แบล็คเฮด วงร็อคที่รวมตัวกันตั้งแต่ปี 2537


ใน ยุคที่เพลง แนวอัลเทอเนทีฟ ได้เข้ามามีอิทธิพลสูง เขาออกอัลบั้มแรก ในชื่อ Mini Album : Black List ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 2538

ใน ยุคที่เพลง แนวอัลเทอเนทีฟ ได้เข้ามามีอิทธิพลสูง ในวงการเพลงไทย ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน คือ "ปู" อานนท์ สายแสงจันทร์, "ยุ่น" วิโรจน์ เจริญพิพัฒน์สิน, "ต๋อง" สมทบ สมมีชัย และ "เอก" อภิสิทธิ์ พงษ์ชัยสิริกุล

พวก เขาออกอัลบั้มแรก ในชื่อ Mini Album : Black List ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 2538 ต่อมาในเดือนสิงหาคม ปีเดียวกัน อัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเขา จึงออก ตามมาภายใต้ชื่อ The Album BLACKHEAD ซึ่งประสบ ความสำเร็จอย่างสูง ในฐานะวงดนตรีร็อคหน้าใหม่ นับเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ของวงดนตรีหัวดำวงนี้

เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จ และขอบคุณแรงตอบ รับ จากคนฟังเพลง ที่ให้กับพวกเขาอย่างมากมาย ในปีถัดมา แบล็คเฮด จึงได้ออกอัลบั้มพิเศษในชื่อ Blackbonus ซึ่งมีเพลง "ยืนยัน" ในเวอร์ชั่นพิเศษที่ประสบ ความสำเร็จ อย่างสูง ในเวลาต่อมารวมอยู่ด้วย

ต่อ มาพวกเขาออกอัลบั้มพิเศษ อีกชุด ในชื่อ Black Live ซึ่งบรรจุเพลงเวอร์ชั่นแสดงสด เอาไว้มากมายหลายเพลง และระหว่างการออกทัวร์คอนเสิร์ต พวกเขาก็ได้เตรียมตัว สำหรับการออกอัลบั้มชุดใหม่ ซึ่งได้ทยอย แต่งเพลงสะสม เรื่อยมา จนเรียบร้อย อัลบั้มเต็มชุดนี้ ของพวกเขาใช้ชื่อว่า "FULL FLAVOR"ซึ่งเป็นการพัฒนาทางดนตรีครั้งสำคัญของพวกเขา อัลบั้ม "FULL FLAVOR" ได้รับการ ยอมรับ ในวงกว้างจากทั้ง นักวิจารณ์และ ในวงการเพลง ทำให้พวกเขา ได้รับรางวัล จากงานสีสันต์อวอร์ด ครั้งที่ 10 ถึง 3 รางวัล ในปี 2540 ยอดเยี่ยม" "อัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม" และ "เพลงร็อคยอดเยี่ยม" จากเพลง "หลอน" และด้วยความ ไม่หยุดนิ่ง ในปี 2541 แบล็คเฮดจึงได้ออกอัลบั้มพิเศษ ที่ใช้ชื่อว่า "RELAX" ออกมาอีก 1 ชุด เป็นเพลงในสไตล์ อะคูสติก ต่างจากเพลง ในอัลบั้มที่ผ่านๆ มา

ปี 2542 แบล็คเฮด ออกอัลบั้มกับค่าย มอร์มิวสิค ในชื่อว่า "PURE" Blackhead ซึ่งเป็นผลงานที่ผ่านการกลั่นกรองมาจากประสบการณ์ทางด้านดนตรี ที่ยาวนานของพวกเขา ถ่ายทอดความหลากหลาย และเสน่ห์ที่ลุ่มลึกของดนตรีร็อค ออกมาได้อย่างสวยงาม สมกับความเป็นวง ร็อคอย่างแบล็คเฮด

ปี 2543 แบล็คเฮด ออกอัลบั้มอีกครั้ง กับค่าย มอร์มิวสิค ในชื่อว่า " BASIC " ซึ่งมีเพลงฮิต อย่าง เพลงใจฉันอยู่กับเธอ, ยอมรับ และเพลงเหล้าจ๋า ที่ได้ถูกนำมาทำใหม่ในสไตร์ร็อค อย่าง แบล็คเฮด

ปี 2546 อัลบั้ม "Handmade" งานเพลงชุดล่าสุด ที่มีการเปลี่ยนแปลงมือกลองจาก"ยุ่น" มาเป็น "ไก่-Y not 7" นับเป็นการปรับเปลี่ยนในด้านซาวนด์กลอง ที่ยังคงดนตรีความเป็นแบล็คเฮดครบครัน ตอบสนองคอเพลงฮาร์ดร็อคขนานแท้ มีทั้งเฮฟวี่ เมทัล, ฮาร์ด คอร์ ที่มีกลิ่นอายฟังค์กี้ หรือ เพลงช้าซึ้งอย่าง"เหตุผล"ที่เน้นคอร์ดสวยๆ

Handmade จึงเป็นงานเพลง"ทำมือ" ที่เน้นฝีมือ ดนตรีหนัก แรง ฟีลสด (ไม่เน้น effct มากนัก) เนื้อหาการใช้คำที่แรงขึ้น แต่ยังคงวิธีการร้องในแบบฉบับดั้งเดิมของ "ปู"

และเดือนสิงหาคมปี 2548 นี้ BLACKhead : TEN อัลบั้มที่เป็น Metal Rock อัดแน่นด้วยพลังร็อก TEN อัลบั้มใหม่ในวาระ 10ปี ของ BLACKHEAD กับดนตรี Metal Rock ที่หนักแน่นด้วยพลังฝีมือของคนร็อกทั้ง 4 ( เอก ปู ต๋อง และการกลับมาของมือกลองคนเดิมยุ่น) Concept ของอัลบั้ม จึงเน้นความเป็นร็อกสไตล์ BLACKHEAD ในอรรถรสที่ให้ครบทุกรสชาติ ทั้ง Metal มันหนักหน่วงที่สุด จนถึง Soft Rock เบาๆ Acoustic เพราะๆ ดนตรี Metal ที่ค่อนข้างใหม่ หนักแน่นและเน้นในรายละเอียดของดนตรี ใส่ความใหม่ด้วยลูกเล่นและชั้นเชิงของ Line Guitar ที่เน้นการ Solo มากกว่าชุดอื่นๆ ฝีมือที่แพรวพราวใน Line Bass และ กลอง การร้องที่เน้นอารมณ์มากกว่าการดีไซน์รวมไปถึงการบันทึกเสียงด้วยระบบ Analog ผสม Digitalที่เน้นที่เสียงสดมันหนักหน่วงและให้ความชัดเจนในรายละเอียดทุกเส้น เสียงที่ได้ยิน

 

http://www.youtube.com/watch?v=JKWaAa5y1xg

 

<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/JKWaAa5y1xg" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #BlackHead
หมายเลขบันทึก: 466214เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ชอบวงนี้เหมือนกัน

แหม...BlackHead"""ขึ้นสมองเลยนะนี่""""ครูณุ....ใกล้เปิดเทอมแล้วเขียนแผนเสร็จหรือยังจ๊ะ...ครูนกเป็นห่วง ...ฮิ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท