404.เรียน AI จากร้านส้มตำ


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 404

ล่าสุดมีคนถามผมว่าถามแบบ AI ทำอย่างไร..ทวนก่อนครับ..Appreciative Inquiry หรือ AI คือกระบวนการค้นหาร่วมกัน ผ่านศิลปะการถามคำถามดีๆ เพื่อดึงเรื่องราวดีๆ..เพื่อนำเรื่องราวดีๆ มาขยายผลทำให้เกิดเรื่องราวดีๆ มากขึ้น..

...

AI เชื่ือว่า ทุกระบบมีเรื่องราวดีๆ..ซ่อนเร้นอยู่ รอการค้นพบ..ครับ..

...

เรื่องราวต่อไปนี้เป็นการที่ผมซ้อมถามสุภาพสตรีสองท่าน ที่ไม่รู้จักกัน..เป็นช่วงที่ทั้งสองจะทำความรู้จักว่า AI ทำอย่างไร..ผมถามด้วยคำถามดีีๆว่า.."คุณชอบร้านไหนที่สุด..ชนิดกินแล้ว คุณตั้งใจจะพาเพื่อนคุณไปทานให้ได้..คุณชอบขนาดนั้น..ชอบตรงไหนครับ"...

...

โดยมิได้นัดหมายเธอพูดเหมือนกัน..เริ่มจากประโยคคล้ายๆกันคือ.."มันอร่อย เม่เหมือนกับร้านอื่นค่ะ" คนแรกเสริมเรื่องปลาร้าไม่เหม็นอาจารย์ พูดจาดี คะขา ไม่หน้าบูดเหมือนร้านอื่นๆ"..

...

ผมซักต่อ...มันอร่อยยังไง..ทั้งสองคนก็พยายามอธิบาย..แต่ก็หยุดอยู่ที่คำว่ามันอร่อย..แล้วทั้งสองก็พูดเหมือนกันว่า.."ที่ชอบสุดๆ นะอาจารย์ คือเขาไม่เหมือนร้านอื่นตรงใช้จานดีมากๆ..เป็นเมลามีน หนาๆ อย่างดีๆ สะอาด..ร้านอื่น คู่แข่งสามสี่ร้านนั้น..ก็อร่อย..แต่ขอโทษใส่จานพลาสติก เก่าๆ..บางๆ มาให้.."

...

นี่คืออะไรครับ..เราเจอเรื่องดีๆเข้าแล้ว..ผู้หญิงสองคนไม่รู้จักกัน..พูดกับผมคนละเวลา..พูดเหมือนกัน..เกือบจะประโยคเดียวกันเลย..ว่า..ชอบตรง "จานพลาสติกอย่างดี หนาสะอาด..ต่างจากร้านอื่นที่ใช้จากพลาสติกเก่าๆ..บางๆ"

...

นี่และครับเราเรียกว่าขั้นตอนดิสโค๊ฟเวอรี่ย์ (Discovery) เราค้นหาประสบการณ์ที่ดีที่สุดของปรากฏการณ์หนึ่ง..เมื่อเจออะไรเหมือนกัน เราจะเริ่มสรุปเป็น จุดร่วมของประสบการณ์เชิงบวก (Positive Core)...ตรงนี้คือจานสะอาด...ถ้าคุณเปิดร้านส้มตำ สิ่งนี้และครับ..จะกลายเป็นดรีม (Dream) หรือสิ่งที่ควรจะเป็น ตรงนี้ร้านใหม่คุณต้องใช้จานที่ดูหนาหน่อย..สะอาด นอกเหนือจากรสชาติ..ปลาร้าไม่เหม็น..จากนั้นคุณก็ (Design) วางแผนให้เกิดจริง..ก็ไม่ยากก็ดูงบประมาณ ดูความเหาะสม ก็เริ่มวางแผนเลย ทำอะไรก่อนหลัง..(Destiny) ทำให้เกิดจริง..คุณก็เริ่มทำให้ Dream (มีหลาย Dream ได้) เป็นจริง..แล้ววัดผล..ดูอะไรใช้ได้ไม่ได้ ปรับเปลี่ยนไปอย่างไม่หยุดยั้งครับ..

...

ครับ..นี่ตัวอย่างการใช้ AI ครับ..ถ้าคุณอ่านเรื่องนี้ก่อนเที่ยง..ผมว่าคุณต้องคิดถึงร้านส้มตำร้านโปรดของคุณแน่ๆ..เป็นอย่างที่สองท่านนี้พูดไหมครับ เล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ..

หมายเลขบันทึก: 469784เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณครับ นำภาพ Evidence Base ของ Daily Process Man มาฝากครับ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์

อาจารย์ JJ เป็นตัวอย่างของความสมำ่เสมอ และ KM ที่สัมผัส จับต้องได้ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท