การจัดการความรู้ในสถานศึกษา108


::ทำดีเพื่อพ่อ::

     คืนกล้วยไม้สู่ธรรมชาติ ::ทำดีเพื่อพ่อ::

       เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคมที่ผ่านมา ผมและคณะครู ภายหลังจากที่ไปเข้าร่วมในพิธีเฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคล และพิธีถวายสัตย์ปฎิญาณ ณ บริเวณสนามหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ในช่วงเช้า ปีนี้ทางอำเภอบ่อไร่ เทศบาลตำบลบ่อพลอย ประชาชน ข้าราชการ ร่วมใจกันถวายแด่พ่อหลวงของเรา ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติเนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

     พวกเราก็ชวนกันไปทำความดีกันต่อ โดยกลุ่มยุวเกษตรกร โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ซึ่งได้ดำเนินงานในโครงการ"รักษ์ป่า สร้างคน ๘๔ ตำบล วิถีพอเพียง" ร่วมกับตำบลบ่อพลอย จัดกิจกรรม "คืนกล้วยไม้สู่ธรรมชาติ" ซึ่งก่อนหน้าที่เด็กกลุ่มยุวเกษตรกร ก็ได้ทำกิจกรรม"คืนกล้วยไม้สู่ธรรมชาติ"มาก่อนหน้านี้ในวันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคม ที่ผ่านมา

       ปีนี้มีผู้ใหญ่ใจดี ได้แก่ ท่านนายอำเภอบ่อไร่(นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์) และนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ่อพลอย (นายประเสริฐ  สำราญจิตร) ในฐานะ ประธานบริหารโครงการ"รักษ์ป่า สร้างคน ๘๔ ตำบล วิถีพอเพียง" สมาชิกเทศบาล ผู้อำนวยการวีรศักดิ์  วรรณรัตน์ คณะครู นักเรียน ร่วมกันออกปลูกกล้วยไม้"คืนกล้วยไม้สู่ธรรมชาติ"ณ สวนสุขภาพ เทศบาลบ่อพลอย

     ตกเย็นผมและครอบครัวก็ไปร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในหลวง ณ ศูนย์สาธิตผลผลิตทางการเกษตร อำเภอเขาสมิง ซึ่งประชาชน ข้าราชการในอำเภอเขาสมิงร่วมกันแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อในหลวงของเรา

 

     ๒ ปีที่ในตอนเย็นผมได้มีโอกาสมาร่วมกับชาวอำเภอเขาสมิง จากเดิมเข้าร่วมพิธีทั้งเช้าและเย็นที่อำเภอบ่อไร่ ที่ผมทำงานอยู่  ๒ ปีที่ผมและครอบครัวได้มีโอกาสมาร่วมพิธีที่อำเภอเขาสมิงในช่วงเย็น ทำให้เห็นกระบวนการทำงาน การบริหารจัดการของภาครัฐ เอกชน ประชาชน ของ ๒ พื้นที่ ในการดำเนินงานถวายแด่องค์ในหลวง (อ่านบันทึก ๕ ธันวา ๕๓ ได้ที่นี่)

     เห็นได้ถึงความแตกต่างครับ ซึ่งผมมองว่าความต่างมันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของภาครัฐ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะผลลัพธ์แล้วเราต่างก็รู้สึกได้ถึงการแสดงออกซึ่งพลัง ของการรู้รักสามัคคี จากการกระทำในวันนี้ของทุกภาคส่วน

 

       ผมขออนุญาตไม่บอกว่าที่ไหนดีกว่ากันระหว่างอำเภอบ่อไร่กับอำเภอเขาสมิง เพราะทุกภาคส่วนล้วนแล้วแต่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำเพื่อพ่อหลวงของเราทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าการบริหารจัดการของผู้เกี่ยวข้องก่อให้เกิดความต่า่ง แต่ก็ไม่ได้บั่นทอนความรู้สึกจงรัก ภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของชาติเรา

      และที่สำคัญผมรู้สึกได้ว่าทุกคนรัก และภาคภูมิใจอย่างสูงสุดในชีวิตที่เรา"มีในหลวง" ทุกคนพร้อมจะแสดงออก และร่วมกันกันความดีถวายแด่พระองค์ท่าน

เป็นความสุขที่สมบูรณ์และยั่งยืนอย่างสัมผัสได้จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 471376เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 04:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

สิ่งดีๆที่ชาวไทยร่วมกันทำถวายพระองค์ท่าน

ยืนยันว่าทรงเป็นที่รัก

เนื่องเพราะพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่านนั่นเองนะคะ

สวัสดีครับพี่ณัฐรดา

จะมุ่งมั่นทำความดี เพื่อพระองค์ท่านครับ

ขอบคุณมากครับที่มาเยือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท