เมื่อน้ำมีมวลมาก เราคนไทยจะทำอย่างไรดี


น้ำท่วม เมื่อน้ำมีมวลมาก เราคนไทยจะทำอย่างไรดี
น้ำเมื่อมวลปริมาณมากย่อมมีพลังมากมาย ซึ่งประเทศไทยของเราใช้ประโยชน์จากมวลน้ำจำนวนมากจากการที่ใช้ปั่นมอเตอร์เพื่อผลิตไฟฟ้าในเขื่อนต่างๆ อย่างที่เราทราบกันดี  และคำว่า "มวล" นี้แหละที่เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดอะไรต่างๆ มากมาย
ที่ผู้เขียนกล่าวอย่างนี้ก็เพราะว่า หากหลายๆ ท่านที่เรียนวิทยาศาสตร์หรือไม่อาจจะไม่ได้เรียนก็คงจะทราบดีว่าสูตรทางฟิสิกส์ของนิวตันที่เราเคยท่องจำที่ว่า
F = m x a (ไม่ใช่ เอฟ เท่ากับ  เอ็ม เอ็กซ์ เอ นะครับ  แต่เป็น  เอฟ เท่ากับ เอ็ม คูณ เอ) โดยที่
F คือ แรง  
m คือ มวล
a   คือ ความเร่ง (ความเร่ง คือ อัตราการเปลี่ยนของความเร็วต่อเวลา)
ซึ่งถ้าหากเรากล่าวถึงแรงของน้ำ จะเห็นว่าเมื่อไรก็ตามที่น้ำมีมวลมาก (ปริมาณมาก) ย่อมจะส่งผลแรงมีจำนวนมากตามไปด้วย และทำนองเดียวกันหากน้ำมีความเร็วมากในการเคลื่อนที่จากที่สูงสู่ที่ต่ำ (เพราะธรรมชาติย่อมจะไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำ เรามนุษย์ไม่มีทางที่ฝืนธรรมชาติดังกล่าวได้)    จะเห็นว่าความแรงของน้ำนั้นขึ้นอยู่กับมวลและความเร็วของน้ำ โดยข้อเท็จจริงเราไม่สามารถควบคุมมวลปริมาณน้ำได้ เพราะเกิดจากเรื่องของธรรมชาติที่มวลน้ำเกิดจากพายุ  ดีเปรสชั่น ใต้ฝุ่น อันเกิดความความแปรปรวนของธรรมชาติที่มีแนวโน้มจะมีมากยิ่งๆ ขึ้น  แต่สิ่งหนึ่งที่มนุษย์น่าจะทำได้คือ เรื่องความเร็วของน้ำ  เพราะเมื่อไรก็ตามที่มนุษย์เราสามารถทำให้มวลน้ำที่มีมากๆ มีความเร็วเป็นศูนย์ (คือ สามารถควบคุมได้) ย่อมจะไม่มีแรงเกิดขี้น  แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เรายังไม่สามารถทำได้ สิ่งที่ทำได้ คือ ทำให้น้ำที่มวลมากๆ นั้นอยู่ในที่สมควรจะอยู่และไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่ คือ การสร้างเขื่อน   เป็นต้น  
ความแรงของน้ำเมื่อมีมวลจำนวนมากความเร็วสูงย่อมมีแรงทำลายล้างสิ่งต่างๆ ที่อยู่ข้างหน้าของเส้นทางของความเร็วของน้ำที่ไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำ เมื่อเป็นอย่างนั้นสิ่งที่มนุษย์จะทำได้คือ ทำให้มวลน้ำที่มีปริมาณมากๆ นั้นช้าลงโดยการหาสิ่งของกั้นไว้เป็นระยะๆ แล้วค่อยปล่อยน้ำให้ไหลต่อโดยให้มีปริมาณน้อยลงเพื่อลดมวลน้ำลงไป อันจะทำให้แรงของน้ำนั้นน้อยลงไปด้วย  กล่าวง่ายๆ คือ ทำให้น้ำนั้นมีแรงทำลายล้างน้อยลงไปนั้นเอง
ที่นี้ผู้เขียนขอวกกลับมาที่คำถามที่ว่า แล้วมนุษย์จะทำอย่างไรที่จะให้มีมวลน้ำจำนวนน้อยลงไปได้ในแต่ละปี หากปีใดมีจำนวนมวลน้ำที่น้อยก็ย่อมส่งผลกระทบกับมนุษย์เราเช่นกัน เพราะมนุษย์จะต้องใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ด้านการเกษตร ด้านอุตสาหรรม และอื่นๆ อีกมากมาย  มนุษย์เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าปีใดจะให้มีมวลน้ำมากน้อยตามที่ต้องการ อย่างเก่งมนุษยก็ได้แต่พยากรณ์ทั้งโดยวิธีวิทยาศาตร์และหรือโหราศาสตร์ (ที่มีเสี่ยงทายตามประเพณีโบร่ำโบราณเท่านั้น)
ซึ่งที่พูดกันในทุกวันนี้คือ การบริหารจัดการน้ำให้มีความเหมาะสมกับความต้องการให้ได้มากที่สุดเท่าที่มนุษย์จะทำได้  หากเมื่อไรที่มนุษย์สามารถกำหนดความพอดีความสมดุลได้ละก็จะเกิดความสุขตามมา  ดังนั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยของเราจะต้องหาบุคคล คณะบุคคล คณะอะไรก็ตามแต่ ที่จะมาบริหารจัดการน้ำให้เกิดความพอดี พอเพียง พอใจ ของทุกๆ ฝ่าย
ทุกวันนี้ หากคนไทยมัวแต่โทษกันไปโทษกันมา กล่าวร้ายให้กัน หาผู้ที่เป็นผู้ที่ผิด  แล้วท่านคิดว่าจะแก้ปัญหาเรื่องของมวลน้ำได้หรือไม่   หากปีหน้ามวลน้ำยิ่งมากขึ้นกว่าเดิมกว่าปีนี้แล้วคนไทยเราจะทำอย่างไร มีใครบอกได้หรือไม่ จะไปบอกให้เทวดาอย่าส่งมวลน้ำลงมาให้มากเราสามารถทำได้หรือไม่  จะไปบอกว่าไม่ให้น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำได้หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติ 
อย่างก็ตาม ผู้เขียนเชื่อว่า หากคนไทยถ้าตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก (ขอยืมมาจากเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่ง)  
แต่จะต้องทำด้วย
m โดย m ที่ว่า คือ มวลจิตใจร่วมกันของคนไทยทั้งชาติด้วยความสามัคคี และ a ที่ว่า คือ ความเร่งความเร็วในการตัดสินใจที่ทำสิ่งที่อันเป็นประโยชน์ร่วมกัน แล้วเมื่อนั้น เราจะเกิด F คือ แรงที่สามารถเอาชนะทุกอย่างได้แน่นอน
 
คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 465661เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2011 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณคะ

หากเราตั้งสติว่า ปัญหาที่เป็นรูปธรรมคือมวลน้ำ ให้ชัดเจน

การแก้ปัญหา ที่เป็นรูปธรรม ก็ตามมาได้

แต่บางส่วน นำปัญหาน้ำกับ นามธรรม ความไม่ชอบใจ

จึงโยงและโยนปัญหาให้ "คน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท