ตามวิถีพุทธ มนุษย์ไม่มีความแตกต่าง


วิถีพุทธ

ตามวิถีแห่งพุทธ มนุษย์ไม่มีความแตกต่าง

            หากพิจารณาให้ดีถึงวิถีแห่งการดำรงชีพของมนุษย์จะไม่มีความแตกต่างอะไรไปจากสิ่งมีชีวิตอื่น นั่นคือยังมีความรักในตัวกลัวความตายหากแต่ยังมีมนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งที่มีอุดมคติและพยายามที่จะไม่ยึดในสภาวะแห่งรักตัวและกลัวตาย เพราะนั่นคือสภาพแห่งธรรมชาติ แต่มิได้หมายความว่าจะหลุดพ้นไปได้โดยไม่ศึกษาเรียนรู้ในหลักการ และปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ความอยากที่มีในตนให้ลดน้อยลงจนในที่สุดก็ปลงได้ภายใต้ความหยั่งรู้แห่งความมีและความเป็น  มันเป็นการปลดปล่อยตนภายในตน

            วิถีดังกล่าวไม่เคยปฏิเสธวัตถุนิยมไม่ปฏิเสธที่จะเรียนรู้และอยู่ในสังคม หากแต่มุ่งที่จะเป็นภาระแก่สังคมให้น้อยที่สุด เป็นวิถีแห่งความพอเพียงตามสภาพของสังคม เมื่อสังคมฟูเฟื่องหรือตกต่ำก็จะไม่หลงใหลไปตามหรือท้อแท้ถดถอย จะดำรงอยู่ด้วยความแน่วแน่ภายในตนจะไม่ดิ้นรนกระเสือกกระสนจนเป็นที่เบื่อหน่ายของสังคม จะมองโลกก็มองอย่างกัลยาณมิตรไม่มุ่งเพื่อที่จะไปกอบโกยเอาทรัพยากรธรรมชาติมาเพื่อพวกพ้องของตนเองไม่ชิงอำนาจของคนอื่น วิถีนี้มีเพียงโลกตะวันออก

            ยุคนี้โลกเปลี่ยนแปลงมนุษย์ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อความอยู่รอด และรอดเพื่อสันติสุขของมวลมนุษย์  ถึงแม้ภัยพิบัติกำลังจะส่งผล อันเกิดจากการกระทำไว้ในยุคก่อนเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น จนบางครั้งมันสมองของมนุษย์ก็ไม่สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์มาป้องกันได้ น้ำท่วม แผนดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ทั่วโลกได้รับผลอย่างทั่วถึงกันไม่ว่าจะอยู่เหนือโลก ในโลก หรือนอกโลกจะมั่งมีเป็นเศรษฐีเหลือกินเหลือใช้ก็ตายในโลก จะยากจนค้นแค้นไม่พออยู่ไม่พอกิน
ก็ดับสิ้นในโลก คือการดับแห่งสังขาร

            วันนี้คนไทยได้รับภัยพิบัติที่รุนแรงแรงมากกว่าความคิดที่เป็นอุดมการณ์ แรงกว่าการกระทำที่มีต่อกันภายใต้สายเลือดแห่งเชื้อชาติเดียวกัน  ในยามเช่นนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการให้อภัย อันเป็นการให้ที่ไม่ต้องสูญเสียขอปลุกปลอบใจในยามวิกฤตอันเป็นคำอัศจรรย์เพื่อการต่อสู้  ถึงน้ำจะท่วมกายขอให้เอาใจไว้เหนือน้ำเสมอ.    

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯอุบล
หมายเลขบันทึก: 467054เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"...จะมองโลกก็มองอย่างกัลยาณมิตรไม่มุ่งเพื่อที่จะไปกอบโกยเอาทรัพยากรธรรมชาติมาเพื่อพวกพ้องของตนเองไม่ชิงอำนาจของคนอื่น วิถีนี้มีเพียงโลกตะวันออก..."

Where do we put "free, open-source" way of many scientists, researchers and teachers? Easternized western cult?

And by the way, there are many 'materialistic oriental gentlemen' (MOG) and many WOG in the East.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท