กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ที่คลินิกเด็กดี


เริ่มแล้วล้ม มาก็หลายครั้ง จากหลายรูปแบบ แต่ก็ยังอยากลองอีกรูปแบบนี้ที่คิดว่าน่าจะได้นะ....

         เริ่มกิจกรรมจับปูใส่กระด้งที่ WCC ไปเมื่อวันจันทร์ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาก็ต้องบอกว่าเป็นกิจกรรมที่อยากทำ แต่ก็แอบกังวลอยู่พอสมควรเชียวว่าจะไหวมั้ย...ก็อย่างที่ CKO-KM แนะนำหาแหล่งข้อมูลก่อน จากคู่มือโรงเรียนพ่อแม่ที่แต่ละงานให้มาเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับอายุเด็ก และมาดูสื่อซีดีที่น่าสนใจไปใช้ในระยะเวลาสั้นๆ แค่ 30 นาทีที่จะเป็นประโยชน์ที่สุดและกลุ่มยังให้ความสนใจ ....ก็ได้แนวๆคร่าวหลังจาก BAR (before action review) แล้ว ตกลงบริการกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ...ก็ตกลงคร่าวๆ ไว้ว่า

  • จัดกลุ่มอายุเด็กตามวันที่มารับบริการวัคซีน
  • ใช้เวลาช่วง 08.10-08.40 น. (เลขไม่สวยเลยเนาะ) ..แต่มีเหตุผลคือ เด็กบางส่วนจะมากันก่อนเวลาแปดโมงเช้า แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะได้ชั่งน้ำหนัก วัดตัวยาวให้เรียบร้อยก่อน ให้พอกิจกรรมไปบ้างจะได้ไม่เสียเวลา พอเข้ากลุ่มโรงเรียนพ่อแม่แล้วจะได้มาตรวจพัฒนาการต่อได้เลย  แล้วต้องเลิกก่อน 09.00 น. เพราะต้องไปทำกิจกรรมในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในเวลา 09.00 น.
  • ระยะเวลาขอแค่ 1/2 ชั่วโมง เพราะที่ผ่านมาน้องชง น้องเปิ้ลเคยทำมาแล้วบอกว่าเด็กจะร้อง ถ้าใช้เวลานาน แล้วความสนใจกลุ่มจะไม่ได้
  • เลื่อนเวลาในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์จากเดิม 08.30 เป็น 09.00 น. จะได้ทำได้ทั้ง 2 กลุ่ม
  • คิดกิจกรรมคร่าวๆ โดยคัดเลือกจากปัญหาที่พบในการประเมินโรงเรียนพ่อแม่ในเด็กในปีที่ผ่านมา....โภชนาการ,การเลิกนมขวด,การเล่านิทาน 
  • เลือกซีดีสั้นๆ...animation บ๊ายบายขวดนม 8 นาที, book start 5 นาที
  • เลือกเกมที่สอดแทรกการส่งเสริมพัฒนาการตามวัยสำหรับเด็ก1-4 ปี ...ดันของออกจากหลอดด้วยตะเกียบ,ลากเส้นตรง,ระบายสี,ต่อจิ๊กซอร์ เพราะเด็กกลุ่มนี้อยู่นิ่งๆ ไม่ได้ต้องมีกิจกรรมให้เรียนรู้ แล้วพยายามเลือกกิจกรรมที่สร้างสมาธิให้นิ่งๆ มากกว่ากิจกรรมซนๆ เพราะเรื่องซนเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว แต่เรื่องนิ่งนี่ล่ะต้องฝึก
  • ใช้ห้องกระตุ้นพัฒนาการดำเนินกิจกรรม ...น้องเมย์กับหมอไหวก็เลยเลื่อนเวลานัดเด็กๆ ที่ต้องกระตุ้นพัฒนาการออกไปให้อีกนิดนึงค่ะ
  • การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การสอนที่มีทีวี วิดิโอ  ก็ต้องมีการย้ายเข้าออกทุกวัน เพราะห้องกระตุ้นพัฒนาการไม่ควรมี สื่อประเภทนี้...

       ที่นี่ก็โอเคเบื้องต้น ประชุมคณะกรรมการผ่าน...เห็นชอบและลุ้น  ก็ถึงเวลาปฏบัติและประเมินผล..ก็มีเรื่องให้ DAR (during action review)กันทุกวัน .....

 

หมายเลขบันทึก: 469808เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาชื่นชมกิจกรรมการพัฒนาเด็กที่น่าสนใจและน่าประทับใจครับ

อยากได้ข้อเสนอแนะจาก Dr. Pop ด้วยคะ ตอนปีก่อนก็ได้แนวคิดดีๆ ไปปรับทำกิจกรรมวันเด็กกันสนุกไปเลย ก็เลยจุดประกายทิ้งไว้ในใจมาตลอดว่าอยากทำกิจกรรมในเด็กๆ  แต่เพิ่งได้โอกาสเสียบกิจกรรมเข้าไปครั้งนี้เองค่ะ ก็ลองทำดู แต่ก็ยังปรับอีกค่ะ ล่าสุด

  • งดใช้สื่อซีดี เพราะความน่าสนใจน้อยกว่าการพูดคุย ลปรร.กันเองในกลุ่มพ่อแม่
  • แล้วพยายามนำอุปกรณ์และสื่อกระตุ้นความสนใจเด็กโตออกไปจากบริเวณกิจกรรมที่เราต้องการให้เด็กได้ทดลองทำ เพราะครั้งแรกเราปูพื้นด้วยเบาะสีสันสดใส แล้วให้เด็กร้อยมาลัย เด็กไม่ค่อยสนใจการร้อยมาลัยแล้ว แต่จะดูที่เบาะอย่างเดียว บางคนก็วิ่งไปเล่นเก้าอี้ม้าโยก
  • เด็กเล็กการปูเบาะสดใสช่วยได้เยอะ ทำให้เด็กอยู่นิ่งได้นาน เพราะจะนอนกลิ้ง เล่นและมองที่เบาะ
  • สำคัญคือพ่อแม่นี่ล่ะ  เป็นสื่อสำคัญที่สุดที่ลปรร.ได้ดีที่สุด บางคนแน่กว่าตำราด้วย..แล้วจะเล่าให้ฟังในบันทึกหน้านะคะ

 

 นำภาพจับปูใส่กระด้ง แต่เป็นปูตัวเล็ก 2-6 เดือน มาฝากค่ะ ไม่วุ่นวายเท่าไหร่ แล้วก็ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมงกับการคุย 3 เรื่อง..นมแม่ การเริ่มอาหารเสริม การใช้ยา และแลกเปลี่ยนการเลี้ยงดูอื่นๆ ก็กำลังพอดี ขอแค่...

  • บรรยากาศเป็นกันเอง  จะเกิดการซักถามได้
  • อากาศสบายๆ ไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป
  • เวลาไม่มากไป

ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าแต่ละวันสีสันจะต่างกันไป สนุกดี

สรุปรูปแบบนี้ทำแล้ว work สำหรับกลุ่มเด็ก0-5 ปีนะค่ะ แต่ก็ได้กลุ่มไม่ใหญ่มากนัก เนื้อหาก็เน้นเรื่องกิน กอด เล่น เล่า : กินนมแม่ และอาหารเสริมตามวัยให้เหมาะสม(เรื่องนี้ทำ km ต่อในปี 56 นี้), กอดลูกบ่อยๆ ไม่ต้องกลัวติดมือ,เล่นกับลูกประจำ ไม่เน้นซื้อของเล่นให้ลูกมากเกินไป จนไม่ได้ใช้การประยุกต์ของเล่นให้เกิดความคิดสร้างสรร,เล่านิทานเป็นประจำ)  ก็มีสอดแทรกเรื่องการดูแลฟัน การป้องกันการระบายอารมณ์ของเด็กอย่างไม่เหมาะสม ทั้งหมดก็ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1/2 ชม.ตามเคย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท