บั้งไฟพยานาค(๒)


บั้งไฟพยานาค(๒)

ลักษณะที่ลูกไฟขึ้นเหนือน้ำใครก็ขนานนามว่า "บั้งไฟพยานาค" ซึ่งเป็นสิ่งอัศจรรย์ของโลกก็ว่าได้ ทำไมถึงว่าเช่นนี้ ประการแรกเกิดที่แม่น้ำโขง เกินในช่วงวันออกพรรษา  เกิดในจังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ หาข้อพิสูจย์ไม่ได้ในเรื่องหลักการเกิดเพราะเป็นความเชื่อและความเชื่อนั้นก็มีมายาวนานอีกทั้งยังอิงหลักพระพุทธศาสนาเข้าไปด้วยจึงเป็นความเชื่อที่ถาวรโดยสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นพร้อมยังมีหลักฐานให้ดูอีกด้วยคือพยานาค และลูกไฟ  พระพุทธศาสนา นั้นเอง  สำหรับลูกไปที่ไปดูนั้นลูกแรกที่ขึ้น เวลาประมาณ ๑๙.๑๒ น. ก็ขึ้นเรื่อยๆเป็นชุดๆ เราก็มาคิดว่าท่านคงจะรอเราแน่ๆๆเลยเพราะเรามานั้งไม่น่านกก็ขึ้นให้เห็น เอ๋อ! เกิบลืมไปก่อนขึ้นมีชายกลุ่มหนึ่งมาทำพิธีอะไรมิรู้ละ ประมาณ ๔ คน วัยก็ผู้ใหญ่มีคนแก่คนหนึ่ง

จุดธูป-เทียนควันนี้โขมง  มีขันหมากแบงอี ๒ อันตอนแรกทำพิธีนันจุดเทียนไม่ติดเพราะลมแรก ริมฝั่งน้ำนิ ก็ได้ยินเสียอธิฐานว่า "ท่านพ่อลูกจุดเทียนบ่ติดขอให้ลูกจุดติดเด๋อ สาธุ" เป็นงัยครับที่นี้ ลมหยุดจุดติดครับ โอโฮ เราก็คิดในใจว่า "ปาดโถะมาคักแท้" ไม่นานครับก่อนก็ทำพิธีของเขาเสร็จ เทียนยังไม่ดับอีก เขาเก็บของที่มาบูชาทิ้งลงโขงหมดเลยเหลือแต่เทียนที่จุดอยู่นั้น มาฟังอีกตอนหน้านะครับ  ไปฉันเพลก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บั้งไฟพยานาค(๒)
หมายเลขบันทึก: 465199เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท