เรื่องนี้ต้องขยาย.......


กัญชายาเสพติด หรือ สุดยอดยารักษาโรคกันแน่........

ปัจจุบันมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ ในหลาย ๆ ประเทศ สาเหตุหลัก ๆ คือเรามีสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกายมากมายหลายช่องทางเหลือเกิน การรักษาในปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีที่ดีพอ ที่จะรักษาชีวิตผู้ป่วยได้ เน้นการคัดกรองในระยะแรก ๆ เพื่อรักษาเชิงป้องกันไม่ให้ไปสู่ระยะที่รุนแรงยิ่งขึ้น ในรายที่รุนแรงมากแล้วก็ไม่มีการรับประกันว่าการรักษาโดยการใช้ฉายรังสีจะสามารถช่วยชีวิตได้ อาการข้างเคียงก็มาก จึงทำให้เกิดแนวทางรักษาโดยวิธีการต่าง ๆ มากมายเหลือเกิน บ้างก็เป็นการรักษาโดยใช้สมุนไพร ใช้วิธีการทางศาสนา ความเชื่อบ้าง ซึ่งเป็นช่องทางที่ญาติพี่น้องหรือคนใกล้ตัวของผู้ป่วยที่จะเสาะแสวงหามารักษาให้ผู้ป่วยเพื่อหวังปาฎิหารย์แห่งการรอดชีวิต ที่วิธีแพทย์แผนปัจจุบันไม่รับรองว่าจะรักษาได้

 

Rick Simpson (ผู้ก่อตั้ง phoenix tears) เป็นผู้หนึ่งที่มีประสบการณ์การรักษามะเร็งด้วยตัวเอง หลังจากประสบความล้มเหลวจากการรักษาโดยระบบการรักษาในปัจจุบัน เค้าได้สร้างภาพยนตร์ที่ชื่อว่า "Run from the cure" ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นกาารเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตรงของ Rick และ เพื่อน ๆ ร่วมชะตากรรมที่ป่วยด้วยมะเร็ง และ การแพทย์ปัจจุบันบอกว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน โดยสามารถฟื้นกลับมาหายเป็นปกติโดยการรักษาด้วยวิธีทีี่ Rick เป็นผู้ค้นพบจากพืชมหัศจรรย์ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า "กัญชา"

Rick พยายามแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้สัมผัสในการรักษายาของตัวเองที่ทำมาจากกัญชา แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเนื่องจากไม่มีใครยอมรับ และ สนใจ กัญชาเป็นสิ่งเลวร้ายในสังคม และ กฎหมายห้ามปลูก มีไว้ในครอบครอง หรือ บริโภค (กิน-สูบ) เป็นสิ่งเสพติดชนิดหนึ่ง ประเทศไทยเองก็ประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งใน พรบ. ยาเสพติดในปี พ.ศ. 2522 ซึ่งก็ทำให้กัญชาถูกรับรู้แต่ด้านมืด ด้านไม่ดี เป็นภัยต่อสังคม เป็นสารเสพติดนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ มากมายในสังคม

 

แต่ในอีกด้านหนึ่ง หากเราได้ศึกษาดูในการธุรกิจยารักษาโรคพบว่า มีการนำกัญชา ในรูปของสาร Carbinoid เป็นส่วนผสมในการเป็นยารักษาโรคมาเป็นเวลานานมาก แม้กระทั่งในปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตยาล้วนแล้วแต่มีการนำกัญชามาเป็นส่วนผสมทั้งสิ้น ซึ่งก็เป็นที่น่าแปลกใจว่าความพยายามของ Rick ที่จะนำเสนอวิธีการในการช่วยเหลือคนจากความสิ้นหวัง ไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรักษามะเร็ง เค้ายังคงสาระวนกับวิธีการเดิม ๆ ใช้ยาเดิม ๆ และ ปฎิเสธข้อมูลของ Rick มิหนำซ้ำ ยังถูกจับกุม กักขังในฐานะที่มีสิ่งเสพติดในครอบครองอยู่หลายครั้ง และ ยังเหมือนถูกขีดกรอบให้สามารถดำเนินการได้ในวงแคบ ๆ

 

ไม่อยากจะคิดว่า...จะมีใครเสียประโยชน์จากเรื่องนี้หรือไม่หากมีการนำกัญชามาผลิตเป็นยารักษามะเร็งแทนกระบวนการรักษาในปัจจุบัน หรือไม่อย่างไร.......

=========

แบ่งปัน และ จุดประกายความคิด โดย ผศ.ดร.นพ. ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 473160เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ส่งกำลังใจ ศุภนิมิตร

เพื่อนคู่คิด มิตรคู่ ปชช. รากหญ้า

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณ poo มีความสุขมาก ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท