เสวนา “มณีวิสุทธิ์ พระพุทธชินราช”


เสวนา “มณีวิสุทธิ์ พระพุทธชินราช”

เสวนา “มณีวิสุทธิ์  พระพุทธชินราช”  

เสวนาบูชาพระคุณ ๑๐๐ ปีชาตกาล พระราชรัตนรังสี  (ทองปลิว  โสรโต) ณ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามส่วนวังจันทร์  ๕ กันยายน  ๒๕๕๔ (๑๓.๐๐ -๑๕.๓๐ น.) 

ผู้เข้าร่วมเสวนา  : พระครูพิสุทธิ์ปัญญาภิวัฒน์  เจ้าอาวาสวัดหลวง  จ.พิจิตร

 รศ.มังกร  ทองสุขดี 

 อ.ร้อยแก้ว  สายยิ้ม 

 อ.ไพโรจน์  ปัญจวรานนท์

 

.ร้อยแก้ว  สายยิ้ม  “ การจัดเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อ  บูชาพระคุณ ๑๐๐ ปีชาตกาล พระราชรัตนรังสี  (ทองปลิว  โสรโต) 

พระราชรัตนรังสี  เดิม เป็นคน  ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ปี ๒๕๑๖  (ผู้เขียนยังไม่เกิดเลย) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จพระราชดำเนินมาเวียนเทียนที่  จ.พิษณุโลก  และพระราชรัตนรังสีได้เทศน์ถวายท่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ทรงชมเชยว่าท่านเทศน์ได้ไพเราะมากหากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชจะทรงผนวช  จะนิมนต์ท่านเป็นพระคณะ(ขออนุญาตรับคำแนะนำจากอาจารย์ทุกท่านเนื่องจากไม่ชำนาญการใช้คำราชาศัพท์ค่ะ)  พระราชรัตนรังสี  ท่านนั่งสมาธิจนสามาถรู้ได้ว่าใครจะมาหาเมื่อไหร่  ท่านได้เป็นสาธารณูปการจังหวัด  ดูแลการก่อสร้างวัดต่างๆ    พระราชรัตนรังสี   เคยสอน  อ.ร้อยแก้วว่า …

การจะปกครองคนต้องมีทั้งพระเดชและพระคุณ  พระเดช  คือ  ความอบอุ่น  พระคุณ  คือ  ความร่มเย็น

ในชีวิตของคนเรานั้นมีพ่ออยู่ทั้งหมด ๕ คน  คือ ๑)พุทธบิดา (พระพุทธเจ้า)  ๒)พ่อบังเกิดเกล้า  ๓)พ่อตา/แม่ยาย  ๔)พ่ออุปัชฌาย์  ๕)พ่อหลวง   

เกิดเป็นคนทั้งทีต้องมี ๓ จ ๑)รู้จัก(มีคนรู้จัก)  ๒)จำได้  ๓)จารึกชื่อไว้ในอนุสาวรีย์ชีวิต…”

 

.ไพโรจน์  ปัญจวรานนท์ “…พระพุทธชินราช  หรือที่ชาวเมืองพิษณุโลกเรียกว่า “หลวงพ่อใหญ่”   ประดิษฐานอยู่ที่  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  (วัดใหญ่)  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่  สันนิษฐานว่าพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) ทรงโปรดให้สร้างขึ้นพร้อมกับพระพุทธรูปอีกสององค์คือ พระพุทธชินสีห์  ซึ่งปัจจุบันได้อัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม  และพระศรีศาสดา ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ  พระพุทธชินราชนั้น  มีเทพเจ้า ๒ องค์ปกปักษ์รักษาอยู่  ได้แก่  ท้าวเวสสุวรรณ  เป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สมบัติ  ส่วนอีก ๑ องค์ผู้เขียนจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร  จะไปค้นคว้าเพิ่มแล้วนำมาเติมให้เต็มนะคะ) มีพระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตรเป็นอัครสาวกอยู่ทางด้านซ้ายและขวา  และยังมีเทวดาอีก ๑๔ องค์ด้วย

 

พระครูพิสุทธิ์ปัญญาภิวัฒน์  เจ้าอาวาสวัดหลวง  จ.พิจิตร “…อาตมาไม่มีทั้ง ๓ จ อย่างอ.ร้อยแก้วบอก เพราะ ไม่มีคนรู้จัก  ไม่มีใครจำได้  และคงไม่มีใครจารึกไว้ในอนุสาวรีย์ชีวิต(ญาติโยม “ฮ่าๆๆๆ”) หมือนนกที่ไม่ทิ้งรอยเท้าไว้ในอากาศ (คมมากค่ะ) …ทำไมพระพุทธรูปทุกองค์ประดิษฐานบนดอกบัว  ไม่ว่าจะเป็นประทับนั่ง  ยืน  เดิน  หรือแม้แต่ปรินิพาน  ดอกบัวหมายถึง  พ้นจากน้ำแล้ว  พุทธ  หมายถึง  ผู้รู้  ผู้ตื่น  ผู้เบิกบานด้วยธรรม  คำพูดใดไม่มีหลักฐาน  กมลสันดาน  กมลภิภพ  ยิ่งค้นคว้าเราจะยิ่งค้นพบ 

การนับถือ/พินิจพระพุทธชินราชของพุทธศานิกชน ๓ แบบ

๑)ชาวบ้าน  ลูกอีช่างขอ  เช่น  สามี/ภรรยาขอลูก (เอ  ท่านเป็นพระจะขอลูกกับท่านได้ไงกัน)  แต่คนที่ได้รับตามคำขอต้องเป็นคนที่มีบุญ  มีสามีภรรยา  และมีสัตว์มาปฏิสนธิเท่านั้น

๒)ปรัชญา  มีเหตุมีผล  เช่น  ขยะคือทองคำ  ของ  ดร.สมไทย วงษ์เจริญ  ”

๓)นักวิชาการ  พุทธลักษณะ ๓๒ ประการ

พระพุทธรูปบอกถึงประวัติศาสตร์  คุณสมบัติของพระสงฆ์สมัยก่อน  ปากใบ้ (พูดในสิ่งที่ควรพูด)  ใจซื่อ(สัจจกิริยา)  มือบอน(ทำงานไม่หยุด)  สอนคน  ที่มาของชื่อพระพุทธชินราช  คือ ชินนะ  เป็นคำแรกที่ตรัสจากโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า..."

 ราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่น้อง gotoknow

 


หมายเลขบันทึก: 463765เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

บางท่านเรียกท่านว่า "สมเด็จองค์ปฐม" นะครับ

ขอขอบคุณอาจารย์โสภณ เปียสนิท ที่กรุณาให้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ

เกิดเป็นคนทั้งทีต้องมี ๓ จ ๑)รู้จัก(มีคนรู้จัก) ๒)จำได้ ๓)จารึกชื่อไว้ในอนุสาวรีย์ชีวิต…”

ขอรับไว้ค่ะ.

ขอขอบคุณ  คุณศักดา เสือบุญทอคุณ Navyto Rtn และ  คุณวีระชัย พ่วงกองนะ ที่ให้กำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณ คุณ wi win win ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

 

ขอบคุณคุณอักขนิช ศรีดารัตน์ค่ะ

พระพุทธรูปบอกถึงประวัติศาสตร์ คุณสมบัติของพระสงฆ์สมัยก่อน ปากใบ้ (พูดในสิ่งที่ควรพูด) ใจซื่อ(สัจจกิริยา) มือบอน(ทำงานไม่หยุด) สอนคน ที่มาของชื่อพระพุทธชินราช คือ ชินนะ เป็นคำแรกที่ตรัสจากโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า..." ได้ความรู้ ขอบคุณครับสำหรับบันทึกดีๆ...

ยินดีค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท