Yogurt สำคัญกับสุขภาพ


โยเกิร์ตสามารถลดกลิ่นปากได้

อย่าไปคิดว่าโยเกิร์ตเป็นสิ่งสำหรับสาวๆ เพราะหนุ่มๆ จะพลาดประโยชน์มากมายในโยเกิร์ต มัน มากขนาดที่คุณนึกไม่ถึงเลยล่ะเลยอยากให้หนุ่มมีไว้ในร่างกาย อยากรู้ว่ากินแล้วได้อะไรบ้าง ก็ตามมาเลย บางอันมีรสชาติอร่อยเหมือนกับการกินของหวานเลยทีเดียว ยังสามารถกินได้ตลอดเวลา แต่ช่วงเช้ายามท้องว่างๆ จะดีมาก

 

เมื่อกินโยเกิร์ตเข้าไปจะช่วยลดปริมาณสารที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ การเดินทางของโยเกิร์ตยังเดินทางลงไปตามทางเดินอาหาร จุลินทรีย์ในโยเกิร์ตจะเข้าไปจัดการกับเชื้อจุลินทรีย์อื่นที่อยู่ในลำไส้ ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้

     ช่วยด้านภูมิคุ้มกันในร่างกายโดย ช่วยกระตุ้นการสร้างสารแอนติบอดี้และเพิ่มปริมาณสารอินเฟอร์รอน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค เป็นแหล่งวิตามิน บี1 แบคทีเรียในโยเกิร์ตยังช่วยสังเคราะห์วิตามิน บีและวิตามิน เค ในลำไส้ด้วย

โยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมธรรมดา เพราะลำไส้ของเราย่อยนมไม่ได้ แต่โยเกิร์ตมีกรดแลกติกที่จะช่วยย่อยแคลเซียมให้เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ สำหรับหนุ่มที่ดื่มนมวัวแล้วท้องเสีย แบบพี่มิ้ง ลองหันมากินโยเกิร์ตก็ได้ เพราะน้ำตาลแลคโตสที่ทำให้เราวิ่งเข้าห้องน้ำเนี่ย จะถูกเปลี่ยนเป็นกรดแลคติกที่ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายและช่วยเรื่องระบบเผาผลาญอีกแหนะ

ทีมวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นได้พิสูจน์แล้วว่า การบริโภคโยเกิร์ตนั้นสามารถขจัดแบคทีเรียตัวฉกาจที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ครับ

เพราะแบคทีเรียที่อยู่ในโยเกิร์ต โดยเฉพาะแบคทีเรีย Streptococcus thermophilus และ Lactobacillus bulgaricus อาจมีผลยับยั้นต่อแบคทีเรียที่เป็นเหตุให้เกิดกลิ่นเหม็นในปาก จากการทดลองที่พิสูจน์แล้วกับคนที่บริโภคโยเกิร์ตเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ถ้วย จะช่วยลดปริมาณสารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นในปาก อย่างเช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์

นอกจากนั้นยังได้รับการยืนยันแล้วว่า นอกจากจะช่วยให้ปลิ่นปากลดลง แต่การบริโภคโยเกิร์ตเป็นประจำนั้นยังลดปริมาณคราบแบคทีเรียบนผิวฟัน และอาการของโรคเหงืออักเสบให้น้อยกว่าคนทั่วไป

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 469745เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลดอาการเหงือกอักเสบได้ด้วยหรือคะ ดีจังเลย

ขอบคุณบันทึกดีๆแฝงความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท