ปีแห่งการปฏิเสธนักการเมือง และปฏิเสธความฉ้อฉล


แม้ในภาพใหญ่ ปี ๒๕๕๔ จะเป็นปีที่ดี แต่ก็มีริ้วรอยของความไม่สมบูรณ์ของสังคมมนุษย์ คือความโลภ และความไม่สุจริต ไว้เตือนสติ

ปีแห่งการปฏิเสธนักการเมือง และปฏิเสธความฉ้อฉล

 

นิตยสาร Businessweek ฉบับวันที่ ๒๖ ธ.ค. ๕๔ - ๘ ม.ค. ๕๕ ซึ่งเป็นฉบับทบทวนรอบปี ๒๕๕๔   ลงบทความเปิดฉบับเรื่อง Year of the Fist  ชี้ให้เห็นว่า ปี ๒๕๕๔ เป็นปีแห่ง ความมั่งคั่ง สุขภาพ และ ความปลอดภัย   พลโลก ๗ พันล้านคนได้มีชีวิตที่ดี พร้อมด้วยปัจจัยทั้งสาม อย่างไม่เคยมีมาก่อน

 

แต่ในขณะเดียวกันปี ๒๕๕๔ ก็เป็นปีที่มีการปฏิเสธนักการเมืองเผด็จการในหลายประเทศ เริ่มจากตูนีเซีย อียิปต์ บาห์เรน เยเมน ลิเบีย และที่ยังรบกันอยู่คือซีเรีย

 

นอกจากการเมืองเผด็จการ ความยุ่งยากของการเมืองที่โยงกับเศรษฐกิจ และนโยบายประชานิยมเกินพอดี บ่อนทำลายเศรษกิจของสหรัฐ และอียู   ดึงเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวลดลง จากร้อยละ ๙.๓ ในปี ๒๕๕๔ เป็นคาดการณ์ว่าขยายเพียงร้อยละ ๘ ในปี ๒๕๕๕

 

ระบบการเงินและธุรกิจที่ฉ้อฉล บ่มเพาะขบวนการ Occupy Wall Street Movement   และเผยตัวออกมาเป็นเรื่องฉาวโฉ่ของการดักฟังโทรศัพท์โดยบริษัท News Corp. ในอังกฤษ   การล้มละลายของบริษัท MF Global ในสหรัฐ  และการปลอมบัญชีของบริษัท Olympus ของญี่ปุ่น

 

แม้ในภาพใหญ่ ปี ๒๕๕๔ จะเป็นปีที่ดี   แต่ก็มีริ้วรอยของความไม่สมบูรณ์ของสังคมมนุษย์ คือความโลภ และความไม่สุจริต ไว้เตือนสติ

 

บทความนี้ไม่ได้เอ่ยเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ที่เป็นวิกฤตใหญ่ของมนุษยชาติ   ซึ่งนิตยสาร Scientific American นำมาลงไว้ที่นี่  

 

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ธ.ค. ๕๔

บนเครื่องบินไปเชียงใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 472419เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท