เด็กๆเปิดร้านขายสินค้าแบบปรุงเองกับมือส่งท้ายปีเก่า


สิ่งที่ครูควรปลูกฝังให้นักเรียนนอกเหนือจาก "ความรู้" "กระบวนการการ" และ "จิตพิสัย" คือเรื่องทักษะชีวิต ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลา และโอกาสที่เหมาะสม

          ก่อนจะถึงวันสุดท้ายของปี ๕๔ ในรั้วโรงเรียน ทางสภานักเรียนได้ประกาศให้มีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าของนักเรียนโดยมีกิจกรรมการแสดงของนักเรียนระดับต่างๆ กิจกรรมการออกร้านขายของ กิจกรรมการเล่นเกม และกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าของแต่ละห้องเรียน
           ต้นสัปดาห์เจ้ากระแตหัวหน้าได้ขอคำปรึกษาครูนกในเรื่องการจัดงานปีใหม่ในช่วงคาบเคมี ครูนกเลยสอบถามเด็กๆ ว่า แนวคิดที่คิดไว้มีหรือไม่อย่างไร  สมาชิกในห้องเสนอเรื่อง การเปิดร้านขายของ  ก็เลยต้องซักถามกันต่อว่า "ขายอะไรจ้า"  ปรากฏว่า  เด็กๆ บอกว่า ขายลูกชิ้นปิ้ง  ครูนกหยุดคิดสักระยะก็เลยเสนอใหม่ให้มีลักษณะหลากหลายสินค้า เช่น ขายลูกชิ้นปิ้ง ขายน้ำ หรือจะขายโรตี ส่วนใครไม่อยากขายก็เปิดมุมเล่นดนตรีเพราะในห้องของพวกเรามีคนเล่นเดนตรีได้หลากหลายอาทิเช่น  ไวโอลิน กีตาร์ Ukulele เป็นต้น และแบ่งกลุ่มกันรับผิดชอบตามความถนัด และครูนกก็จำได้ว่า ตอนไปเยี่ยมบ้านเด็กๆ พบว่า มีเจ้าใหม่ที่ตอนเย็นในบางวันต้องไปขายโรตีที่ตลาดนัดควนลัง เป็นความสามารถที่ถ่ายทอดมาจากพี่สาวของใหม่ ครูนกก็เลยกระตุ้นกิจกรรมโรตีของใหม่ หลังจากที่เด็กๆ เริ่มวางแผนได้ มองงานออกครูนกก็รอดูวันที่ ๓๐ ธันวาคม
           ในวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ปรากฏว่ากิจกรรมเปิดร้านของเด็กๆ ม.๕/๔ มี ๓ ร้านคือ ร้านขายขนมปังของเจ้าน้อยหน่า  ร้านขายน้ำของฮาญัร และร้านขายโรตีของใหม่  ส่วนการแสดงทางดนตรีเด็กๆเลือกจะขึ้นเวทีใหญ่ซึ่งก็ดีค่ะ สร้างความสนุกสนานได้ในภาพรวม
           ร้านขายขนมปังของเจ้าน้อยหน่า เด็กทำได้อย่างยอดเยี่ยมเตรียมอุปกรณ์ครบถ้วน  รวมถึง แยมสังขยาฝีมือคุณแม่ของเด็กๆ

           ร้านขายน้ำของฮาญัร ก่อนเริ่มงานเราวุ่นกันเล็กน้อยเรื่องทำหนังสือขอยืมโหลน้ำหวานจากกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพ ก็ต้องสอนวิธีการร่างบันทึกข้อความขอความอนุเคราะห์ และย้ำให้นักเรียนรับผิดชอบในการนำส่งคืนตลอดจนการดูแลความสะอาดซึ่งก็ทำได้อย่างน่าชื่นชมอีก

           ร้านโรตีของเจ้าใหม่ มีกองเชียร์หลากหลายและมากมายตั้งแต่แม่ค้าในโรงเรียน บรรดาเพื่อนๆ ร่วมห้อง และต่างห้อง ตลอดจนรุ่นน้อง อีกทั้งครูนกก็วนเวียนเป็นระยะ และทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การขายโรตีของใหม่ต่อเพื่อนๆแผนการเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ระดับม.๕ ปรากฏว่า วันนั้นใหม่ขายโรตีได้ ๒๐๐ ลูก ครูนกเลยเรียก "เศรษฐีใหม่"  งานนี้เขาเรียกว่า ฝีมือส่วนตัวเลยค่ะและเป็นความสามารถที่จะทำให้ใหม่สร้างงานให้กับตนเองได้ในอนาคต ตอนไปเยี่ยมบ้านได้มีโอกาสคุยกับพี่สาวของใหม่ที่ไปทำงานร้านขายโรตีจนได้สูตรโรตีมา จากนั้นมาทำขายเองและส่งเสียน้องเรียน นอกจากนั้นยังให้น้องช่วยขายในบางวันซึ่งครูนกก็มองว่า "ดี"เพราะการเรียนอย่างเดียวเป็นอะไรที่ครูนกอยากให้เด็กๆ ปรับเปลี่ยนมุมมองและวิถีชีวิตตรงนี้


             นอกจากนี้เด็กๆ บอกครูนกว่า ในห้องตกลงกันใครอยากทำอะไรก็ทำไม่มีการบังคับ ใครอยากเปิดร้านก็ต้องลงทุนกันเอง เตรียมของกันเอง และได้กำไรในกลุ่มที่ร่วมลงทุนกัน

             สรุปส่งท้ายปีเก่าของนักเรียน ม.๕/๔ ทำให้เด็กๆ มีความสุข และสนุกอย่างที่ช่วงวัยควรจะเป็น อีกทั้งบางคนก็สร้างรายได้ให้กับตนเองได้เป็นขวัญถุงต้อนรับปีใหม่

หมายเลขบันทึก: 473780เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ ขอให้มีความสุขมากๆครับผม

แม่ค้าโรตี อย่างมืออาชีพเชียวหน๊า ไม่ธรรมดาจริงๆ ยกนิ้วให้ทั้งหมดทุกนิ้วเลยค๊า :)

สวัสดีค่ะปีใหม่ค่ะ หลานศักดา

สุข สดชื่นและประสบความสำเร็จในการเรียนนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

เจ้าใหม่นี้มืออาชีพจริงๆค่ะ แต่แม่ค้าคนนี้เน้นประชาสัมพันธ์ลูกค้าให้รับประทานโรตีใส่ไข่ เจ้าใหม่บอกครูนกว่า ทำเหมือนกันแต่ได้กำไรกว่าเยอะเลย...ครูนกเลยเรียก "เศรษฐีใหม่"

*ขอบคุณค่ะ..น่าชื่นชมผู้ค้าตัวน้อย..

*อ่านแล้วคิดถึงสมัยเป็นนักเรียน..ขายน้ำดื่มครั้งใด..ขาดทุนทุกที..เพราะเพื่อนขอดื่มฟรีๆร่ำไป..

ขอบคุณค่ะป้าใหญ่นงนาท...ที่มารำลึกถึงบรรยากาศขายน้ำดื่มครั้นวัยเรียน

บรรยาากาศการขายของเด็กๆ จะมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผองเพื่อน อย่างป้าใหญ่ว่านะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท