที่ใช้วาดลวดลายนั้นแบ่งตามลักษณะนิสัยของตัวละคร ยกตัวอย่างเช่น ตัวละคร 'โจโฉ' จากวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ 'สามก๊ก' หน้าตาของตัวละครจะมีสีขาว แสดงว่าเป็นคนไม่ค่อยดีแต่มีความสามารถสูง หรือ 'กวนอู' ตัวละครที่มีใบหน้าสีแดง แสดงถึงลักษณะนิสัยซื่อสัตย์ เช่น ถ้ารับปากอะไรไปแล้วจะทำให้ถึงที่สุด ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงความตั้งใจได้ ส่งผลให้ชาวฮ่องกงและมาเก๊าเคารพบูชากวนอูเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์

                          

                     

"ตัวละครดังในอดีตอย่าง 'เปาบุ้นจิ้น' ที่มีหน้าตาสีดำ คล้ำ แสดงออกถึงความยุติธรรม เปาบุ้นจิ้นเป็นตุลาการ มีสิทธิสั่งประหารคนผิดไม่ว่าจะมียศใหญ่โตแค่ไหน ดังนั้นจึงต้องเป็นคนตรง เปาบุ้นจิ้นคือคนที่ตัดสินและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ส่วนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่ปรากฏอยู่บนหน้าผากแสดงถึงความเป็นเทพเจ้าที่สามารถตัดสินความถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่ในภพชาติไหนก็ตาม"

ในประเทศจีนยังมีความเชื่อว่า ก่อนการแสดงหน้ากากต้องทำพิธีไหว้บูชาก่อนเพื่อความราบรื่น และเป็นการแสดงความเคารพกับตัวละครตามบทบาทที่ได้รับมาอย่างเช่น ผู้ที่ได้รับบท 'กวนอู' เมื่อแต่งหน้าเรียบร้อย บุคคลอื่นจะไม่เข้ามาพูดคุยด้วย ต้องไหว้ ต้องเคารพ เพราะคนจีนเคารพในตัวละคร

ขวาง เตี้ยน ฉี อธิบายต่อไปว่า ความโดดเด่นของหน้ากากซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชาตินั้น มีที่มาจากสภาพทางสังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม หรือความเชื่อในประเพณี แต่ทุกสิ่งล้วนมาจากความสบายใจที่ได้ปฏิบัติตาม

 

คำสำคัญ (Tags): #หน้ากากจีน
หมายเลขบันทึก: 473991เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เคยเห็นนักมายากล นำหน้ากากจีนมาเล่นเปลี่ยนได้หลายหน้ามากเลยครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

หน้ากากน่ารัก น่ารัก จากญูี่ปุ่น ครับ

น่ารักจริงๆด้วยค่ะ ขอบคุณที่ส่งรูปน่ารักๆมาให้ดู

เคยดูมายากลเปลี่ยนหน้ากากจะใช่แบบเดียวกันไหม?

ได้ทราบเกี่ยวกับศิลปะหน้ากากจีน ได้รับความรู้ใหม่ๆ และสนใจมากขึ้น ขอบคุณคะ

ศิลปะหน้ากากเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ความสามารถในการประดิษฐ์มากๆเลยนะคะ

ตัวละคร เงียมหงัน ที่ใช้หน้าสีชมพู(ตามจริงมันก็มีสีขาวนะ แต่แค่นิดหน่อย) แสดงถึงความหมายอะไรค่ะ

หน้ากากสีชมพู มีความหมายว่าอะไรค้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท