น้ำท่วม บทเรียนราคาแพง


เราได้อะไรจากมหาอุทกภัยครั้งนี้บ้าง?

     ข่าวที่มีการนำเสนอมาร่วมสองเดือนคือข่าวน้ำท่วม ไล่มาตั้งแต่พิษณุโลก ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ในตอนนั้นผมเองก็ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวนี้มากเท่าใดนักเพราะคิดว่าไกลตัว คำที่ได้ยินบ่อยในช่วงนั้นคือ "บางระกำ โมเดล" จนเมื่อมวลน้ำนี้เคลื่อนที่ใกล้เข้ามาถึงตัวเรามากขึ้น ความสนใจก็มีมากขึ้น และก็เป็นสถานการณ์ที่ผมเองก็ยังไม่เคยพบด้วยตนเองมาก่อนในชีวิตนี้ และตอนนี้ผมก็พร้อมยอมรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแล้ว

     ผมเองมองไปข้างหน้าว่า ปีหน้า 2012 คงจะหนักหนาสาหัสกว่านี้แน่ ๆ ถ้าผู้รับผิดชอบหรือผู้มีอำนาจในการจัดการเรื่องนี้ ไม่สามารถสรุปบทเรียนจากสถานการณ์นี้และนำไปวางแผนการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันมิให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก ซึ่งผมว่าอาจจะรุนแรงกว่าตอนนี้ด้วยซ้ำ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงต้องหันมาทบทวนกระบวนการจัดการ เร่งปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการป้องกันต่อไป เพราะผู้นำมิใช่ผู้ที่รู้ทุกเรื่อง เก่งทุกเรื่อง แต่ผู้นำจะเป็นผู้ที่สามารถบริหารจัดการผู้เชี่ยวชาญ ผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายให้สามารถร่วมมือกันจัดการสถานการณ์ดังกล่าวได้

     ขณะนี้คนไทยทุกคนคือผู้ประสบอุทกภัยไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าบ้านของท่านจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่นิคมอุตสากรรมทั้งหลายที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไปก่อนหน้านี้ ไม่สามารถผลิตสินค้าไปสู่ตลาดไทยและตลาดโลกได้ ท่านก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เศรษฐกิจที่จะต้องตกต่ำ และคราวนี้ผลกระทบที่เป็นลูกโซ่เช่นนี้ คนไทยร่วม 63 ล้านคนจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

     เก็บบทเรียนที่สำคัญและมีค่านี้ไว้ เพื่อเพิ่มคุณค่าโดยการนำไปบริหารจัดการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำในอนาคต มิเช่นนั้นแล้ว เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าและจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็น Snow Ball Effect

หมายเลขบันทึก: 465562เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2011 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท