ผู้ยิ่งใหญ่


ภาษาภิรมย์

 

 

 

รักสังคม ห่วงใยสังคม  เข้าถึง   http://www.nature-dhrama.com

 

                                                 ผู้ยิ่งใหญ

 

          ยามรุ่งอรุณอันแสนสดชื่นด้วยกลิ่นไอน้ำค้างที่ยังไม่จืดจางหายไป  รวมอีกอุ่นไอละอองน้ำที่ ถูกกลั่นกรองจากธรรมชาติผู้บริสุทธิ์ในราตรีกาลที่เพิ่งผ่านมา ผสมผสานกับอุณหภูมิที่เหมาะเจาะ ลงตัวต่างยื่นให้แก่กัน   เป็นความผูกพันอันแนบแน่นของธรรมชาติผู้บริสุทธิ์   บ่งบอกถึงค่าแห่ง"สัจธรรม"   สัจธรรมน่าจะเป็นคำที่สื่อความหมายได้อย่างเยี่ยมยอด

 

          แม้มนุษย์วัตถุนิยมที่ฝันร้ายมาตลอดราตรีกาล ด้วยพิษร้ายที่พบพานยามทิวาที่เลยล่วง  มันเป็นมลพิษต่อจิตใจอันบอบบาง เมื่อได้สัมผัสกับสัจธรรมดังกล่าว    ก็ยังปฏิเสธความอบอวน   ละมุนอุ่นใจของยามรุ่งอรุณที่ธรรมชาติผู้บริสุทธิ์หยิบยื่นให้มิได้แม้แต่เศษผงของผงธุล

 

          ต่อให้มนุษย์นามนั้นมีจิตสันดานอันเหี้ยมโหดเหนือมนุษย์อื่นใดในจักรวาลก็ยังศิโรราบ หมอบ อยู่ในอ้อมแขนของความฉ่ำหวานยามรุ่งอรุณเช่นกัน

 

          โอ้มนุษย์เอ๋ย      อุ่นไอแห่งธรรมะ     เหนือกว่าอุ่นไอแห่งรุ่งอรุณเหลือคณา   พระศาสดาแห่งพุทธศาสน์ทรงจาระไนไว้แล้ว     จงนำมาเป็นครรลองแห่งการดำเนินชีวิตเถิด

หมายเลขบันทึก: 466946เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท