ลองเปลี่ยนการสื่อสาร


     ครั้งนี้ถือเป็นการ ที่จะนำเสนออะไร โดยที่ไม่มีการคัดกรองมากก่อนการประชุม ทุกคนต่างก็คาดหวังว่า การประชุมก็จะมีแต่สิ่งเดิมๆ ซึ่งในหัวอกหัวใจของผู้ที่เข้าประชุมนั้น ออกจะเบื่อหน่าย และ รอคอยให้มันพ้นๆ ไป และรอดูว่าประธานบริษัท จะนัดประชุมครั้งต่อไปวันไหน ก้รอคอยที่จะเบื่อกันต่อไป ครั้งนี้ จึงต้องขอโทษในที่ประชุม เพื่อนำเสนอ สิ่งแปลกๆใหม่เข้าไป โดยการเสนอ วีดีโอ คลิป รายการ ล้อเล่นโลก ของทีวีไทย ในตอนที่เป็นเรื่องราวของสุนทรียสนทนา การสัมภาษณ์และ พูดคุยของพิธีกร กับอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู พร้อมกับให้เห็นกระบวนการบางขั้นตอน ของวงพูดคุย ในแนวทางสุนทรียสนทนา  

     การสื่อสารภายในองค์กร เป็น จุดแรก ที่เห็นว่า ต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง ในครั้งแรก ก็ทดลองเปลี่ยนแปลงการสื่อสาร โดยการหยุดคิด เพราะโดยทั่วไปในสภาพแวดล้อมการทำงาน ทุกคน พูดโดยคิดบ้าง ไม่คิดบ้าง ถือว่าบทบาทมนุษย์ทำงาน ต้องพูดต้องสื่อสาร และสร้างผลกระทบ กันในวงกว้างในขอบเขตของสถานที่ทำงาน หยุดการสื่อสาร ที่ไร้จุดหมาย หยุดการสื่อสารที่ไร้เมตตา หยุดการสื่อสาร ที่คอยแต่ ประหัตประหาร สร้างกลุ่มพวก ชั่วครั้ง ชั่วคราว ที่ผลประโยชน์ลงตัว เมื่อหยุดคิด หยุดพูด จึงได้คิดได้พูดสิ่งใหม่ๆ  ในแง่คิดมุมมองจาก อ.วิศิษฐ์ วังวิญญู ครั้งนี้ ให้สาระ ในการหยุดคิด หยุดพูด เพื่อจะฟัง ตัวตนของตัวเองด้านใน และ หัดฟังผู้อื่น ด้วยการตัด อคติต่างๆ ที่เคยมี เคยเป็นมา ทุกคนพูดเป็นกันทุกคน แต่ในทางตรงข้าม กลับฟังไม่เป็น หัวหน้าไม่ฟัง ลูกน้อง เจ้านายไม่ฟังทีมงานที่ สร้างทั้งงาน และ ความมั่นคงให้กับบริษัท มาช้านาน จึงต้องชวนกันมาพลิกสถานการณ์ขององค์กร ใหม่โดย การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นผู้ที่ฟังเป็น ฟังผู้อื่น ฟังตัวเอง และฟังด้วยความใคร่ครวญ ลึกๆ ทั้งตัวเราและ ตัวเขา ด้วยหวังว่าสิ่งที่ได้ยิน นั้นคือหนทางในการสร้าง สังคมศานติ และก้าวหน้า ในองค์กรการทำงาน 

คำสำคัญ (Tags): #สุนทรีย
หมายเลขบันทึก: 468607เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท