Gift_Phon
OTs พรพรรณ ฐิติพันธ์รังสฤต

เรียนรู้จากเพื่อน I


บางอย่างที่เราเคยใช้แล้วได้ผลแล้วตรงกับที่เพื่อนนำเสนอขึ้นมาก็จะเห็นด้วยบางอย่างที่เรายังไม่รู็ก็เก็บไว้เป็นคลังความรู้ใหม่ของเรา เผื่อไว้ในวันข้างถ้าเราเจอกรณีแบบนี้เราจะได้ประมวลความรู้และเรียบเรียงมันออกมาใช้ได้ เพื่อการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ความรู้ที่ได้จากการเพื่อนๆที่มานำเสนอในวันนี้

1. การใช้เทคนิค Constrain-induced movement therapy (CIMT)และ Rood facilitation ในผู้รับบริการฝ่ายเด็กในปกติเราจะใช้เทคนิค 2 เทคนิคนนี้ในผู้รับบริการผู้ใหญ่เป็นส่วนใหญ่ เทคนิคเหล่านี้นำมาใช้ในผู้รับบริการเด็กได้ร่วมกับการกระตุ้นพัฒนาการเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จำทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่างๆ

2.โรคPierre Robin Syndrome เป็นโรคที่ทำให้เด็กมีปัญหาในการกลืนและการหายใจ โอกาสที่เราจะเจอเคสแบบนี้น้อยมาก และการใช้บริการทางกิจกรรบำบัดมีอะไรบ้างในเด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ ทางกิจกรรบำบัดเน้นเรื่องการกระตุ้นกลืน การนวดรอบปาก การออกกำลังกายบริเวณปาก ท่าทางในการกิน การใช้เทคนิคอื่นๆเช่น กระตุ้นsenseรอบปาก

3. การทำกิจกรรมกลุ่มในผู้รับบริการจิตเวช

4. กิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการที่ผ่าตัดลิ้นหัวใจ ซึ่งจะมองถึงความพร้อมก่อนที่จะออกไปทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่างๆเพื่อนได้ให้ความสำคัยของอาชีพและสิ่งท่ผู้รับบริการอยากทำหลังจากอาการดีขึ้นแล้ว

5. การฝึกกลืนในเด็กนอกจากดูเรื่องความชอบอาหารของเด็ก เนื้อของอาหาร ท่าทางในการกินแล้วสิ่งที่สำคัญที่ต้องดูคือ พฤติกรรมการกินอาหารด้วย เพื่อให้เด็กมีความร่วมในการรักษาเพิ่มมากขึ้น

6. การฝึก Social skill training ในผู้รับบริการจิตเภท ซึ่งสามารถช่วยพัฒนาทักษะความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของผู้รับบริการได้

7. กิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการโรคพิษสุราเรื้อรัง สิ่ที่ควรดูเป็นสำคัญคือ ทักษะการตัดสินใจ

8.บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยกระดูหัก ดูในเรื่องของการลดอาการบวม การเคลื่อนไหวของส่วนที่หัก การเพิ่มความแข็งแรง ความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อเพื่อเตรียความพร้อมก่อนที่ไปทำกิจกรรม

9.สหวิชาชีพในการให้บริการผุ้รับบริการ

10.การฝึกแบบ Bilateral training และ Unilateral training ในผู้รับบริการโรคหลอดเลือดสมอง มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูเพราะมนุษย์เรามีการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ถ้าได้รับการฝึกเป็นประจำและความถี่ในการฝึกพอเหมาะ

มีความประทับใจเพื่อนๆทั้ง10คนนี้ที่ได้ออกมาแลกเปลี่ยน นำเสอนสิ่งดีๆในการรักษา บางอย่างที่เราเคยใช้แล้วได้ผลแล้วตรงกับที่เพื่อนนำเสนอขึ้นมาก็จะเห็นด้วยบางอย่างที่เรายังไม่รู็ก็เก็บไว้เป็นคลังความรู้ใหม่ของเรา เผื่อไว้ในวันข้างถ้าเราเจอกรณีแบบนี้เราจะได้ประมวลความรู้และเรียบเรียงมันออกมาใช้ได้ เพื่อการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและก่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการ

หมายเลขบันทึก: 472429เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท