คำถามเกี่ยวกับการ determine cycle-threshold ใน real-time PCR


เชื่อว่าน่าจะมีคนมีคำถามนี้เหมือนกันก็เลยเอามาแปะไว้เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วยค่ะ 

อยากทราบว่า fit point and second derivative max ต่างกันอย่างไร แล้วปกติ การวัดแบบไหนเป็น gold
standard และ การตัดค่าแบบไหน precision and accuracy กว่ากันคะ

คำตอบ (ที่ต้องไปหาอ่านเองต่อ ในฐานะที่เราเป็นนักวิจัยนะคะ ต้องอ่านเยอะๆ แต่ถ้าอ่านแล้วสงสัยไม่เข้าใจตรงไหน ก็เขียนมาถามกันได้เลยนะคะ ยินดีช่วยตอบเท่าที่จะทำได้เต็มที่ แต่อยากให้นักวิจัยไทยเรา รักการอ่าน การแลกเปลี่ยนสนทนาในวงการคนทำแล็บ molecular ซึ่งมีอยู่เยอะค่ะ) 

มีคำตอบที่น่าสนใจที่นี่ค่ะ

 http://www.protocol-online.org/biology-forums-2/posts/19343.html เพราะมีคนถามเหมือนกัน คำตอบนี้พี่ก็เห็นด้วยนะคะ ที่ forum นี้มีคำถามคำตอบน่าสนใจเยอะแยะเลย เข้าไปอ่านได้ เพราะคำถามที่เรามีส่วนมากก็มีคนอื่นพบมาแล้วทั้งนั้น ถ้าเราเข้าไปอ่าน เราก็จะได้มีโอกาสทั้งตอบและถาม เพราะบางปัญหาที่เราเคยเจอและแก้มาแล้ว เราก็ช่วยคนอื่นแนะนำได้ 

สำหรับรายละเอียดหน่อยเกี่ยวกับวิธีเลือกการวัดทั้งสองแบบ มีที่ http://gene-quantification.com/chapter-3-pfaffl.pdf คุณ Michael W. Pfaffl คนนี้ทำงานกับเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยแรกๆเลยค่ะ อธิบายได้ละเอียดดีมากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #real-time pcr#quantification method
หมายเลขบันทึก: 470670เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท