การเจริญสติภาวนา : วิธีเข้าถึงสุขภาวะที่ยั่งยืนด้วยการปฏิบัติให้แก่ตนเอง


"...... วิธีเจริญสติภาวนาเคลื่อนจังหวะแบบของหลวงพ่อเทียน เป็นวิธีฝึกที่ต้องการให้ได้แก่ตนเองโดยตรง จะให้ครูอาจารย์ที่ไหนสอน ก็สอนให้เข้าถึงไม่ได้ ได้แต่ช่วยชี้แนะและบอกกันได้ แต่เป็นอย่างไรต้องฝึกปฏิบัติให้ได้แก่ตนเอง อย่าเรียนรู้แบบกิ้งก่า คือวิ่งชูคอและคอยแต่ชะโงก ชูคอขึ้นหันซ้ายหันขวา ลังเล ไม่เข้มข้นจริงจัง เมื่อเข้าถึงด้วยตนเองแล้วก็จะมีความสุข เป็นความสุขที่จริงแท้กว่าสุขจากการติดกับเงื่อนไขโลกภายนอก........."

                                                                                   พระศรีวรญาณ หรือ พระอาจารย์มหาไหล
                                                                                   วัดป่าหนองคู  อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม

 

  Scene  : Alternative Education, activities and movement

  Cameraman  : ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์

  กล้อง  : digital Kodak Easy Share 2981

  Event  : โครงการปฏิบัติธรรมเจริญสติภาวนา ระหว่างศุกร์ที่ ๑๔- จันทร์ที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ เพื่อเป็นวาระเปิดศาลาธรรมภาวนาของศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรมอย่างเป็นทางการ น้อมถวายเป็นอาจริยบูชา เนื่องใน ๑๐๐ ปีชาตกาล หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ และน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลในพระราชวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๘๔ พรรษา

Place | Location : ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม  ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

Coordinator and Further Information : ปรีชา ก้อนทอง วริชฌิตา ปลั่งสำราญ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม  ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี 087-9121143, วิรัตน์ คำศรีจันทร์ e-mail : [email protected] mobile phone : 086-6702972, สนั่น ไชยเสน กานต์ จันทวงษ์ เรงวิชญ์ นิลโคตร ณัฐพัชร์ ทองคำ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170

หมายเลขบันทึก: 464986เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2011 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท