แล...มูดอง 2


มูดอง

 

 

 

(กุฎิของวัดมูดอง)

 

      บันทึกนี้คุณมะเดื่อจะนำภาพและเรื่องราว (เท่าที่จะจำได้)ของวัดที่หมู่บ้านมูดองมาให้ทุก ๆ ท่านได้ชมกันต่อจากบันทึกก่อนหน้านี้นะจ๊ะ  คุณมะเดื่อและคณะออกจากโรงเรียนในมูดองแล้ว ก็ไปยังวัดในหมู่บ้าน  บริเวณวัดมีกุฎิ และอาคาร 2-3 หลังในคุณมะเดื่อกับคณะขึ้นไปบนกุฎิในภาพด้านบน เพื่อไปกราบพระในวัดนี้

 

 

 

เมื่อขึ้นไปก็พบกับหลวงตารูปหนึ่ง (ที่นั่งอยู่ด้านขวาในภาพ) ท่านพูดไทยไม่ได้ พวกเราก็นั่งอยู่ครู่หนึ่ง หลวงตาอีกรูปหนึ่ง (นั่งด้านซ้ายในภาพ) ก็เข้ามา คราวนี้ท่านพูดไทยชัดเจนเลย ทั้ง ๆ ที่หน้าตาของท่านหนักไปทางอินเดีย ท่านบอกว่าโยมแม่ของท่านเป็นไทย (ภาคใต้)  ส่วนโยมพ่อเป็นอินเดีย บนกุฎิค่อนข้างสลัว คุณมะเดื่อใช้มือถือถ่ายภาพ จึงไม่ค่อยชัดจ้ะ

 

 

 

นี่เป็นอาคารอีกหลังหนึ่งในบริเวณวัด อาจจะเป็นศาลาประกอบศาสนกิจก็ได้ แต่ถังน้ำสีน้ำเงินที่หน้าอาคาร มาจากเมืองไทยนะ เพราะมีภาษาไทยกำกับไว้ด้วย

 

 

 

     พระพุทธรูปในวิหารใกล้ ๆ กุฎิสงฆ์ มีพุทธลักษณะเหมือนพระพุทธรูปของไทยมาก ๆ แต่ข้อความภาษาพม่าด้านบนนั่นอ่านว่าอะไรก็ไม่ทราบได้จ้ะ

     ก่อนที่คณะของคุณมะเดื่อจะออกจากวัด ก็พบกับพระรูปหนึ่งอุ้มบาตรเข้ามาในวัด ได้ความว่าท่านเพิ่งกลับจากบิณฑบาต ตอนแรกคุณมะเดื่อกับคณะที่ไปด้วยกันก็งงว่าทำไมท่านเพิ่งกลับจากบิณฑบาต เพราะดูเวลาขณะนั้น ก็ 10 โมงกว่า ๆ แล้ว พี่ที่นำทางพวกเราไป เห็นสีหน้างง ๆ ของพวกเราจึงบอกว่า "พระที่นี่ท่านฉันมื้อเดียว จึงบิณฑบาตสาย "  พวกเราจึง "อ๋อ..!"

    พอออกมาจากวัด กลับไปยังหมู่บ้าน พวกเราก็พบกับ " พระขับมอเตอร์ไซด์" อยู่บนถนนกลางหมู่บ้าน  เสียดายที่จับภาพไม่ทัน จึงไม่มีภาพมาให้ดูจ้ะ

    เอาละ ตอนต่อไป จะพาเพื่อน ๆ ไปเยือน " โลตัสพม่า" กลางหมู่บ้านจ้ะ

 

....................................

คำสำคัญ (Tags): #มูดอง
หมายเลขบันทึก: 469529เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สำคัญที่ว่า ท่านซิ่งด้วยหรือไม่ มีสก้อยด้วยหรือไม่?

นะครับ

หวัดดีจ้ะท่านอาจารย์ Ico48 ก็ดูเหมือนว่า " ซิ่ง" นิด ๆ หน่อย ๆ อ่ะ อิ อิ แต่ สก็อย ไม่มีจ้ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณมะเดื่อ

ตามมาชม มูดอง ๒ เห็นวัดฝั่งสิงขร แล้วคล้ายๆ ที่ด่านสังขละฯ

ขอบคุณที่นำชม และได้ความรู้ใหม่นะคะ

พระขับมอเตอร์ไซด์...กำลังจินตนาการอยู่นะคะ

ชอบ "ลูกไม้" ชายคา กับ ระเบียงไม้ของอาคารนั่นมากค่ะ  สวย

สวัสดีจ้ะคุณปู Ico48 ติดตามตอน 2 แล้วอย่าลืมติดตามตอน 3 ด้วยนะจ๊ะ ขอบคุณมาก ๆ จ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 คงจินตนาการพระขับมอเตอร์ไซด์ออกแล้วนะจ๊ะ แบบว่า " จีวรบิน" อะไรเทือกนั้นล่ะจ้ะ  คุณมะเดื่อก็ชอบลูกไม้ชายระเบียงจ้ะ เหมือนลูกไม้ชายเสื้อเลยละ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท