การจัดการความรู้ KM


ถึงแม้ว่าการทำ KM จะเป็นกระบวนการที่แปลกใหม่ แต่ก็ทำให้พวกเราได้รู้จักการระดมความคิด จัดการความคิด และทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น

จากการเรียนในคาบที่ผ่านมา ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้จักกับคำว่า "Knowledge Management (KM)" มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นกระบวนการที่แปลกใหม่สำหรับนักศึกษาสาขากิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่2 แต่การทำ KM ก็ทำให้พวกเราได้รู้จักการระดมความคิด จัดการความคิด และทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น

Knowledge Management คือการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ โดยการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม โดยประกอบไปด้วย            

1.คุณอำนวย ผู้ที่มีหน้าที่ตั้งประเด็น คำถาม ข้อสงสัยต่างๆ  และช่วยกระตุ้นให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นออกมา 

2.คุณลิขิต ผู้ที่มีหน้าที่จดบันทึกจากการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม  และสรุปประเด็นต่างๆ ให้เป็นข้อมูลที่เป็นระเบียบ

3.คุณกิจ  ผู้ที่มีหน้าที่แสดงความคิดเห็น และอาจมีการสนับสนุนหรือไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่คุณกิจอื่นๆ เสนอมา ซึ่งการเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างกัน หลากหลายมุมมอง ก็ทำให้กลุ่มหรือองค์กรมีการพัฒนามากขึ้นด้วยเช่นกัน

4.คุณเอื้อ  ผู้ที่มีหน้าที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษาแก่สมาชิกในกลุ่ม โดยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา   

จากการทำงานร่วมกันของทีมโดยใช้ KM ในการแก้ปัญหา และพัฒนาองค์กร จะเห็นได้ว่าองค์กรมีศักยภาพ ประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสามารถดูจากกรณีศึกษาของโรงพยาบาลบ้านตาก ที่มีการทำ KM โดยอาศัยความร่วมมือของบุคลากรในโรงพยาบาล ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ประสานงานกันอย่างเป็นระบบ และแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด  

ในส่วนของนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 2 ก็ได้นำ KM มาปฏิบัติเช่นกัน ต้องขอขอบคุณ อ.ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง ที่เป็นผู้จุดประกายและทำให้พวกเรารู้จักกับ KM มากขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาพวกเราได้ทำ KM ในหัวข้อเรื่องทำอย่างไรถึงจะเรียนวิชาประสาทวิทยาศาสตร์ให้ได้เกรดดีๆ เนื่องจากวิชานี้มีความสำคัญมากสำหรับนักศึกษากิจกรรมบำบัดในการประกอบวิชาชีพในอนาคต ซึ่งข้าพเจ้าได้ฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและมีความน่าสนใจจากเพื่อนๆ เช่นการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเรียน การจัดติวให้กับเพื่อนๆในเรื่องที่ตนถนัด เรียนโดยใช้จินตนาการ แต่งเป็นเรื่องราวที่สนุกสนาน การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีแอพพลิเคชั่นศึกษาโครงสร้างภายในของspinal cord and brainstem ในระดับต่างๆ เป็นต้น จากความคิดเห็นของเพื่อนๆ ทำให้เราเกิดความร่วมมือกันในการเรียนวิชานี้ นอกจากนั้นพวกเรายังได้ทำ KM ในหัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องกับวิชาชีพโดยใช้กรอบอ้างอิงทางกิจกรรมบำบัดในการเสนอความคิดเห็น 

จากการทำ KM ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้นักศึกษารู้จักการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำ ผู้ตาม การกล้าแสดงออก ฝึกกระตุ้นความคิด ส่งเสริมการทำงานแบบประชาธิปไตย ก่อให้เกิดความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวกัน ซึ่งความสำเร็จก็เกิดขึ้นกับพวกเรานักศึกษากิจกรรมบำบัด และยังมีผลต่อการทำงานในอนาคต เพื่อพัฒนาองค์กรที่เราอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #knowledge management
หมายเลขบันทึก: 472802เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท