การผดุงคุณภาพของสถานศึกษา กศน.


กศน.ตำบลทุกแห่งต้องทำรายงานประเมินตนเอง (SAR ) ส่งกศน.อำเภอ

     จากการที่หลายสถานศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกด้วยระดับคะแนนในระดับดีขึ้นไป บทบาทหน้าที่ต่อไปเราต้องมีการผดุงคุณภาพและพัฒนาการทำงานให้ดีกว่าเดิม และต้องมีการทบทวนการทำงานอยู่เสมอ หน่วยศึกษานิเทศก์ ส่วนกลาง สำนักงานกศน.ได้วิเคราะห์และให้ข้อเสนอแนะแนวทางการผดุงคุณภาพ  แก่สถานศึกษา กศน. อำเภอ ดังนี้

๑.   สถานศึกษาต้องสร้างความตระหนัก/ให้ความรู้และส่งเสริมให้กับบุคลากรทุกคนพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

๒.   ดำเนินการพัฒนาทุกกิจกรรม/โครงการภายใต้วงจรเดมิ่ง (PDCA)
๓.   ผู้บริหารและทีมงานต้องทบทวนและตรวจสอบการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการเป็นประจำและต่อเนื่อง

๔.   จัดให้มีแผนและระบบนิเทศภายในสถานศึกษาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

๕.   นำผลจากการนิเทศภายในสถานศึกษามาเป็นข้อมูลในการปรับแผนพัฒนาคุณภาพและแผนปฏิบัติการประจำปี

๖.   ในกรณีที่สถานศึกษาได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสมศ. และการประเมินภายในจากต้นสังกัด แล้ว ต้องนำข้อเสนอแนะและข้อควรพัฒนาที่มีการเสนอไว้มาวางแผนร่วมกันและบรรจุในแผนปฏิบัติการและนำสู่การปฏิบัติโดยรักษาระดับจุดเด่นและพัฒนาให้ดีขึ้น    ส่วนจุดด้อยหรือข้อควรพัฒนาต้องปรับปรุงแก้ไขด้วยการจัดทำเป็นแผนงานโครงการ/กิจกรรม
พร้อมทั้งระบุเงื่อนไข/ผลการพัฒนาให้ชัดเจน

๗.   มอบหมายให้บุคลากรทุกคนจัดทำรายการประเมินตนเองของกศน. ตำบล/ศรช. ที่รับผิดชอบและผลงานดีเด่น( Best Practice ) ของครู กศน.ตำบลแต่ละคนเพื่อรวบรวมและสรุปเป็นข้อมูลในการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา(SAR )พร้อมทั้งนำการรายงานผลมาป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการทำงานในแต่ละปีของหัวหน้ากศน. ตำบล

๘.   ผู้บริหารต้องมีความชัดเจนในเรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและมีความจริงจังที่จะดำเนินงาน สร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรรวมทั้งพร้อมที่จะขับเคลื่อนการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาร่วมกับบุคลากรทุกคน

๙.   ทบทวนเครื่องมือและระบบการเก็บรวบรวมเครื่องมือ
เช่นการกำหนดให้รวบรวมข้อมูลระหว่างและสิ้นสุดการจัดกิจกรรม ฯลฯเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถสะท้อนผลการปฏิบัติงาน/การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และคุณภาพของผู้เรียน /ผู้รับบริการอย่างแท้จริง

๑๐.  ประสานความสัมพันธ์กับภาคีเครือข่ายและเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

๑๑.  ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง



 

หมายเลขบันทึก: 473912เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท