ทำไมเราถึงต้องรักษาฟัน


ดูแลฟัน,รักษาฟัน

           รู้ไหมว่าฟันของคนเรานั้นมีความสำคัญมากแค่ไหน.......คนเราเกิดมาจะมีฟันแค่เพียงสองชุดคือ ฟันน้ำนมและฟันแท้ ฟันน้ำนมของเราจะขึ้นเมื่ออายุได้หกเดือนและมียี่สิบซี่ในช่องปาก ส่วนฟันแท้จะเริ่มขึ้นเมื่อเราอายุได้หกปี และมีทั้งหมดสามสิบสองซี่ เราจะใช้ฟันน้ำนมไปจนกระทั่งฟันแท้ขึ้นหมดช่องปาก และใช้ฟันแท้ต่อตลอดไปจนตาย ซึ่งหากเราสูญเสียฟันไปเราก็จะไม่มีฟันใช้และจะต้องใส่ฟันปลอมทดแทน 

           การใช้ประโยชน์จากฟันนอกจากจะใช้ในการบดเคี้ยวอาหารแล้ว เรายังต้องอาศัยฟันเป็นโครงสร้างของใบหน้า และช่วยในการออกเสียง ดังนั้นหากว่าเราไม่มีฟันแล้วก็จะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของเราไม่ดีตามมาด้วย

           การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่เราแปรงฟันอย่างถูกวิธีสม่ำเสมอเช้า-เย็นเป็นประจำทุกวัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ใช้ฟันอย่างผิดวิธีเช่นกัดของแข็งมาก และหมั่นไปพบทันตบุคลากรเพื่อทำความสะอาดช่องปาก ตรวจฟันผุและรักษาฟันที่ไม่ดี เพื่อที่เราจะได้มีฟันสวยๆไว้ใช้นานๆต่อไป....

หมายเลขบันทึก: 470574เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2011 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท